Bài phát biểu của Chủ tịch HĐQT THACO tại Lễ công bố điều chỉnh quy hoạch khu KTM Chu Lai và kỷ niệm 15 năm THACO – Chu Lai

Cập nhật: 14:32 | 12/04/2019 Theo dõi KTCK trên

Bài phát biểu của Chủ tịch HĐQT THACO tại Lễ công bố điều chỉnh quy hoạch khu KTM Chu Lai và kỷ niệm 15 năm THACO – Chu Lai.

bai phat bieu cua chu tich hdqt thaco tai le cong bo dieu chinh quy hoach khu ktm chu lai va ky niem 15 nam thaco chu lai
Phát biểu của Chủ tịch HĐQT THACO tại Lễ công bố điều chỉnh quy hoạch khu KTM Chu Lai và kỷ niệm 15 năm THACO – Chu Lai

- Kính thưa ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam;

- Kính thưa quý lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và quý Ban, Bộ, Ngành, Trung ương;

- Kính thưa quý Mẹ Việt Nam anh hùng, quý anh hùng lực lượng vũ trang;

- Kính thưa Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam;

- Kính thưa quý lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam;

- Kính thưa quý đại biểu cùng quý tổng biên tập, quý phóng viên báo đài.

Lời đầu tiên, cho phép tôi thay mặt hơn 18.000 cán bộ - công nhân viên Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) nói chung và hơn 8.000 cán bộ nhân viên Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô THACO – Chu Lai nói riêng, xin kính gửi đến đại diện các đối tác chiến lược, các nhà cung cấp, các hãng tàu quốc tế và các đại lý bán hàng của THACO trong và ngoài nước có mặt ngày hôm nay, xin kính gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Quý lãnh đạo cùng toàn thể quý vị lời chào trân trọng và lời chúc tốt đẹp nhất.

Kính thưa Thủ tướng, Quý lãnh đạo cùng toàn thể quý vị,

Cách đây 15 năm, vào năm 2003, cũng tại chính địa điểm này, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai và THACO khởi công xây dựng nhà máy xe tải, bus có công suất 25.000 xe/năm, diện tích 38 ha, tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng, là nhà máy đầu tiên tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Song song đó, để giải quyết 2 điểm nghẽn lớn của Quảng Nam, miền Trung là nhân lực và logistics, THACO đã thành lập trung tâm đào tạo và công ty vận tải biển với tàu container có trọng tải phù hợp. Với sự chuyển giao công nghệ từ Tập đoàn Hyundai - Kia Motors (Hàn Quốc), THACO đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy xe du lịch THACO - Kia có công suất 30.000 xe/năm với diện tích 20ha, tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng. Như vậy, với sự hưởng ứng xúc tiến đầu tư vào Khu KTM Chu Lai của Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam năm 2002 đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định 175/2002/QĐ-TTg vào ngày 03/12/2002, THACO là nhà đầu tư tiên phong và nhà máy tại Khu Kinh tế mở Chu Lai có quy mô lớn nhất Việt Nam, sản xuất, lắp lắp đầy đủ các chủng loại xe tải, xe bus, xe du lịch thời bấy giờ.

Từ năm 2010, với sự tin dùng của thị trường, THACO đã bước vào chu kỳ đầu tư lớn thứ 2 tại Chu Lai với mục tiêu là: Mở rộng quy mô; phát triển công nghiệp hỗ trợ để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa; đồng thời phát triển Logistics có quy mô phù hợp hướng đến giảm giá thành sản phẩm, thông qua các dự án chủ lực như sau:

- Đầu tư Nhà máy xe Bus chuyên biệt với công suất 5.000 xe/năm diện tích 14,3 ha, tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng, sản xuất xe Bus mang thương hiệu THACO, được tin dùng với thị phần xấp xỉ 70%. Đặc biệt xe giường nằm THACO Mobihome đã trở thành phương tiện phổ biến phục vụ đường dài ở Việt Nam.

