Thanh tra toàn diện việc xây dựng trái phép Khu resort Điền Viên Thôn

Cập nhật: 09:40 | 10/03/2016 Theo dõi KTCK trên

Quan điểm của lãnh đạo thành phố Hà Nội là xử lý quyết liệt các vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai và trật tự xây dựng tại Khu resort Điền Viên Thôn, thuộc khu rừng Mu, thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội.



Đó là khẳng định của Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 8/3.

Ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, ngày 6 và 7/3/2016, Sở Xây dựng cùng huyện Ba Vì đã xuống kiểm tra khu vực xây dựng trái phép. Theo đó, về nguồn gốc, khu vực xây dựng trái phép thuộc đất tại rừng Mu, thôn Chóng có diện tích 4,8 ha, nằm dưới chân núi Ba Vì. Từ những năm 1990, khu vực này có các hộ dân đến ở khai hoang, hiện còn 9 hộ dân vẫn đang sinh sống.

Sau khi thực hiện mua gom, các cá nhân tổ chức xây dựng công trình, không lập dự án xây dựng, không thực hiện báo cáo. Trên tổng số diện tích 4,8ha, các cá nhân chia thành 99 lô đất xây dựng nhà vườn, mỗi lô 500 m2; tại mỗi lô đất xây dựng nhà với diện tích 80 - 90 m2/căn hộ với kết cấu mái ngói.

Hiện toàn bộ khu vực này đã xây dựng 58 nhà vườn, 1 trung tâm dịch vụ, trong đó, 50 nhà vườn đã đưa vào sử dụng. Việc xây dựng đã thực hiện từ 2011 đến nay. Cụ thể, có 24 căn xây dựng từ năm 2011- 2012; có 3 căn xây dựng khoảng tháng 10/2013; có 3 căn vi phạm vào tháng 12/2014; các trường hợp còn lại xây dựng vào khoảng từ tháng 2/2015 đến nay.

Theo ông Võ Nguyên Phong, việc các hộ gia đình, cá nhân tự ý mua bán, chuyển quyền sử dụng đất khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vi phạm quy định về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 188, Luật Đất đai năm 2013; việc tự ý mua bán, chuyển nhượng không được công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm quy định Luật Công chứng, chứng thực năm 2014, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc xây dựng các công trình xây dựng sai quy định liên quan đến đất đai do ông Nguyễn Thành Ba đại diện đã được Đội Thanh tra Xây dựng huyện Ba Vì phát hiện từ năm 2013; còn UBND xã Yên Bài cũng đã xử lý vi phạm đối với ông Nguyễn Thành Ba nhưng ông Ba không chấp hành các quyết định của xã. Do đó, UBND xã Yên Bài đã có các báo cáo và đề xuất UBND huyện Ba Vì để chỉ đạo các ngành của huyện, UBND xã Yên Bài xử lý dứt điểm theo quy định.

Đối với các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích đã được UBND xã Yên Bài kiểm tra, lập biên bản vi phạm và ban hành các Quyết định xử lý theo lĩnh vực đất đai, tuy nhiên UBND xã không áp dụng các biện pháp ngăn chặn, quyết liệt để xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND xã Yên Bài.

Đội Thanh tra Xây dựng huyện Ba Vì đã phát hiện các trường hợp vi phạm, từ năm 2013, đã làm việc với UBND xã Yên Bài và đề nghị UBND xã xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời, đã có các báo cáo và đề xuất UBND huyện Ba Vì để chỉ đạo các ngành của huyện, UBND xã Yên Bài xử lý dứt điểm, triệt để theo quy định. UBND huyện cũng đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, chỉ đạo xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng nhà trái phép tại khu rừng Mu theo quy định, tuy nhiên, đến nay, tổ công tác vẫn chưa có báo cáo kết quả thực hiện. Trách nhiệm thuộc UBND huyện Ba Vì, Chủ tịch UBND xã Yên Bài và các phòng, ban chuyên môn của huyện.

Tại cuộc họp, rất nhiều câu hỏi của báo giới được nêu lên như việc ông Nguyễn Thành Ba không chấp hành việc xử lý sai phạm chính quyền sở tại đành bó tay? Sai phạm không chỉ mới xảy ra mà đã kéo dài suốt 5 năm qua, nếu như nhân dân không bức xúc tố cáo, báo chí không vào cuộc thì những sai phạm này cũng được bỏ qua? Phải chăng chính quyền tại cơ sở bị tê liệt? Sẽ xử lý như thế nào với các sai phạm tại đây, xử phạt cho tồn tại hay thực hiện phá dỡ những phần sai phạm?

Trước những câu hỏi này, ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, các khu biệt thự xây dựng trái phép cách trụ sở UBND xã Yên Bài khoảng 2km nên xã biết, huyện biết. Nhưng việc xử lý trách nhiệm thì phải chờ kết luận của Thanh tra Thành phố…

Chánh Thanh tra Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Tấn Dũng cho biết, để làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, ngay trong ngày 8/3, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm các quy định về đất đai tại rừng Mu, thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Giao Thanh tra Thành phố thành lập đoàn thanh tra liên ngành, do ông Nguyễn An Huy, Phó Chánh Thanh tra Thành phố làm Trưởng đoàn, thời hạn thanh tra là 45 ngày kể từ ngày 8/3/2016./.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Tin liên quan