Ba điều cần lưu ý khi đi làm đẹp để tránh "tiền mất tật mang"

Cập nhật: 15:15 | 04/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Được đẹp và làm đẹp là quyền của tất cả mọi người, nhưng để tránh các biến chứng trong làm đẹp, thậm chí là tử vong như 2 ca phẫu thuật mới nhất tại hai Bệnh viện Thẩm mỹ  Emcas và Kangnam vừa qua, thì bản thân người đi làm đẹp cần tỉnh táo trong chọn lựa dịch vụ.    

Hiện nay, nhiều Bệnh viện và cơ sở thẩm mỹ tận dụng tốt các nền tảng công nghệ của Facebook, Google nên “phủ sóng” thông tin dịch vụ với những bài viết “có cánh” về hiệu quả đẹp, làm “siêu lòng” không ít khách hàng. Để tránh những “cái bẫy vô hình”, chuyên mục “Bảo vệ người tiêu dùng – TBCKVN” cung cấp một số thông tin để mọi người tự thẩm định trước khi quyết định chọn lựa cơ sở làm đẹp.

ba dieu can luu y khi di lam dep de tranh tien mat tat mang tham chi la mat mang
Ảnh minh hoạ

1. Chỉ chọn lựa cơ sở thẩm mỹ có giấy phép hoạt động theo quy định của Nhà nước: Ngoại trừ những dịch vụ như xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm, thì các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể như phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác, nhằm làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (khoản 5 Điều 23a Nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế). Do đó, việc đầu tiên khi chọn một địa chỉ làm đẹp, phải xác định cơ sở thẩm mỹ đó có hợp pháp không, tuyệt đối tránh thực hiện tại cơ sở chui.

2. Dành thời gian cho giai đoạn tư vấn với bác sĩ thẩm mỹ: Nói chuyện và trao đổi với bác sĩ thẩm mỹ về mong muốn, nhu cầu và cả tình trạng bản thân (lịch sử y khoa). Càng chi tiết, càng khai thật bao nhiêu về tình trạng sức khỏe bao nhiều thì càng có những phương án phòng ngừa rủi ro tốt bấy nhiêu. Đồng thời, người đi làm đẹp cũng cần đặt ra các câu hỏi cho bác sĩ tư vấn về phương pháp và quy trình thực hiện, ê-kíp y bác sĩ và kỹ thuật viên liệu trình phẫu thuật của mình gồm những ai, vấn đề vô trùng của cơ sở thẩm mỹ tuẩn thủ chặt chẽ như thế nào? Đặc biệt, những phẫu thuật xâm lấn có gây mê có bác sĩ gây mê-hồi sức kinh nghiệm tham gia không nhằm phòng rủi ro có thể xảy ra như sốc phản vệ. Trong trường hợp bản thân người đi làm đẹp cảm thấy tâm lý hồi hộp và lo lắng thì nhất định phải trao đổi đề xuất bác sĩ tâm lý (hiếm có bệnh viện thẩm mỹ Việt Nam nào có). Quy trình chăm sóc hậu phẫu ra sao? Vì trên thực tế, có nhiều biến chứng sau phẫu thuật do vấn đề chăm sóc vết thương không đúng cách.

3. Cẩn trọng khi ký giấy cam kết phẫu thuật: Phẫu thuật thẩm mỹ để đẹp hơn là chính đáng và có thể xem như một dạng điều trị y khoa khi có sự xâm lấn dao kéo, thuốc vào trong cơ thể. Tuy nhiên, nhu cầu này khác hoàn toàn với nhu cầu cần được chữa bệnh nên người đi làm đẹp cần đọc thật kỹ và hiểu thật rõ những nội dung cam kết trước khi ký. Để hiểu rõ thì đặt câu hỏi ngay người phụ trách chuyên môn trong từng trường hợp rủi ro có thể xảy ra thì phương án xử lý sẽ như thế nào, những lỗi nào không quy trách nhiệm hình sự, thậm chí trong trường hợp rủi ro xấu nhất xảy ra thì trách nhiệm của cơ sở thẩm mỹ đó xử lý thế nào? Trên thực tế, các yêu cầu cam kết tại các cơ sở thẩm mỹ có mối ràng buộc để bảo vệ cho cơ sở thẩm mỹ, mà phần thiệt hại thường nghiên về phía khách hàng.

Trong thời điểm nhiều cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm sau mưa và một số rủi ro gây biến chứng (thậm chí chết người) cũng đã xảy ra, thì người đi làm thẩm mỹ cần tỉnh táo hơn khi đặt niềm tin vào một cơ sở thẩm mỹ và tìm hiểu kỹ về các rủi ro có thể gặp phải là rất cần thiết.

Kỳ 2: ĐIỂM DANH CÁC CƠ SỞ THẨM MỸ KHÔNG PHÉP & QUẢNG CÁO TRÁ HÌNH

Thiên Kim – Ngọc Lan

Tin cũ hơn
Xem thêm