20 doanh nghiệp niêm yết có lượng tiền mặt dự trữ lớn nhất sau quý II/2020

Cập nhật: 11:02 | 04/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn chưa được giải quyết triệt để, các hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp tiếp tục trì trệ, gián đoạn, việc dự trữ lượng tiền mặt lớn sẽ giúp các doanh nghiệp này trang trải được phần nào chí phí phát sinh từ các hoạt động liên quan.

Trên thị trường hiện nay có hơn 1.000 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp đủ tiềm lực để sở hữu lượng tiền mặt trên 1 tỷ USD trong tài khoản.

Lãi suất giảm, tiền nhàn rỗi vẫn chảy vào ngân hàng

Dưới đây là cập nhật danh sách 20 "đại gia" sở hữu lượng tiền mặt dự trữ lớn nhất tính đến hết quý II/2020.

20 doanh nghiệp niêm yết có lượng tiền mặt dự trữ lớn nhất sau quý II/2020

Nhìn lại quý I/2020

Tại thời điểm cuối quý I/2020, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là doanh nghiệp có lượng tiền mặt lớn nhất trong các doanh nghiệp niêm yết. Riêng tiền và các khoản tương đương tiền, tiền gửi ngân hàng ngắn hạn của doanh nghiệp này đã đạt trên 32.900 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm (tiền và các khoản tương đương tiền tăng 130 tỷ đồng; tiền gửi ngân hàng dưới 12 tháng tăng 1.500 tỷ đồng). Lượng tiền này chiếm tới 56% tổng tài sản doanh nghiệp (trên 58.700 tỷ đồng) đến cuối quý I.

Cũng nhờ khoản tiền mặt xấp xỉ 1,4 tỷ USD nói trên, lãi tiền gửi ngân hàng trong quý I của ACV cũng là gần 540 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ. Bình quân trong quý I vừa qua, mỗi ngày doanh nghiệp này thu gần 6 tỷ đồng chỉ từ lãi tiền gửi.

Thực tế những năm trước đó, ACV luôn duy trì lượng tiền mặt trên dưới 50% tài sản doanh nghiệp. Cũng chính hàng chục nghìn tỷ tiền mặt này mỗi năm đều đặn mang về cho công ty hàng nghìn tỷ tiền lãi mà không cần hoạt động kinh doanh.

Tương tự là trường hợp của Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV Gas. Đây cũng là doanh nghiệp sở hữu lượng tiền mặt lớn thứ 2 trong số các doanh nghiệp niêm yết hiện nay.

Cụ thể, tổng lượng tiền mặt của doanh nghiệp này đến cuối quý I/2020 giữ ở mức 31.169 tỷ đồng, tương đương 48% tổng tài sản. So với đầu năm, con số này đã tăng gần 1.800 tỷ đồng, tương ứng 6% trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền tăng 800 tỷ đồng và tiền gửi ngân hàng tăng gần 1.000 tỷ đồng.

Cũng nhờ lượng tiền mặt khổng lồ này, riêng quý I, PV Gas đã thu về gần 365 tỷ đồng tiền lãi, tương đương mỗi ngày thu về 1 tỷ đồng. Tuy vậy, do mặt bằng lãi suất tiền gửi của các ngân hàng có xu hướng giảm trong quý nên khoản tiền lãi nói trên đã giảm 5% so với cùng kỳ.

Trong những năm trước, hơn 1 tỷ USD tiền mặt nói trên đều đặn mang về về cho PV Gas trên dưới 1.500 tỷ đồng tiền lãi.

TNG: Doanh thu nội địa 8 tháng tăng 42% so cùng kỳ

CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX - Mã: TNG) vừa cập nhật kết quả kinh doanh tháng 8 và lũy kế 8 tháng ...

Sắc đỏ tràn ngập thị trường, cổ phiếu LIG trở lại giá sàn sau hơn 6 tháng

Với việc chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong phiên ngày 3/9, tâm lý nhà đầu tư trong nước đã bị ảnh hưởng đáng kể. ...

5 triệu cổ phiếu NHH về tay Nhựa An Phát Xanh

Sau khi gom thành công 5 triệu cổ phiếu NHH của Nhựa Hà Nội, CTCP Nhựa An Phát Xanh (HOSE: AAA) đã chính thức trở ...

Văn Thắng