Bán hàng online lên ngôi giữa mùa dịch

Cập nhật: 14:28 | 13/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong suốt gần 2 năm dịch COVID-19 bùng phát nhiều lần tại Việt Nam, nhiều nơi bị phong tỏa khiến sức mua của người dân tiêu dùng sụt giảm, gây ra nhiều thách thức cho ngành bán lẻ trong nước. Để duy trì và phát triển, các doanh nghiệp bán lẻ đã nhanh chóng chuyển đổi hình thức kinh doanh, tìm ra những đột phá mới để chiếm lĩnh thị trường. Trong đó, xu hướng bán hàng online (bán hàng qua mạng) trở thành "cứu cánh".

Tăng cường công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng

Mở lối giúp hàng Việt vượt "bão" Covid-19

Giá thực phẩm hàng hóa tăng vọt, nguy cơ lạm phát lên cao vào cuối năm 2021

Bán hàng online tăng trưởng mạnh

COVID-19 với các chính sách giãn cách xã hội đã khiến việc mua sắm của người tiêu dùng thay đổi rõ rệt. Thay vì trực tiếp mua hàng như trước đây, người tiêu dùng tìm đến các trang mua sắm trực tiếp ngày càng nhiều hơn, để hạn chế tiếp xúc với nhiều người.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), cho biết, việc mỗi tỉnh áp dụng quy định về cách ly xã hội khác nhau gây nhiều khó khăn cho hệ thống siêu thị trong việc vận chuyển hàng hóa về các điểm bán. Ngoài ra, chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ cũng khiến các trung tâm thương mại, hay siêu thị gặp áp lực lớn về tài chính.

Do đó, trong bối cảnh này, mua bán hàng online thực sự là biện pháp hữu hiệu, hút khách nhất.

2716-banhangonline1
Ảnh minh họa

Điều này được thể hiện rõ trong báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương). Theo đó, trong năm 2020 - năm đầu tiên bùng phát dịch COVID-19 - với 53% dân số tham gia mua bán trực tuyến, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 18%, trị giá 11,8 tỷ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

"Đầu xuôi, đuôi lọt", trước tiềm năng lớn của thương mại điện tử, các doanh nghiệp bán lẻ nhanh chóng nắm bắt xu thế, tái cơ cấu, chuyển đổi hình thức kinh doanh, tìm ra những đột phá mới nhằm chiếm lĩnh thị trường. Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ nhanh chóng nắm bắt xu hướng online hóa qua việc thúc đẩy mô hình app bán hàng trên điện thoại, ngay cả nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng lấn sân qua hình thức này.

Năm 2020, chương trình "Cửa hàng trực tuyến quốc gia Việt Nam" bắt đầu triển khai trên các nền tảng thương mại điện tử (Voso, Sendo, Tiki) được công bố và quảng bá nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.

Từ tháng 12/2020 đến nay, Bộ Công Thương và các sàn thương mại điện tử đã tổ chức hàng chục chương trình kết nối thương mại điện tử hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất Việt Nam tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Sơn La, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, TP.HCM, Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Nai …

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tiếp cận chương trình cũng như lựa chọn hàng Việt Nam để phân phối thông qua "Gian hàng Việt trực tuyến toàn quốc" và trên các nền tảng thương mại điện tử. Đây là chương trình được chuẩn bị từ cuối năm 2019 và xúc tiến vào năm 2021 trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn lưu thông hàng hóa, thúc đẩy tiêu thụ nông sản do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử (Voso, Sendo, Tiki, Lazada, Shopee, Postmart) tổ chức rất thành công các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản Việt trên các sàn thương mại điện tử như "Ngày đặc sản Sơn La", "Ngày hội xứ Dừa - Đặc sản Bến Tre", "Chương trình đặc sản vải thiều Hải Dương", "Gian hàng vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử" hay gần đây nhất là "Phiên chợ nông sản Việt".

Làm thế nào để kiểm soát mua hàng trực tuyến?

Các chuyên gia nhận định, việc phát triển hình thức bán hàng online là xu hướng tất yếu của thị trường trong thời dịch COVID-19 và hậu COVID-19. Vì vậy, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội, đặc biệt là hàng Việt không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu.

2714-banhangonline
Ảnh minh họa

Theo bà Vũ Thị Hậu, trên nhiều sàn giao dịch quốc tế, sản phẩm của Việt Nam cũng đã lên được sàn và đến với nhiều nước trên thế giới. Điều đó cho thấy chỗ đứng hàng Việt vững chắc trên thị trường quốc tế. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải cải tiến công nghệ, đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm. Phải làm sao cho ra được sản phẩm ngon, chất lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh sự thúc đẩy xu hướng bán hàng online tăng trưởng thì một vấn đề "nóng" cũng không thể coi nhẹ đó là phải giám sát, kiểm soát như thế nào để kênh mua bán này hoạt động hiệu quả, tạo dựng được niềm tin với người tiêu dùng?

Theo chuyên gia, biện pháp thiết thực nhất đó là cần có chế tài cho việc thực hiện quy định và bán hàng trên tất cả các trang mạng. Vì chỉ kiểm soát chặt mới có thể đảm bảo người tiêu dùng được hưởng những sản phẩm tốt.

Ông Vũ Vinh Phú - nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội - nhận định, sàn giao dịch thương mại điện tử cũng giống như chợ mua bán hàng hóa và ban quản lý chợ phải kiểm soát, quản lý được các hộ kinh doanh.

"Nếu các tiểu thương bị phát hiện kinh doanh hàng giả, hàng nhái, họ sẽ phải bị xử phạt theo quy định của pháp luật, đồng thời ban quản lý chợ cũng phải chịu trách nhiệm liên đới vì kiểm soát không nghiêm. Vì vậy, các sàn thương mại điện tử phải có trách nhiệm kiểm soát, quản lý hàng hóa được bày bán trên trang của mình và xác định rõ trách nhiệm của chủ sàn giao dịch", ông Phú nhấn mạnh.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm