Ẩn số đất nền Đà Nẵng sau sự trở lại của giới đầu tư

Cập nhật: 10:51 | 11/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Sau chuỗi thời gian thị trường rơi vào trạng thái "ngủ Đông" do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ở thời điện hiện tại, thị trường bất động sản Đà Nẵng bất ngờ nhận được sự quan tâm trở lại của giới đầu tư trong đó đất nền là một điểm nhấn...

Tại khu vực Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, một “cò đất” lẻ chuyên môi giới đất dự án Hòa Xuân đang giữ trong tay 5 lô đất nền thuộc phân khu Nam Hòa Xuân liên tục nhận được điện thoại từ một số nhà đầu tư để hỏi mua lại các lô này.

Anh Hiếu cho biết, thời kỳ đạt đỉnh, các lô đất tại Nam Hòa Xuân có giá tầm 3,6 - 5 tỷ đồng/lô. Sau đó, do ảnh hưởng chung của thị trường, giá đất tại đây bắt đầu xuống dần và chạm đáy ở mức 2,1 - 2,7 tỷ đồng mỗi lô tùy vị trí.

“Mấy ngày hôm nay, khách liên tục hỏi tìm mua đất Nam Hòa Xuân. Tuy nhiên, hiện nay, các lô có thể giới thiệu bán cho khách không có nhiều nữa, bởi từ tuần trước, một số nhà đầu tư đã gom đất số lượng lớn giá rẻ. Riêng trong 10 ngày gần đây, số lượng lô đất được giao dịch ở khu vực này lên đến hơn 100 lô. Con số này gần như bằng số lượng giao dịch đất nền cả khu vực dự án Hòa Xuân trong năm 2019. Đi kèm với hoạt động mua vào bắt lô lớn từ nhà đầu tư, thì giá đất cũng bắt đầu tăng nhẹ trở lại với mức tăng từ 100 - 200 triệu đồng/lô.

an so dat nen da nang sau su tro lai cua gioi dau tu
“So với trước Tết thì số lượng giao dịch có tăng lên nhưng không nhiều. Phần lớn người mua vẫn chỉ là nhà đầu tư chuyên đầu cơ ôm đất Golden Hills rồi mua đi bán lại với nhau. Giá cũng có tăng nhẹ, nhưng không đáng kể”, anh Công Anh cho biết.

Theo anh Nguyễn Công Anh, Văn phòng nhà đất Minh Khang, đơn vị chuyên đầu tư và môi giới đất nền dự án khu vực Tây Bắc quận Liên Chiểu, hiện nay, giá đất dự án Golden Hills đã có sự tăng nhẹ nhưng không đáng kể, giá đất vẫn ở tầm từ 2,5 tỷ đồng/lô trở xuống.

Anh Công Anh nhận định, mặc dù có dấu hiệu thu gom đất dự án Golden Hills, nhưng thị trường tại khu vực này chưa thể sôi động trở lại như khu vực Nam Hòa Xuân, bởi Nam Hòa Xuân có vị trí sát trung tâm hơn, tập trung nhiều nhóm đầu cơ và môi giới lẻ hơn, trong khi giá bán lại ngang bằng khu vực dự án Golden Hills.

Thị trường đất nền Đà Nẵng bất ngờ sôi động trở lại đã khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng vào sự hồi sinh của thị trường địa ốc Đà Nẵng. Tuy vậy, các diễn biến thị trường vẫn còn khá mập mờ giữa xu hướng hồi phục và nóng sốt tạm thời.

Ông Đinh Phan Tiến Anh, Giám đốc CTCP Bất động sản Thiên Thanh Long cho biết, hiện nay, xu hướng đầu tư “bắt đáy” thị trường đang diễn ra nhưng tập trung vào một nhóm nhà đầu tư có tài chính mạnh. Đây là nhóm nhà đầu tư đã khôn khéo biết nhận ra thời cuộc, ôm vào các sản phẩm đất nền ở thời điểm giá vừa phải và “ra hàng” đúng đỉnh. Tuy vậy, giao dịch trở lại chưa hẳn là cơ sở để tin rằng thị trường sẽ phục hồi.

Trong khi đó, ông Lê Thuận Nhật Tân, Giám đốc CTCP Đầu tư phát triển Bất động sản Đông Phong tỏ ra lạc quan hơn khi cho rằng, gói hỗ trợ của Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội sẽ phát huy hiệu quả, giúp cho nền kinh tế phục hồi và vượt qua khó khăn. Và đây sẽ là nền tảng căn cơ để thị trường bất động sản phát triển.

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo bất động sản phân tích, ở chu kỳ gần đây nhất, thị trường bất động sản Đà Nẵng đạt đỉnh cách đây hơn 1 năm và nhanh chóng rơi vào trạng thái suy giảm, ngưng trệ giao dịch trong hơn nửa năm nay. Mức giảm giá đất nền tại một số nơi so với đỉnh điểm dao động từ 40 - 50% tùy khu vực.

So với trước đây, giá bất động sản hiện đã gần tiệm cận về mức giảm tương đương vùng đáy thị trường ở các chu kỳ trước. Tuy nhiên, tác động của dịch COVID-19 lần này lại là ẩn số khó đoán nhất.

an so dat nen da nang sau su tro lai cua gioi dau tu "Thoi thóp" sàn môi giới bất động sản

KTCKVN - Trong quý I/2020, tỷ lệ hấp thục các dòng sản phẩm bất động sản chỉ đạt khoảng 14% so với tổng lượng sản ...

an so dat nen da nang sau su tro lai cua gioi dau tu Tin tức đầu tư dự án mới nhất chiều ngày 7/5

KTCKVN - Cập nhật tin tức đầu tư dự án mới nhất chiều ngày 7/5: Thông tin gọi đầu tư, kết quả sơ tuyển đầu ...

an so dat nen da nang sau su tro lai cua gioi dau tu Tin tức đầu tư dự án mới nhất ngày 7/5

KTCKVN - Cập nhật tin tức đầu tư dự án mới nhất ngày 7/5: Thông tin gọi đầu tư, kết quả sơ tuyển đầu tư ...

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm