Mitsubishi: Cuộc đổ bộ các dự án BOT tại Việt Nam

Cập nhật: 15:19 | 30/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chiều 29/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) Hiroshi Sakuma nhằm trao đổi một số thông tin về các dự án của tập đoàn này tại Việt Nam trong thời gian tới.  

Cụ thể, Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Mitsubishi Hiroshi Sakuma cho biết, công ty Mitsubishi sẽ đầu tư vào hai dự án BOT nhiệt điện và nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Được biết, Mitsubishi hiện đang đầu tư 2 dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 (công suất 1.200 MW) và Vĩnh Tân 3 (công suất 1.980 MW) tại Việt Nam. Ông Hiroshi Sakuma cho biết Bộ Công Thương Việt Nam và Mitsubishi đã ký Thoả thuận đầu tư từ đầu năm 2017, thực hiện ký tắt các Hợp đồng thuê đất, mua bán điện...

mitsubishi cuoc do bo cac du an bot tai viet nam
Ảnh PLO

Nhằm đưa dự án sớm đi vào hoạt động, tăng cường năng lực điện cho thị trường Việt Nam. Phía Mitsubishi mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm giải quyết các vướng mắc về giới hạn trần đối với các khoản vay trong công thức thanh toán và các vấn đề liên quan đến ưu đãi thuế.

Ngoài 2 dự án nhiệt điện trên, Mitsubishi cũng có chủ trương đầu tư nhà máy sản xuất ô tô điện tại Việt Nam.

Trước đó hồi tháng 1, Tập đoàn Mitsubishi Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An, nhằm tìm hiểu các thông tin thu hút đầu tư tại địa phương này và đề xuất được đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tại Nghệ An trong thời gian sớm nhất. Tập đoàn này cũng cho biết, hiện nhiều chuyên gia đang đánh giá tính khả thi của dự án và trông đợi các quy định mới về thuế bảo vệ môi trường để thúc đẩy đầu tư nhà máy tại Việt Nam.

Đại diện Chính phủ,Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn Mitsubishi nhanh chóng quyết định dự án đầu tư nhà máy sản xuất ô tô chạy điện. Quốc hội Việt Nam sẽ thảo luận thông qua dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường trong thời gian tới sẽ có các ưu đãi tương xứng với các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm