Agribank tiếp tục hạ thêm lãi suất, xuống mức thấp nhất trong nhóm Big4

Cập nhật: 14:05 | 15/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 15/3, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục có động thái điều chỉnh hạ thêm lãi suất huy động.

Cụ thể, đối với kỳ hạn 1 tháng, lãi suất huy động giảm từ 1,7%/năm xuống 1,6%/năm. Đối với kỳ hạn 3 tháng, lãi suất giảm từ 2%/năm xuống còn 1,9%/năm.

Đối với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất huy động tiếp tục được giữ nguyên ở mức 3%/năm. Bên cạnh đó, đối với các kỳ hạn dài hơn, lãi suất huy động được ngân hàng này giảm từ 0,1 đến 0,2 điểm %.

Theo đó, đối với kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng, lãi suất huy động đã giảm thêm 0,1 điểm % xuống mức 4,7%năm. Trong khi đó, ở kỳ hạn 24 tháng lãi suất được điều chỉnh giảm thêm 0,2 điểm %, từ 4,9%/năm xuống còn 4,7%/năm.

Agribank tiếp tục hạ thêm lãi suất, xuống mức thấp nhất trong nhóm Big4
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

Như vậy, sau lần điều chỉnh này, lãi suất huy động đối với các kỳ hạn dài (trên 12 tháng) của Agribank đã ngang bằng với Vietcombank, ngân hàng đã duy trì lãi suất thấp nhất nhóm Big4 trong thời gian khá dài. Ngoài ra, lãi suất đối với những kỳ hạn dưới 6 tháng của nhà băng này thậm chí còn thấp hơn 0,1 điểm % so với Vietcombank. Nếu so với VietinBank hay BIDV, lãi suất tiền gửi tại Agribank đang thấp hơn khoảng 0,1 đến 0,3 điểm %, tùy mỗi kỳ hạn khác nhau có mức chênh lệch lãi suất khác nhau.

Ngoài ra, khách hàng là tổ chức gửi tiền tại Agribank cũng sẽ nhận được lãi suất thấp hơn 0,1 điểm % với các kỳ hạn dưới 12 tháng. Lãi suất từ 12 tháng trở lên được Agribank giữ nguyên ở mức 4,2%/năm.

Mặc dù đã nhiều lần giảm lãi suất huy động, tuy nhiên, một số ngân hàng như MSB, ABBank, ACB hay Techcombank ... hiện vẫn đang áp dụng lãi suất tiền gửi tại quầy thấp hơn cả Agribank hay nhóm Big4.

Động thái hạ lãi suất của Agribank diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm của ngân hàng sụt giảm so với cuối 2023.

Lãi suất tại các ngân hàng quốc doanh có vốn Nhà nước chi phối đang niêm yết ở mức thấp nhất thị trường hiện nay, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm sụt giảm so với cuối 2023.

Tại hội nghị hôm 14/3, ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank, cho biết tín dụng của ngân hàng thậm chí còn giảm sâu hơn mức bình quân của hệ thống.

Ông Ấn không cung cấp con số cụ thể tuy nhên tính đến cuối tháng 2/2024, tín dụng toàn hệ thống đã giảm 0,72% so với cuối năm 2023, trong đó, tín dụng lĩnh vực nông nghiệp, vốn là thế mạnh của Agribank, giảm 0,17%.

Nguyên nhân do sức cầu yếu cả trong nước và ngoài nước nên người dân thận trọng thật chặt chi tiêu cũng ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, từ đó tín dụng không có cơ hội để tăng trưởng nhanh. Mặt khác, đâu đó còn những nguyên nhân chủ quan như thủ tục cho vay thiếu cởi mở, mạnh dạn hoặc là yêu cầu về tài sản đảm bảo nhưng đó có lẽ không phải là nguyên nhân trọng yếu.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank cũng cho rằng, kết quả này là tính đặc thù trong lĩnh vực nông nghiệp khi khách hàng bán hàng phục vụ dịp Tết, có tiền trả nợ thậm chí còn gửi lại ngân hàng và chưa đến vụ gieo trồng mới chưa có nhu cầu vay vốn để mua giống phân bón thuốc bảo vệ thực vật,…

Agribank tiếp tục điều chỉnh giảm thêm lãi suất huy động

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa có động thái giảm thêm 0,2 điểm % lãi suất huy động ...

Sau công điện của Chính phủ, hàng loạt ngân hàng đã công bố lãi suất cho vay mua nhà

Sau công điện chỉ đạo của Chính phủ về việc công khai lãi suất cho vay bình quân, các nhà băng theo đó đã lần ...

Vân Anh

Tin liên quan