Bà Rịa - Vũng Tàu: 119 trường hợp đầu tư phân lô, tách thửa không phép

Cập nhật: 14:06 | 07/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đưa ra số liệu báo cáo, trên địa bàn tỉnh đang có 191 trường hợp thực hiện phân lô, tách thửa trong đó có đến 119 trường hợp đầu tư phân lô, tách thửa không phép...

ba ria vung tau 119 truong hop dau tu phan lo tach thua khong phep

So sánh giá xe Honda SH 2020 và SH 2019

ba ria vung tau 119 truong hop dau tu phan lo tach thua khong phep

Cập nhật bảng giá xe SH Mode ngày 7/11 mới nhất

UBND tỉnh Bà Rịa - Vủng Tàu cho biết trong thời gian thị trường bất động sản địa phương đang nóng nên nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng quy định cho phép tách thửa đất nông nghiệp để thực hiện phân lô, tách thửa, làm đường giao thông trái phép. Sau đó, các đơn vị này đã rao bán đất dưới hình thức các dự án.

ba ria vung tau 119 truong hop dau tu phan lo tach thua khong phep

Bên cạnh đó, một số địa phương còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai và quản lý xây dựng; không báo cáo kịp thời và có phương án xử lý triệt để, dẫn đến không khắc phục kịp thời các sai phạm và nhiều trường hợp tái phạm với quy mô lớn.

Theo kết quả kiểm tra của Sở xây dựng, tại TP. Bà Rịa có một tổ chức (CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings) và 7 cá nhân đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật (HTKT) với diện tích các khu đất phân lô từ 8.690 m2 đến 38.250 m2; tại huyện Châu Đức có 1 tổ chức (Công ty TNHH Cali Green Park) đầu tư cơ sở HTKT với diện tích khoảng 9.923 m2 tại xã Đá Bạc; tại huyện Xuyên Mộc có 3 cá nhân với diện tích các khu đất phân lô từ 13.269 m2 đến 32.000 m2.

Ngoài ra, Sở Xây dựng, các sở, ngành và địa phương liên quan cũng đã tiến hành thanh tra, rà soát toàn diện về cơ sở pháp lý và các vấn đề liên quan đến các dự án Baria Citi (TP. Bà Rịa) và khu ruộng muối dọc tỉnh lộ 44A (huyện Long Điền).

Kết quả có 17 trường hợp đã có chủ trương chấp thuận đầu tư của huyện, trong đó có 7 trường hợp đã có giấy phép xây dựng và 10 trường hợp đã có văn bản chấp thuận thi công; 13 trường hợp đang xem xét, khảo sát.

Báo cáo của Sở Xây dựng còn cho thấy, hiện trên các trang mạng thường xuyên đăng tải thông tin rao bán rầm rộ về "dự án" đất nền thương mại với tên gọi Khu dân cư Baria Residence có vị trí trên đường Hùng Vương (phường Long Tâm, TP. Bà Rịa).

Tương tự, "dự án" Baria Central được chào bán ở hàng chục trang web môi giới bất động sản. "Dự án" Baria Central nằm trên địa bàn tại xã Long Phước, TP. Bà Rịa.

Theo thông tin trên các trang web môi giới bất động sản, "dự án" này đã nhận thu tiền giữ chỗ từ tháng 4/2019; "dự án" có tổng diện tích 2,2ha, được chia làm 106 nền có diện tích mỗi nền 7mx17,5m; 7mx19,5m thổ cư 80%, giá từ 10 - 15 triệu đồng/m2, "sổ đỏ" riêng từng nền.

Còn tại trang thacoland.vn lại giới thiệu "dự án" cũng có tổng diện tích 11.681 m2, nhưng quy mô 65 nền, thổ cư 80%, xây dựng tự do, diện tích nền trung bình 105 m2, 112 m2, 129 m2.

Tuy nhiên, Phòng Quản lý nhà - Sở Xây dựng cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh không có bất kỳ dự án nào mang tên Baria Central, Baria Residence hay Baria Garden được cấp phép đầu tư xây dựng.

Các cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án xây dựng nhà ở, các dự án kinh doanh bất động sản (nhà ở, văn phòng cho thuê, dịch vụ nghỉ dưỡng, khách sạn, du lịch…) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng. Đặc biệt, phải cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin dự án, tiến độ đầu tư xây dựng, việc sử dụng tiền ứng trước của khách và tạo điều kiện để bên mua kiểm tra thực tế tại công trình.

Đồng thời, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng khuyến cáo, trước khi mua, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ và so sánh với giá đất do Nhà nước công bố tại khu vực đó, bởi giá thị trường hiện nay không phải là giá trị thực. Trường hợp còn thắc mắc, người mua có thể đến các cơ quan chức năng để được trả lời bằng văn bản, tránh nghe các thông tin sai lệch từ giới "cò" đất, tránh thiệt hại cho bản thân.

ba ria vung tau 119 truong hop dau tu phan lo tach thua khong phep Bà Rịa - Vũng Tàu duyệt đầu tư 2 dự án mới

TBCKVN - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa chấp thuận đầu tư hai dự án gồm Khu nhà ở Long Hương tại phường ...

ba ria vung tau 119 truong hop dau tu phan lo tach thua khong phep Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi nhiều cơ sở nhà đất của 4 doanh nghiệp

TBCKVN - Bốn doanh nghiệp bị kiến nghị thu hồi hàng loạt cơ sở nhà, đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu bao gồm: CTCP Xây ...

ba ria vung tau 119 truong hop dau tu phan lo tach thua khong phep Số phận Dự án thủy cung lấn biển Bãi Trước của Công ty Cáp treo Vũng Tàu?

TBCKVN - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu vừa họp lắng nghe, cho ý kiến, hướng xử lý dự án thủy cung ...

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm