An Khang dự kiến có 2.000 cửa hàng vào năm 2023, tham vọng dẫn đầu thị trường về quy mô lẫn doanh thu

Cập nhật: 07:10 | 22/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, Ban lãnh đạo CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã có chia sẻ những định hướng mới dành cho chuỗi nhà thuốc An Khang. Mục tiêu đứng đầu thị trường bán lẻ ngành dược trong tương lai.

Thế Giới Di Động (MWG) thu về khoản tiền lớn trong tháng 4

Thành viên HĐQT Thế giới Di động (MWG) bán xong 400.000 cổ phần

Thế giới Di động đãi ngộ ra sao để chiêu mộ và giữ chân nhân viên?

0944-ynh-chyp-man-hinh-2022-05-22-luc-000917
Nhà thuốc An Khang có tham vọng đứng số 1 thị trường về quy mô lẫn doanh thu

Theo báo cáo, chuỗi nhà thuốc An Khang có 250 nhà thuốc vào cuối tháng 4, trong đó có 41 điểm bán mới. Doanh số lũy kế gấp 3,7 lần cùng kỳ. Doanh thu trung bình mỗi nhà thuốc đã hoạt động tròn tháng là 700-800 triệu/tháng đối với mô hình độc lập và 400-500 triệu/tháng đối với mô hình bên cạnh cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX).

Dù mới bắt đầu hành trình với chuỗi nhà thuốc trong năm nay, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO hai chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động bày tỏ sự lạc quan với sự tăng trưởng của An Khang.

Nói về lịch sử của chuỗi nhà thuốc An Khang, ông Hiểu Em cho biết MWG mua lại chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang vào năm 2017, thời điểm cả hệ thống chỉ có 14 cửa hàng và đến cuối năm 2021, An Khang đã mở rộng lên con số 178 cửa hàng.

Tại sự kiện, ông Hiểu Em cho biết trong suốt giai đoạn từ 2017-2021, chúng tôi không dành quá nhiều sự tập trung cho An Khang do quá bận rộn với các chuỗi có quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, sau đại dịch COVID-19, chúng tôi đã đánh giá lại thị trường ngành được và chiến lược trong năm 2022 dành cho An Khang. Mọi người có thể thấy, sau quãng thời gian ngắn, chúng tôi đã hoàn thành mô hình chuẩn cho An Khang, tiến hành làm mới lại các nhà thuốc cũ trong hệ thống, để tăng tốc độ phát triể.

CEO Thế Giới Di Động chia sẻ trong tháng 4, An Khang đã mở thêm 41 nhà thuốc mới. Dự kiến trong tháng 5, An Khang sẽ có thêm 80 cửa hàng mới, nâng tổng số điểm bán lên con số 320. Công ty đặt mục tiêu trong thời gian tiếp theo, mỗi tháng sẽ mở mới 100 cửa hàng và đến trước 31/7, An Khang dự kiến sẽ có 500 cửa hàng. Đồng thời, MWG lên kế hoạch mở rộng quy mô An Khang lên 800 cửa hàng đến hết năm 2022.

Theo ông Hiểu Em, biên lợi nhuận gộp của An Khang đang ở mức 20%, song việc dồn tiền đầu tư tăng tốc mở rộng cửa hàng, xây dựng thương hiệu nhà thuốc đã "ngốn" rất nhiều tiền của chuỗi. Tuy vậy, CEO Thế Giới Di Động trấn an cổ đông rằng công ty sẽ có sự điều chỉnh lại khi An Khang đạt mục tiêu mở rộng quy mô, phục vụ việc kinh doanh có lời, tiến tới đạt điểm hòa vốn.

Mục tiêu mà MWG đặt ra đến 31/12 là An Khang sẽ có lãi. "Nếu tốc độ mở rộng như chúng tôi đang tiến hành hiện tại, công ty dự kiến đến năm 2023, An Khang sẽ có 2.000 cửa hàng, tự tin đứng số 1 thị trường về quy mô lẫn doanh thu", ông Đoàn Văn Hiểu Em nói về tham vọng với An Khang.

Để đạt được con số doanh thu ấn tượng này, An Khang có rất nhiều thay đổi về mặt chiến lược cũng như định hình lại mô hình kinh doanh, thiết kế lại layout cửa hàng, cơ cấu danh mục sản phẩm,... Đầu tháng 6, An Khang sẽ ra mắt website mới nhằm phục vụ bán hàng online.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ MWG, ông Đoàn Văn Hiểu Em từng nhận định An Khang sẽ tăng tốc như vũ bão trong năm nay và đến cuối năm có thể đứng vị trí top 3 của ngành dược cả về doanh thu cũng như số lượng chuỗi cửa hàng.

Như đã nói, vấn đề mà An Khang chú trọng là gia tăng thị phần và số lượng cửa hàng thay vì lợi nhuận. Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho rằng khi đạt được những mục tiêu này thì việc chuyển hóa từ doanh thu sang lợi nhuận sẽ đến sớm.

Tại thời điểm cuối năm 2021, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng An Khang khoảng 340 - 350 triệu đồng. Đến quý I/2022, doanh số trung bình một cửa hàng trong tháng 3 tăng gần gấp đôi khoảng 650 triệu đồng/cửa hàng.

Nguyên Thảo

hyundai-160x600-2