Sẽ tiếp tục cải tiến quy trình cho vay đối với các doanh nghiệp

Cập nhật: 17:28 | 16/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng nay (16/4/2019), Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (DN), nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN về nguồn vốn, tập trung vốn vào sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của từng địa phương.  

se tiep tuc cai tien quy trinh cho vay doi voi cac doanh nghiep Không nên quy định hình thức giải ngân cho vay tiêu dùng
se tiep tuc cai tien quy trinh cho vay doi voi cac doanh nghiep Vay tín chấp tại ngân hàng nào tốt nhất?
se tiep tuc cai tien quy trinh cho vay doi voi cac doanh nghiep Sắp điều chỉnh giới hạn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, hiện nay DN nhỏ và vừa gặp rất nhiều khó khăn khi đi vay vốn ngân hàng, trong khi đó nhu cầu của nhóm DN này là rất cao.

Theo đại diện một công ty, ngân hàng yêu cầu có sổ tiết kiệm ngân hàng thì thế chấp bằng chính tài khoản tiết kiệm đó, nhưng nếu DN có tiền tiết kiệm ngân hàng thì đã không phải đi vay.

se tiep tuc cai tien quy trinh cho vay doi voi cac doanh nghiep
Sẽ tiếp tục cải tiến quy trình cho vay đối với các doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Thực tế, nhiều DN nhỏ và vừa không có tài sản bảo đảm hợp pháp hoặc không đủ uy tín để vay tín chấp do thông tin chưa minh bạch. Một số thường xử lý số liệu trước khi gửi bộ hồ sơ vay. Chính điều này đã gây khó khăn cho các ngân hàng trong sử dụng các chỉ tiêu tài chính để chấm điểm và xếp hạng tín dụng.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng thẳng thắn thừa nhận DN nhỏ và vừa còn chưa đảm bảo năng lực so với mặt bằng chung quốc tế (năng lực về lãnh đạo, quy mô sản xuất kinh doanh…).

Để tạo điều kiện cho nhóm DN này tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng, ông Thân đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét việc hạ thấp điều kiện cho vay , nếu không thì các DN này sẽ không vay được vốn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ tổ chức tín dụng mở rộng tín dụng có hiệu quả, chú trọng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho DN.

Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tiếp tục rà soát, cải tiến quy trình cho vay, thủ tục vay vốn, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN về nguồn vốn, tập trung vốn vào sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của từng địa phương, trong tháng 4 và 5 - 2019, Ngân hàng Nhà nước tổ chức các hội nghị kết nối ngân hàng - DN tại ba thành phố Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng.

Thu Hoài