Bà Rịa – Vũng Tàu: Sự thật về chiếc “bánh vẽ” Phú Mỹ Future City

Cập nhật: 16:53 | 06/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Những tưởng sau câu chuyện của Alibaba, tình trạng phân lô, bán nền trái phép tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ được khắc phục triệt để. Tuy nhiên, thực tế không hẳn là như vậy.

Theo thông tin từ các nhân viên môi giới của rất nhiều sàn giao dịch, đồng thời đăng tải trực tiếp trên website chính thức (www.euroland.vn) của công ty TNHH Đầu tư và Phát triển EuroLand Việt Nam (EuroLand) và website www.phumyfuturecity.vn, dự án Phú Mỹ Future City là khu dân cư hiện đại ngay trung tâm Thành phố Cảng Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu), là cửa ngõ giao thương liên vùng Bà Rịa – Vũng Tàu – Đồng Nai.

4722 pm 01
Quảng cáo về dự án Phú Mỹ Future City của EuroLand và Hưng Vượng

Với quy mô hơn 10ha tọa lạc vị trí trung tâm của Phú Mỹ, Nhà phát triển Euro Land Việt Nam đã mang đến cho những khách hàng về đây an cư được thừa hưởng đầy đủ các tiện ích như trong trung tâm thành phố. Với tuyến đường 14m thảm nhựa được bố trí qua các dãy nhà phố. Khu công viên cây xanh là lá phổi xanh của cộng đồng. Trực diện với khu dân cư là hồ tự nhiên 10ha mang đến không khí trong lành mát mẻ. Hạ tầng được đầu tư chăm chút với hệ thống nước sạch – Điện đi âm – Hệ thống chiếu sáng. Dự án đang được phân phối độc quyền bởi Công ty Cổ phần địa ốc Hưng Vượng (Công ty Hưng Vượng).

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, Phú Mỹ Future City thực chất chỉ là khu đất gồm các thửa đất 203, 204, 255, 256 tờ bản đồ số 25, khu phố 1, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT. Các thửa đất này là sở hữu của ông Nguyễn Văn An và bà Vũ Thị Yến đều có hộ khẩu thường trú tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT. Ông An và bà Yến đã ký kết hợp đồng hợp tác với EuroLand và Công ty Hưng Vượng ngày 24/2/2020 để 2 công ty này lần lượt thành “đơn vị phát triển” và “đơn vị phân phối độc quyền” các thửa đất trên theo hình thức phân lô bán nền theo thỏa thuận với tên gọi tự đặt ra với nhau là Phú Mỹ Future City.

4846 pm 02
Hợp đồng hợp tác phân lô bán nền và tự vẽ ra dự án của 3 bên

Đến đây có thể thấy, thực chất cái được gọi là dự án Phú Mỹ Future City chỉ là những khu đất tư nhân được ông An và bà Yến xin tách thửa. Không hề có hồ sơ dự án, không có phê duyệt 1/500, không có giấy phép xây dựng. Vậy không hiểu ai đã tiếp tay cho các chủ đất này và EuroLand cũng như Hưng Vượng để có thể tự do san lấp mặt bằng và làm đường giao thông nội bộ như hiện nay?

Hiện trạng các khu đất hiện tại đã được phân lô đều đặn trên 100 nền cho mỗi khu, chỉ có mỗi con đường tầm trên 10m chạy dọc, không đường cắt ngang, không mảng xanh… Đặc biệt phía cuối khu đất vẫn là các dãy rừng cây vì nơi đây chưa có dân cư ở, hay nói khác hơn Đại dự án Phú Mỹ Future đang nằm lọt thỏm giữa một khu rừng cây, có 1 mặt tiếp giáp với hồ nước.

Đối với một dự án khu dân cư, điều quan trọng nhất đó là mật độ xây dựng phải được đảm bảo, hài hòa giữa mảng xanh và các tiện ích nội khu, tuy nhiên với cái gọi là Phú Mỹ Future City thì quy hoạch xây dựng và đô thị đang bị phá vỡ một cách nghiêm trọng với kiểu “phân lô san sát không lối thoát”.

4955 pm 03
Khu đất đang được phân lô khiến quy hoạch xây dựng của địa phương bị phá vỡ nghiêm trọng.

Trong vai người đi mua đất, phóng viên được các môi giới của Hưng Vượng cũng như nhiều sàn giao dịch khác mời chào rất rôm rả rằng: “Đây là dự án có pháp lý hoàn chỉnh duy nhất ở Phú Mỹ hiện nay, nếu không xuống tiền ngay sẽ không còn cơ hội… và chỉ cần bỏ ra 20 triệu để giữ chỗ là được, một người có thể giữ nhiều chỗ, sau đó đến ngày mở bán nếu ưng lô nào thì đặt cọc lô đó, không mua thì sẽ được trả lại tiền giữ chỗ…”. Tuy nhiên các nhân viên này không nói rõ là ngày nào sẽ mở bán.

5037 pm 04
Quy định về giữ chỗ cũng như chính sách bán hàng của Hưng Vượng đang ban hành cho các sàn giao dịch

Theo tìm hiểu riêng của phóng viên thì “dự án” này đã tổ chức “mở bán” rất nhiều lần từ đầu năm đến nay. Vậy việc khách hàng xuống tiền giữ chỗ, đặt cọc tại dự án này với Hưng Vượng hoặc các sàn giao dịch đều mang rủi ro rất lớn. Ngoài tiến độ thanh toán đang được các đơn vị môi giới này đưa ra rất sát sao: 95% sau 1 tháng đặt cọc. Còn thời gian nhận sổ thì… chẳng biết khi nào.

5116 pm 05
Một dự án ma hoành tráng khác tên Lic City đang được chào bán cũng tại Phú Mỹ, phóng viên sẽ phản ánh trong bài tiếp theo.

Rõ ràng thời gian qua, tình trạng phân lô bán nền bằng hình thức lách luật rồi tự vẽ nên dự án trên nhiều địa phương đã và đang diễn ra rất phức tạp. Điều này không những làm phá vỡ quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng, đô thị của địa phương mà còn gây bức xúc và tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Lê Vũ - Bảo Trần