"Thoi thóp" sàn môi giới bất động sản

Cập nhật: 08:05 | 08/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Trong quý I/2020, tỷ lệ hấp thục các dòng sản phẩm bất động sản chỉ đạt khoảng 14% so với tổng lượng sản phẩm hiện có trên thị trường (chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm 2019). Đây là mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua...

Nhiều sàn giao dịch hoạt động "thoi thóp"

Theo Bộ Xây dựng, tính đến nay, cả nước ước tính còn khoảng 200 sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động cầm chừng, nhiều cá nhân môi giới bất động sản thất nghiệp.

Bộ Xây dựng vừa đưa ra những con số đáng chú ý về bức tranh thị trường bất động sản trong quý I/2020. Do ảnh hưởng dịch COVID-19, các doanh nghiệp bất động sản chỉ giữ lại khoảng 50% cán bộ, nhân viên để duy trì hoạt động, làm việc trực tiếp, còn lại làm việc trực tuyến tại nhà, một phần phải cho nghỉ.

Một số doanh nghiệp bất động sản vẫn đang tiếp tục triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành các dự án đang dở dang và triển khai các dự án được cấp phép mới. Tuy nhiên, tiến độ và khối lượng công việc thực hiện bị ảnh hưởng lớn do thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, giãn cách xã hội.

thoi thop san moi gioi bat dong san
“Tính đến nay, cả nước ước tính còn khoảng 200 sàn giao dịch bất động sản đang hoạt động cầm chừng, hầu hết các sàn chỉ duy trì bộ phận gián tiếp điều hành làm việc luân phiên trong thời gian phòng tránh dịch, phần lớn các nhân viên môi giới đều tạm ngừng làm việc, chuyển sang công việc khác theo thời vụ”, Bộ Xây dựng cho hay.

Đáng chú ý, về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết trong 3 tháng đầu năm 2020 có khoảng 80% số lượng sàn đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động hoặc không phát sinh giao dịch, nhiều cá nhân môi giới bất động sản thất nghiệp.

Để khắc phục khó khăn trong giao dịch, một số sàn giao dịch bất động sản đang nghiên cứu phát triển thêm hình thức giao dịch trực tuyến, tuy nhiên chủ yếu vẫn chỉ là đăng thông tin, giới thiệu về dự án trong trang mạng riêng của doanh nghiệp (sàn thương mại điện tử bất động sản).

Nguồn cung khan hiếm, tỷ lệ hấp thụ thấp

Trong quý I/2020, có 71 dự án với 25.734 căn hộ được các Sở Xây dựng có văn bản thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Riêng tại Hà Nội có 15 dự án với tổng số 9.414 căn nhà; trong đó có 8.878 căn hộ chung cư (bằng 420% cùng kỳ 2019; bằng 197% quý IV/2019); 536 căn nhà thấp tầng (bằng 83% cùng kỳ 2019; bằng 99% quý IV/2019). Tương tự, TP. HCM có 10 dự án với tổng số 2.816 căn nhà; trong đó có 2.736 căn hộ chung cư (bằng 81% cùng kỳ 2019; bằng 58% quý IV/2019); 80 căn nhà thấp tầng (bằng 33% cùng kỳ 2019; bằng 18% quý IV/2019).

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, nguồn cung nhà ở quý I/2020 hạn chế, nhiều địa phương trên cả nước có xu hướng nguồn cung nhà ở giảm so với quý trước và cùng kỳ năm 2019. Riêng tại Hà Nội, trong quý I/2020 số lượng nhà ở chung cư hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán tăng cao so với kỳ trước và cùng kỳ 2019 là do có lượng lớn sản phẩm từ các đại dự án của Vinhomes được công bố đủ điều kiện bán.

Còn về số lượng sản phẩm giao dịch thành công trong quý I/2020, Bộ Xây dựng cho biết tỷ lệ chỉ đạt khoảng 14% so với tổng lượng sản phẩm hiện có trên thị trường, mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua và chỉ bằng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Khác biệt ở phân khúc bất động sản khu công nghiệp

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2020 của JLL Việt Nam cho thấy, bất chấp những ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu thuê đất khu công nghiệp trong những tháng đầu năm tại Việt Nam vẫn ở mức cao.

Theo đó, tỷ lệ lấp đầy ở khu vực miền Bắc tính đến hết tháng 3/2020 đạt 72%, giá đất trung bình đạt 99 USD/m2 cho mỗi chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác, nhà xưởng xây sẵn (lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ) cũng giữ giá thuê ổn định, dao động từ 4 - 5 USD/m2/tháng và đều được lấp đầy.

thoi thop san moi gioi bat dong san

Tại khu vực miền Nam, với nhu cầu thuê đất tăng cao, các chủ đầu tư tự tin hơn trong việc tăng giá thuê đất. Giá đất trung bình trong quý I/2020 của khu vực này đạt 101 USD/m2 cho mỗi chu kỳ thuê, tăng 12,2% so với cùng kỳ 2019.

Nhờ nhu cầu cao, nhiều chủ khu công nghiệp đều báo lãi quý I/2020 tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của CTCP Chứng khoán VNDirect, bất động sản khu công nghiệp sẽ hồi phục mạnh sau dịch COVID-19 với các cơ sở như: Sự bùng phát của dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến nền kinh tế thế giới, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và khiến xu hướng chuyển dịch nhà máy ra khỏi Trung Quốc tái khởi động trong đó, Việt Nam có thể trở thành một trung tâm sản xuất thay thế nhờ vào vị trí gần Trung Quốc và lực lượng lao động chi phí thấp.

Bên cạnh đó, Nghị viện châu Âu đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), nâng tổng số FTA có hiệu lực lên 12. Các FTA sẽ là nhân tố chính để đẩy mạnh nhu cầu thuê đất khu công nghiệp.

Đánh giá tiềm năng của bất động sản khu công nghiệp, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) nhận định, tác động của đại dịch COVID-19 khiến dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam chậm lại và việc tiến hành thực địa các khu công nghiệp để xây nhà máy cũng bị trì hoãn ít nhất đến khi dịch bệnh được khống chế (sớm nhất tháng 6/2020). Tuy nhiên về dài hạn, bất động sản khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi nhờ việc dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam nhanh hơn dự kiến, các hiệp định kinh tế thu hút vốn FDI và thúc đẩy đầu tư công.

Tổng quan về thị trường trên cơ sở đánh giá các yếu tố vĩ mô cũng như các chỉ số cụ thể của thị trường, Bộ Xây dựng cho rằng hiện nay thị trường bất động sản chưa có biểu hiện của khủng hoảng trầm lắng, “đóng băng” hay phát triển nóng.

thoi thop san moi gioi bat dong san Tin tức đầu tư dự án mới nhất chiều ngày 7/5

KTCKVN - Cập nhật tin tức đầu tư dự án mới nhất chiều ngày 7/5: Thông tin gọi đầu tư, kết quả sơ tuyển đầu ...

thoi thop san moi gioi bat dong san Quốc Cường Gia Lai: Lợi nhuận "ấm no" sau một lần sang nhượng...

KTCKVN - CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2020 với doanh thu chạm đáy kể từ quý III/2015. Tuy ...

thoi thop san moi gioi bat dong san Tin tức đầu tư dự án hạ tầng giao thông mới nhất hôm nay (5/5)

KTCKVN - Tin tức đầu tư dự án hạ tầng giao thông mới nhất ngày 5/5: Thông tin đầu tư các dự án hạ tầng ...

Minh Thuận