- Nhà máy xe du lịch Mazda, có công suất 10.000 xe/năm với diện tích 7,5 ha, tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng được chuyển giao công nghệ từ tập đoàn Mazda đem lại cho thị trường sản phẩm ô tô đến từ Nhật Bản.

- Tổ hợp Cơ khí có công suất 300.000 sản phẩm/năm với diện tích 19 ha, tổng vốn đầu tư 900 tỷ đồng với sản phẩm là các chi tiết phụ tùng kim loại thép theo chu trình khép kín từ sản xuất vật liệu thép, chế tạo khuôn mẫu đến gia công và nhiệt luyện.

- Cụm các nhà máy công nghiệp hỗ trợ sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô có diện tích 85 ha với tổng vốn đầu tư 24.350 tỷ đồng bao gồm: nhà máy sản xuất nhíp, kính, ghế, dây điện, nhựa, composite, máy lạnh và linh kiện nội thất các loại. Qua đó, THACO đã làm chủ công nghệ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các dòng xe như: xe bus trên 60%, xe tải từ 35% và xe du lịch bước đầu đạt 17 %.

- Trường Cao đẳng nghề, được xem là trường đầu tiên do doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực sản xuất thành lập với chương trình đào tạo về lý thuyết và thực hành luôn theo sát với yêu cầu thực tế sản xuất. Học viên được miễn 100% học phí cùng các hỗ trợ khác như xe đưa đón, đồng phục, ăn trưa trong suốt thời gian học và 100% sinh viên tốt nghiệp ra trường đều được bố trí làm việc... Trong 8 năm qua, đã đào tạo được hơn 4.000 kỹ thuật viên trung cấp và kỹ sư thực hành.

- Cảng Chu Lai có công suất 3 triệu tấn/năm, cầu cảng dài 500m tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 20 ngàn tấn (mà trước đó tỉnh đã 2 lần giao cho các nhà đầu tư khác nhưng không triển khai). Đây cũng là cảng sông có quy mô lớn duy nhất tại miền Trung được định hướng là cảng container lớn nhất miền Trung. Đồng thời, mở các tuyến hàng hải quốc tế đến các cảng biển lớn ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Kính thưa Thủ tướng, quý lãnh đạo cùng quý đại biểu,

Từ năm 2015, THACO đã xây dựng chiến lược để hội nhập khu vực ASEAN khi thuế xe ô tô về 0% vào năm 2018 và sự thay đổi công nghệ trên tinh thần cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. THACO đã bước vào chu kỳ đầu tư lớn thứ 3 tại Chu Lai, với định hướng là mở rộng khu phức hợp cơ khí ô tô; xây dựng mới và nâng cấp toàn bộ các nhà máy lắp ráp ô tô, tổ hợp cơ khí, các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng theo hướng tự động hóa, ứng dụng số hóa trong quản trị, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng loạt, nhưng theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng. Cụ thể là:

- Nhà máy THACO – Mazda đã được đưa vào hoạt động từ tháng 3/2018 có diện tích 30 ha, vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng, công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm), với định vị là nhà máy Mazda hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á và xe Mazda sản xuất tại Việt Nam có chất lượng tương đương Nhật Bản. Hệ thống dây chuyền hiện đại gồm: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; Dây chuyền sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục tự động 100%; Dây chuyền sơn màu bằng robot với công nghệ sơn wet on wet. Dây chuyền lắp ráp với hệ thống cấp hàng và băng chuyền tự động. Dây chuyền kiểm định được kết nối với Trung tâm kiểm định Mazda toàn cầu đặt tại Nhật Bản để thống nhất trong quản lý.

- Nhà máy Bus THACO trên diện tích 17 ha, công suất 20.000 xe/năm có tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng, định vị là nhà máy sản xuất xe bus lớn nhất và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á. Có dây chuyền hàn thân xe được trang bị hệ thống robot hàn tự động, dây chuyền sơn tĩnh điện cho xe bus có chiều dài đến 13,7 mét. Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) của xe bus với đầy đủ các phần mềm thiết kế và trang thiết bị hiện đại.

- Nhà máy ô tô du lịch cao cấp từ châu Âu trong đó có thương hiệu Peugeot-Pháp với công suất 20.000 xe/năm, diện tích 7,5 ha, vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng. Toàn bộ dây chuyền thiết bị hiện đại và tự động hóa, đáp ứng yêu cầu về công nghệ của các dòng xe có đẳng cấp sang trọng.

- Nhà máy sản xuất xe tải mới có công suất 50.000 xe/năm, trên diện tích 11 ha với tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng, đáp ứng yêu cầu sản xuất các dòng sản phẩm xe tải cao cấp nhãn hiệu Mitsubishi Fuso - Nhật Bản và xe tải châu Âu, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tham gia xuất khẩu.

- Các nhà máy công nghiệp hỗ trợ nhằm gia tăng thêm tỷ lệ nội địa hóa cho xe du lịch với công nghệ được chuyển giao và máy móc thiết bị được nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và được phân kỳ đầu tư theo doanh số bán hàng tăng dần, như là: Nhà máy sản xuất linh kiện nhựa mới với công suất 160.000 sản phẩm/năm, diện tích 3,5 ha, vốn đầu tư 600 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất linh kiện thân vỏ xe du lịch, công suất thiết kế: 100.000 bộ/năm, vv…

Đến nay, sau 15 năm đầu tư tại Chu Lai, THACO có 32 công ty, nhà máy, 1 tổ hợp cơ khí, trường cao đẳng nghề, hệ thống logictics với tổng vốn đầu tư trên 80.500 tỷ đồng và được chia thành 2 khu: Khu phức hợp cơ khí và ô tô Chu Lai - Trường Hải và Khu cảng và hậu cần cảng Chu Lai. Khu phức hợp cơ khí và ô tô Chu Lai – Trường Hải có quy mô hơn 210 ha, được chia làm 2 phân khu: Phân khu 7 nhà máy lắp ráp ô tô bao gồm: Xe du lịch THACO Kia, Nhà máy xe Bus, THACO Premium Auto, THACO Mazda, và Nhà máy xe du lịch chuyên dụng cao cấp, Nhà máy xe tải, Nhà máy Xe chuyên dụng hạng nặng. Phân khu công nghiệp hỗ trợ gồm: 11 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng: Composite, Máy lạnh, Nội thất, Dây điện, Ghế, Kính, Nhíp, Máy kéo nông nghiệp, Hóa chất chuyên dụng, Tổ hợp cơ khí và nhà máy Linh kiện nhựa mới. Khu cảng và hậu cần cảng Chu Lai có diện tích 140 ha bao gồm cảng, kho bãi, công ty vận tải biển và vận tải đường bộ. Hiện nay, Chu Lai – Trường Hải đã có tên trên bản đồ sản xuất lắp ráp ô tô của các thương hiệu quốc tế như: Kia - Hàn Quốc, Mazda; Mitsubishi Fuso - Nhật Bản, Peugeot - Pháp, và đang được xem là cứ điểm sản xuất ô tô lớn và hiện đại trong khu vực Asean với đầy đủ các chủng loại ô tô: tải, bus và du lịch; đầy đủ các phân khúc trung cấp đến cao cấp theo thương hiệu, đã bán ra hơn 594 ngàn xe, chiếm 38% thị phần trong nước và đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng với giá trị gần 20 triệu USD.

Có thể nói THACO đã thực hiện cơ bản chiến lược hợp tác tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, gia tăng giá trị cho nền kinh tế đất nước thông qua phát triển công nghiệp hỗ trợ, với tỷ lệ nội địa hóa tăng dần theo hướng đảm bảo chất lượng và có hiệu quả. Đồng thời từ sự chuyển giao công nghệ nguồn, THACO đã học tích lũy được công nghệ riêng của mình thông qua đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật được đào tạo và huấn luyện bài bản. Trong 15 năm qua, THACO đã đóng góp vào ngân sách tỉnh Quảng Nam với tỷ lệ 65-70% hàng năm và có tổng số hơn 70.000 tỷ đồng, trong đó, năm 2016: 14.350 tỷ đồng; năm 2017: 12.353 tỷ đồng; năm 2018 ước nộp 15.600 tỷ đồng,; đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội đối với địa phương thông qua nhiều hoạt động từ thiện, tài trợ về an sinh và các công trình cây xanh, giao thông có quy mô lớn mà lẽ ra Nhà nước phải đầu tư với tổng số tiền 575 tỷ đồng, đã góp phần đưa Quảng Nam từ một tỉnh khó khăn thành tỉnh khá của cả nước. THACO cũng rất chú trọng đến môi trường xanh, sạch và cùng với hơn 8.000 nhân sự là kỹ sư, công nhân kỹ thuật có trình độ và tính kỷ luật cao, có thể nói Chu Lai - Trường Hải là doanh nghiệp mẫu mực được quý mến và tự hào của tỉnh Quảng Nam.

Kính thưa Thủ tướng, Quý lãnh đạo cùng toàn thể quý vị,

Với kinh nghiệm quản trị công nghiệp trong sản xuất kinh doanh ô tô theo chuỗi giá trị khép kín từ nghiên cứu phát triển sản phẩm; sản xuất; phân phối, bán lẻ, cùng với 5 trụ cột cốt lõi là: Triết lý – giá trị; Chiến lược – khác biệt; Quản trị - đặc thù; Nhân sự - phù hợp; Môi trường làm việc – văn hóa và thuận tiện và với tinh thần cách mạng công nghiệp 4.0, THACO đã đề ra chiến lược phát triển sau 2018 là trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành trong đó lấy cơ khí và ô tô là chủ lực. Đồng thời phát triển các ngành sản xuất kinh doanh khác như: Nông nghiệp; Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, Đô thị và KCN; Logistics và Thương mại - Dịch vụ. Tại Chu Lai, THACO tiếp tục bước vào chu kỳ đầu tư lần thứ 4 với các dự án lớn và có tính động lực như là:

- Đầu tư mở rộng khu phức hợp cơ khí ô tô thêm 126 ha và đổi tên thành khu công nghiệp cơ khí và ô tô THACO - Chu Lai có tổng diện tích 335 ha nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho xe du lịch đạt trên 40% hướng đến xuất khẩu; phát triển thêm cơ khí nông nghiệp, cơ khí xây dựng và cơ khí thiết bị công nghiệp. Đồng thời triển khai xây dựng ngay Trung tâm R&D tập trung có tổng diện tích 38.6 ha và tổng vốn đầu tư lên đến 800 tỷ đồng với đầy đủ các phần mềm thiết kế, mô phỏng, tính toán động lực học và các máy móc thiết bị thử nghiệm, cùng với đường thử lòng chảo và đầy đủ các loại đường địa hình dài 8 km và một số các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô chính yếu.

- Đầu tư khu công nghiệp chuyên nông lâm nghiệp mà chủ lực là trái cây và đồ gỗ xuất khẩu có diện tích 451 ha có tổng vốn đầu tư khoảng 13.800 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư trong 5 năm với các phân khu sản xuất vật tư nông nghiệp và phân khu tổng kho, chế biến sau thu hoạch phục vụ xuất khẩu với các phương thức như: Tự đầu tư, liên doanh liên kết (cho thuê mặt bằng). Ngay trong năm 2019, sẽ triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động các nhà máy sản xuất vật tư nông nghiệp với công suất thiết kế trên 200.000 tấn/năm, và tổng kho bảo quản để xuất khẩu trái cây tươi và các nhà máy sản xuất chế biến trái cây có công suất thiết kế trên 120.000 tấn/năm với các sản phẩm cấp đông, sấy dẻo, nước cốt xuất khẩu với chi phí đầu tư khoảng 3.425 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị trái cây khép kín cho Công ty nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai tại vùng trồng ở Nam Lào, Tây Nguyên và là đầu ra ổn định cho nông dân ở vùng Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung.

- Đầu tư bến cảng nước sâu chiều dài 350m có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 tấn, tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng. Như vậy, trên nền tảng và thành quả có được cùng với kinh nghiệm và tính kế thừa, sau 5 năm nữa THACO - Chu Lai sẽ là Khu công nghiệp - đô thị bao gồm: Khu công nghiệp cơ khí và ô tô; khu công nghiệp chuyên nông - lâm nghiệp; khu cảng và hậu cần cảng và khu đô thị - nhà ở cho chuyên gia và công nhân. Đồng thời, có đóng góp lớn vào sự phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành khu kinh tế lớn nhất miền Trung, hàng đầu trong cả nước, mang tầm khu vực và quốc tế.

Kính thưa Thủ tướng, Quý lãnh đạo cùng toàn thể quý vị,

Năm 2003 Chu Lai là vùng đất nghèo, còn hoang sơ và THACO chỉ là một doanh nghiệp kinh doanh và sửa chữa ô tô tại Đồng Nai, bản thân tôi chỉ mơ ước là làm kinh tế cho gia đình và lo cuộc sống cho 300 anh chị em cộng sự. Sau 15 năm đầu tư tại Chu Lai, THACO đã trở thành tập đoàn tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và tôi cũng đã trở thành một doanh nhân lớn của đất nước. Có thể nói 15 năm Chu Lai là giai đoạn vươn mình trưởng thành của THACO và cuộc đời doanh nhân của tôi. Để có được thành quả trên, trước tiên nhờ vào những chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự điều hành của Chính phủ đã tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam phát triển cùng đất nước trong đó có THACO. Nhân buổi lễ hôm nay tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến quý lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Tôi xin cam kết luôn xem THACO là một thương hiệu của đất nước, mà chúng tôi phải có trách nhiệm phát triển một cách bền vững trong lĩnh vực Công nghiệp ô tô và các ngành kinh tế chủ lực khác. Xin cám ơn nhân dân và quý lãnh đạo tỉnh Quảng Nam qua các thời kỳ đã luôn chia sẻ, đồng hành với những khó khăn trong mọi hoàn cảnh suốt 15 năm qua như: Hai cuộc khủng hoảng kinh tế, thiên tai, bão tố và ngay cả sự cố hỏa hoạn của công ty. Đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan ban ngành trung ương.

THACO - chúng tôi cam kết tiếp tục đầu tư theo đúng chiến lược sau 2018, nhằm đóng góp hiệu quả và bền vững cho kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới. Cám ơn quý đối tác đã tin hưởng hợp tác, hỗ trợ và chuyển giao công nghệ để sản xuất nhằm tạo công ăn việc làm và góp phần phát triển công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục làm hết sức mình để gia tăng giá trị cho quý đối tác tại thị trường Việt Nam và tại các thị trường nước ngoài được phân công. Cám ơn cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, khách hàng và xã hội cùng quý báo đài luôn ủng hộ sản xuất trong nước và THACO trong nhiều năm qua. Chúng tôi cam kết sẽ luôn tuân thủ triết lý là: Mang lại giá trị cho khách hàng và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, qua đó góp phần vào sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nhân Việt Nam của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Xin cám ơn toàn thể CB.CNV THACO và đặc biệt là của THACO – Chu Lai đã luôn tự tin vượt khó và nỗ lực học tập thể hiện trình độ kỹ thuật theo kịp với mặt bằng trong khu vực và lao động với tinh thần đóng góp cống hiến cho công ty. Đây chính là nguồn động viên to lớn để cá nhân tôi và Ban lãnh đạo THACO mạnh dạn xây dựng chiến lược phát triển không giới hạn, qua đó tiếp tục phát triển đội ngũ nhân sự ưu việt cho Quảng Nam và đất nước.

Cuối cùng xin trân trọng cảm ơn sự hiện diện của Thủ tướng, quý lãnh đạo, quý đại biểu trong buổi lễ ý nghĩa ngày hôm nay. Xin kính chúc Thủ tướng, quý lãnh đạo, quý đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng kính chào.

Nguyễn Thạch Trí Vĩnh

Tin liên quan