Agribank gặp khó khăn gì khi IPO?

Cập nhật: 09:32 | 17/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo lộ trình cổ phần hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến đến hết năm 2020, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – Agibank sẽ tiến hành cổ phần hóa và nhà nước năm giữ 65% vốn điều lệ. Tuy nhiên trong quá trình IPO Agribank còn gặp một số khó khăn.

agribank gap kho khan gi khi ipo

Đến năm 2020 cổ phần hóa 93 doanh nghiệp

agribank gap kho khan gi khi ipo

Agribank phát hành trái phiếu với lãi suất dự kiến trên 8%

agribank gap kho khan gi khi ipo

Agribank lọt top 10 ngân hàng uy tín năm 2019

Quá trình cổ phần hóa đang chậm so với tiến độ đề ra bởi những thách thức, vướng mắc khi Agribank là NHTM có tổng tài sản lớn. Riêng đất đai thuộc quyền quản lý sử dụng của ngân hàng đã tới gần 3 triệu m2 với nguồn gốc hình thành đa dạng. Ngân hàng cũng có số lượng khách hàng đông nhất với hàng chục triệu khách hàng có quan hệ giao dịch tiền gửi, tiền vay, nên các khoản phải thu, phải trả cũng nhiều nhất, do vậy, việc xác định giá trị doanh nghiệp của Agribank cũng sẽ phức tạp và mất nhiều thời gian nhất.

agribank gap kho khan gi khi ipo
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Agribank hiện đang phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức không hề nhỏ, trong đó nan giải nhất là bài toán tăng vốn. Từ một ngân hàng dẫn đầu về vốn điều lệ, hiện nay Agribank có vốn điều lệ gần 30.500 tỷ đồng, thấp nhất trong nhóm “Big 4” NHTM. Với quy mô tài sản, nguồn vốn, đầu tư tín dụng đều trên 1 triệu tỷ đồng, dẫn đầu toàn hệ thống và thực hiện vai trò chủ đạo trong tín dụng nông nghiệp nông thôn, hàng năm tăng trưởng tín dụng từ 11-14% để đáp ứng nhu cầu vốn cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, từ cuối năm 2018, Nghị định 116 của Chính phủ về sửa đổi Nghị định 55 có hiệu lực đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng vay vốn không có tài sản đảm bảo, tuy nhiên lại là áp lực đối với Agribank khi tỷ trọng cho vay nông nghiệp nông thôn trên 70% và chủ yếu là cho vay không có tài sản đảm bảo dẫn đến quy mô tài sản có rủi ro tăng mạnh (70-80 nghìn tỷ đồng mỗi năm). Đây là lĩnh vực đầu tư chính của Agribank nhưng lại thường xuyên phải đối mặt với rủi ro thiên tai bất khả kháng, chi phí hoạt động lớn và rủi ro cao. Ngoài huy động vốn cạnh tranh bình đẳng như các NHTM khác, trong cơ cấu tín dụng, Agribank dành một phần lớn cho các lĩnh vực ưu tiên với lãi suất cho vay ưu đãi thấp, tuy vậy, ngân hàng thường xuyên trong tình trạng chưa nhận được đủ cấp bù lãi suất.

Do đó, để quá trình cổ phần hóa thành công, ngoài những nỗ lực tự thân, Agribank cũng mong muốn Chính phủ và các cơ quan bộ, ngành cùng tích cực “vào cuộc” hỗ trợ Agribank sớm tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc, tăng năng lực tài chính và tăng khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế, tự chủ hơn trong quản trị, điều hành hoạt động kinh doanh, tiếp tục làm tròn sứ mệnh vì sự nghiệp phát triển “Tam nông” và có nhiều đóng góp tích cực hơn nữa đối với nền kinh tế đất nước.

Anh Khang T/h