Tài chính xanh

6.000 tấn rác mỗi năm từ hệ thống MWG được xử lý như thế nào?

Nguyễn Đăng 24/05/2025 11:10

Với hơn 6.000 tấn rác phát sinh mỗi năm từ 5.000 cửa hàng, MWG đang triển khai những cách nào để thu gom, tái chế và kiểm soát chất thải?

Quy mô lớn trong bán lẻ thường đi kèm với lượng rác thải tương xứng. Theo Báo cáo Phát triển Bền vững năm 2024, toàn bộ hệ thống hơn 5.000 cửa hàng của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) phát sinh khoảng 6.000 tấn rác mỗi năm, bao gồm rác sinh hoạt, bao bì, pin cũ, rác điện tử và vật liệu quảng cáo.

phát thải nhà kính
Thống kê phát thải nhà kính tại hệ thống MWG

Thay vì chỉ tập trung xử lý phần phát sinh, MWG xây dựng cách tiếp cận dựa trên phân loại tại nguồn, tái chế và tái sử dụng, kết hợp với các đối tác chuyên trách. Ví dụ, Samsung, Panasonic, Cocoon và nhiều thương hiệu điện tử lớn đã tham gia chương trình thu gom pin cũ và thiết bị điện tử hỏng tại hơn 650 điểm thu hồi trên toàn quốc. Số rác điện tử này sau đó được chuyển đến các đơn vị có giấy phép xử lý, như Công ty Môi trường Việt Úc.

Ngoài xử lý rác nguy hại, MWG cũng triển khai các mô hình kinh tế tuần hoàn với vật liệu tiêu dùng phổ thông. Dự án hợp tác với Limloop giúp tái chế hơn 2 tấn banner nhựa PVC thành túi xách thời trang. Một chương trình khác với Colgate đã thu gom 690 kg bàn chải cũ, sau đó ép thành 18 tấm ván tái chế, được sử dụng làm nội thất trong văn phòng MWG.

Về bao bì, báo cáo cho biết 100% túi tại Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh được làm từ nhựa PP tái chế, có khả năng phân hủy sinh học. Riêng chuỗi TopZone và Thegioididong Luxury đã chuyển hoàn toàn sang túi giấy. Tại Bách Hóa Xanh, bao bì hiện là loại nhựa sinh học tự phân hủy và khách hàng được khuyến khích tái sử dụng túi vải thông qua chương trình “Túi Xanh”.

MWG cũng tích hợp quản lý rác vào quy trình vận hành cửa hàng. Tại một số điểm bán, công nghệ IoT được triển khai không chỉ để tối ưu năng lượng mà còn kiểm soát hoạt động phân loại và xử lý rác theo khung giờ và chủng loại, nhằm giảm phát sinh rác thứ cấp trong nội bộ. Đây là bước thử nghiệm ban đầu để hình thành hệ thống vận hành có kiểm soát phát thải tại cấp độ cửa hàng.

Ngoài ra, doanh nghiệp đang triển khai chương trình “Tích Xanh Trách Nhiệm” tại Bách Hóa Xanh, gắn nhãn cho các sản phẩm đến từ nhà cung cấp có tiêu chí môi trường, xã hội và quản lý rác trong chuỗi cung ứng. Đây là một phần trong nỗ lực phân biệt hàng hóa theo hướng có trách nhiệm, giúp người tiêu dùng nhận diện và lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Dù chưa loại bỏ hoàn toàn được vấn đề rác thải, nhưng các chương trình trên cho thấy MWG đang chuyển từ quản lý bị động sang chủ động. Việc kết nối tái chế với nhà cung cấp, sử dụng bao bì thân thiện, thu gom tại cửa hàng và hợp tác xử lý chuyên biệt đang tạo ra một mô hình quản lý chất thải tích hợp, phù hợp với quy mô một hệ thống bán lẻ lớn và xu thế tiêu dùng bền vững.

      Nổi bật
          Mới nhất
          6.000 tấn rác mỗi năm từ hệ thống MWG được xử lý như thế nào?
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO