6 bài học thành công từ tỷ phú Larry Ellison

Cập nhật: 09:27 | 03/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Larry Ellison là nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Oracle, một trong những công ty phần mềm lớn nhất thế giới. Ông không chỉ là tỷ phú công nghệ giàu thứ 7 thế giới là nmà còn là người quyết đoán, không bao giờ nhân nhượng đối thủ hay sợ nuôi các nhân tài phản loạn.

Top 10 tỷ phú giàu nhất ngành công nghệ thế giới năm 2021

Tổng giám đốc phụ trách LazMall của Lazada từ chức

Tập đoàn T&T Group tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch

Ngày từ một sinh viên phải bỏ học hai lần vì không đủ khả năng chi trả học phí, sau 40 năm gây dựng công ty, Larry Ellison trở thành một trong những người có ảnh hưởng nhất trong giới công nghệ. Ở tuổi 75, ông là tỷ phú giàu thứ 7 thế giới với khối tài sản 67,1 tỷ USD.

Trong giới công nghệ, Larry Ellison nổi tiếng là một lãnh đạo tài ba với những chiến lược kinh doanh hiệu quả được nhiều người học hỏi. Dheeraj Pandey, CEO, đồng sáng lập Nutanix từng ngưỡng mộ và nói rằng: "Cách mà Larry Ellison xây dựng công ty luôn mang tầm chiến lược và tôi đã học hỏi được rất nhiều không chỉ ở cách điều hành mà còn ở cách xây dựng văn hóa với một tính cách mạnh mẽ".

Dheeraj Pandey từng là nhân viên tại Oracle. Sau vài năm làm việc tại đây, Pandey đã đồng sáng lập nên Nutanix, công ty phần mềm trị giá 2 tỷ USD. Ông cho biết thời gian làm việc tại Oracle đã giúp ông học hỏi được những bài học kinh doanh từ Larry Ellison và điều này giúp Pandey lãnh đạo doanh nghiệp mình thành công.

2537-typhu
Larry Ellison - Tỷ phú công nghệ giàu thứ 7 thế giới

Dưới đây là những chia sẻ của Pandey về những điều ông đã học được từ Larry Ellison:

1. Không nhân nhượng đối thủ

Larry Ellison được xem là thủ lĩnh mạnh mẽ nhất của Oracle, bởi ông thường không ngần ngại đe dọa, chê bai đối thủ công khai trên các phương tiện truyền thông, thậm chí kiện đối thủ ra tòa. Larry từng khởi xướng một vụ kiện lớn với Google, cáo buộc công ty này sử dụng trái phép Java, phần mềm do Oracle tạo nên khi phát triển và xây dựng Android.

Vào năm 2013, trong cuộc đối thoại với các nhà phân tích của tờ Wall Street, Larry Ellison tự tin khẳng định rằng Oracle đang làm tốt hơn đối thủ SAP và Workday rất nhiều, đồng thời cho biết mảng điện toán đám mây của Oracle trị giá tầm 1 tỷ USD, lớn hơn cả SAP và Workday cộng lại.

Trong năm 2015, tại hội thảo công nghệ của hãng tại San Francisco, Larry lại tự tin phát biểu: "IBM và SAP là hai đối thủ nặng ký nhất, nhưng giờ chúng tôi không còn để ý đến họ nữa".

2. Chiến đấu đến cùng

Oracle dưới sự quản lý của Larry Ellison từng thực hiện một trong những vụ thâu tóm lớn nhất lịch sử công nghệ khi chi 10,3 tỷ USD mua lại PeopleSoft. Tuy nhiên Bộ Tư pháp ở Mỹ đã gửi đơn kiện dân sự theo Luật Chống độc quyền nhằm ngăn cản Oracle mua lại đối thủ kinh doanh. 7 bang ở Mỹ đã tham gia vụ kiện và khẳng định vụ sáp nhập này sẽ phá vỡ thế cạnh tranh giữa 2 nhà cung cấp phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp.

Trước tình hình căng thẳng đó, Lary Ellison vẫn không ngần ngại chống lại những cáo buộc trên. Trải qua 18 tháng đàm phán gay go, cuối cùng Oracle đã giành chiến thắng và thành công mua lại Peoplesoft với giá 10,3 tỷ USD.

3. Không ngại bồi dưỡng những nhân tài 'nổi loạn'

Theo Pandey, Larry không bao giờ muốn ở xung quanh những người chỉ biết nói "đồng ý". Những nhà điều hành nổi tiếng trong giới công nghệ bao gồm Marc Benioff của Salesforce, Tom Siebel của Siebel Systems, Craig Conway của PeopleSoft và cựu Chủ tịch HP Ray Lane đều từng là nhân viên ở Oracle và được Larry bồi dưỡng.

"Tất cả những nhân sự này cuối cùng đều trở thành đối thủ cạnh tranh với Oracle, nhưng nếu không có họ, Oracle sẽ không thể trở thành một Oracle mà chúng ta biết ngày hôm nay", Pandey khẳng định.

4. Có mối liên kết chặt chẽ với nhân viên

"Khi công ty lớn mạnh, thật dễ dàng để ủy thác việc xây dựng mối quan hệ cho những người quản lý, rồi quản lý của quản lý. Điều này khiến cho rất nhiều chuyên gia, kỹ sư - những người xây dựng và sáng tạo sản phẩm cảm thấy mất đi tiếng nói", Pandey nói.

Oracle từng có một đội ngũ với tên gọi "Oracle Red", bao gồm các kỹ sư đã gắn bó hàng thập kỷ với công ty, Ellison biết cách gạt bỏ khoảng cách về cấp bậc để tiếp cận với những nhân tài trong công ty, đặc biệt là đội ngũ xây dựng và sáng tạo sản phẩm.

5. Hứng thú chinh phục những thị trường lớn và khó tính

Trung Quốc và Nhật Bản là hai trong số những thị trường khó tính nhất trong lĩnh vực công nghệ. Trong khi các đối thủ khác phải chật vật tìm cách vào những thị trường này, kể cả Microsoft thì Oracle của Larry Ellison đã nhanh chóng chinh phục và phát triển tại đây. Điển hình là vào năm 2000, ngay sau sự cố internet toàn cầu và khó khăn về tài chính tại Mỹ, chi nhánh Nhật Bản của Oracle vẫn huy động được 7,5 tỷ USD trên sàn chứng khoán Tokyo.

6. Sẵn sàng thay đổi chiến lược

Ellison từng thay đổi quan điểm rất nhiều lần, và lần gần đây nhất ông đã đưa sản phẩm của Oracle vào thị trường điện toán đám mây trong khi trước đó đã chê bai và gạt đi ý tưởng này.

Ông từng chuyển từ việc hỗ trợ hệ điều hành Unix sang Linux. Ông thậm chí còn hợp tác với Microsoft, đối thủ cạnh tranh lâu năm và củng cố lại mối quan hệ với CEO của Salesforce - Marc Benioff, khách hàng đồng thời là đối thủ lớn của Oracle.

Thu Uyên (Tổng hợp)