An Gia (AGG) cải thiện biên lợi nhuận gộp, giảm nợ vay

Cập nhật: 09:00 | 09/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Tập đoàn BĐS An Gia (Mã Chứng khoán: AGG) có nguồn thu ổn định từ bàn giao, chào bán các dự án hiện hữu, nhờ đó gia tăng lợi nhuận, thanh toán dư nợ trái phiếu và duy trì sức khỏe tài chính lành mạnh.

Năm 2024, công ty sẽ đẩy mạnh hoàn thiện các thủ tục pháp lý, ra mắt dự án mới và tập trung mở rộng quỹ đất.

Biên lợi nhuận gộp được cải thiện, lợi nhuận tăng cao

An Gia vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023, được kiểm toán bởi công ty kiểm toán uy tín E&Y (thuộc nhóm kiểm toán Big 4 lớn nhất thế giới).

Báo cáo cho thấy trong năm 2023, bằng khả năng phát triển dự án cùng nội lực tài chính đã được củng cố nhiều năm, An Gia tiếp tục gặt hái những thành quả quan trọng về bức tranh tài chính. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 3.891 tỷ đồng, chủ yếu đến từ hoạt động bàn giao sản phẩm tại dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM).

Khu phức hợp Westgate tại trung tâm hành chính Bình Chánh
Khu phức hợp Westgate tại trung tâm hành chính Bình Chánh

Biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ mức 17% của năm trước lên 25% năm 2023. Doanh thu tài chính cũng tăng 15%, đạt 376 tỷ đồng, bao gồm 254 tỷ đồng đến từ thu nhập lãi tiền gửi và cho vay. Chi phí tài chính giảm sâu gần 37%, góp phần củng cố lợi nhuận sau thuế hợp nhất gấp gần 5 lần năm trước, đạt 460 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 175 tỷ đồng, gấp 9 lần năm trước.

Với kết quả kinh doanh tích cực, An Gia đã vượt kế hoạch đề ra của năm 2023 khi hoàn thành 130% mục tiêu doanh thu thuần và 175% mục tiêu lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ.

Tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản của An Gia đạt 9.293 tỷ đồng. Trong năm, giá trị hàng tồn kho của An Gia cũng được giải phóng đáng kể khi giảm 46%, còn 2.014 tỷ đồng. Đáng kể nhất là giá trị hàng tồn kho tại dự án Westgate (Bình Chánh) được giải phóng gần 1.358 tỷ đồng do dự án đi vào bàn giao.

Nợ vay giảm mạnh, đưa dư nợ trái phiếu về 0

Năm qua, An Gia tiếp tục giảm nợ vay để đảm bảo mục tiêu an toàn tài chính, ổn định hoạt động. Công ty đã thu xếp nguồn tiền, giảm 19% nợ vay tài chính, về mức 1.460 tỷ đồng. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu chỉ 0,5 lần, ở ngưỡng an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng Giám đốc An Gia
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng Giám đốc An Gia

Về dư nợ trái phiếu, từ năm 2020, An Gia đã huy động trái phiếu để đầu tư vào một số dự án bất động sản hoặc hiện thực hóa chiến lược mua bán, sáp nhập (M&A) gia tăng tiềm lực quỹ đất. Trái phiếu được bảo đảm bằng tài sản và công ty sử dụng đúng mục đích đầu tư. Từ năm 2020 đến năm 2023, công ty đã thực hiện mua lại trước hạn hoặc đúng hạn hơn 2.000 tỷ đồng trái phiếu. Hệ số nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu được giảm tối đa, về mức rất thấp, chỉ 0,1 lần tại ngày 31/12/2023.

Theo báo cáo kiểm toán, tại ngày 31/12/2023, An Gia còn gần 315 tỷ đồng dư nợ trái phiếu, thời hạn thanh toán trong tháng 4 và tháng 5 năm nay. Công ty cho biết đã chuẩn bị được nguồn tiền để tất toán trước và đúng hạn toàn bộ số trái phiếu này, sớm đưa dư nợ trái phiếu về 0 và trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tiên trên sàn chứng khoán sạch nợ trái phiếu.

Trong mấy tháng đầu năm, An Gia tiếp tục thu được nguồn tiền từ bán các sản phẩm còn lại tại các dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) và The Standard (Bình Dương). Công ty tự tin đảm bảo khả năng chi trả trong việc thực hiện trách nhiệm đối với các trái chủ.

Khu biệt lập The Standard tại TP Tân Uyên (Bình Dương)
Khu biệt lập The Standard tại TP Tân Uyên (Bình Dương)

Cũng trong năm nay, An Gia hướng tới việc ra mắt dự án căn hộ The Gió Riverside (Bình Dương). Tổng mức đầu tư dự án gần 6.000 tỷ đồng, dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 3.000 căn hộ/shophouse và mang lại tiềm năng doanh thu đạt dự kiến 8.200 tỷ đồng.

Dự án The Gió Riverside liền kề trục Xa lộ Hà Nội và tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), được chủ đầu tư định vị là khu phức hợp ven sông Đông Sài Gòn, tích hợp đầy đủ các tiện ích, thương mại - dịch vụ; hướng đến người mua ở thực tại TP.HCM và khu vực giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai.

“Công ty vẫn kiên định với phân khúc bất động sản tầm trung. Đây là phân khúc luôn có tỷ lệ hấp thụ tốt bất chấp các biến động của thị trường. Quan điểm của An Gia là không chạy theo thị trường, không mua quỹ đất hay mua dự án bằng mọi giá. Công ty sẽ có những phân tích kỹ càng về khu đất, để làm sao khi đưa ra thị trường, giá thành sản phẩm phù hợp với túi tiền của đa số người mua”, đại diện An Gia cho biết.

Ngoài kế hoạch ra mắt dự án The Gió Riverside, công ty cũng đang thực hiện pháp lý cho 2 dự án The Lá Village và BC 3.2 tại Bình Chánh (TP.HCM) với diện tích lần lượt 27 ha và 3,2 ha. Các dự án này đã có phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/2.000, đang ở bước thực hiện đồ án quy hoạch.

Với tình hình tài chính bền vững, An Gia cũng không ngừng gia tăng quỹ đất sạch để triển khai dự án trong tương lai, đón đầu chu kỳ phát triển mới của thị trường. Công ty sẽ mở rộng các quỹ đất tại khu vực quận 8, Thủ Đức, Bình Chánh (TP.HCM), Bình Dương - những khu vực đang được giới chuyên gia đánh giá vô cùng tiềm năng trong việc đáp ứng nhu cầu sản phẩm nhà ở thực, giá hợp lý. Mục tiêu phát triển quỹ đất còn bao gồm tích lũy cho các mục tiêu dài hạn trong tương lai.

Ngọc Lan

Tin cũ hơn
Xem thêm