Khi “cò đất” thổi giá dự án… Ai sẽ đi săn “cò”?

Cập nhật: 08:33 | 30/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Kết thúc tháng 9, tình hình bất động sản, xây dựng trong nước có nhiều diễn biến mới, đặc biệt tại phân khúc đất nền. Dưới đây là một số tin tức do phóng viên Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam tổng hợp trong tuần qua.  

Hoa Sen ngừng triển khai khu du lịch nghỉ dưỡng 1.346ha ở Yên Bái

Lý do giải thể vì công ty ngừng tổ chức, triển khai dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái Đầm Vân Hội – Yên Bái.

Dự án được quy hoạch trên khu đất rộng 1.346ha, có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng. Được biết, đây là dự án bất động sản, dịch vụ và du lịch đầu tiên của Tập đoàn Hoa Sen.

Nguyên nhân là do vướng mắc giải tỏa đền bù cho 20 hộ dân dự án Hoa Sen Tower Quy Nhơn chậm triển khai kéo dài. Vì vậy địa phương này dự kiến điều chỉnh lại diện tích khu đất từ 8.100 m2 xuống 4.800 m2; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư Hoa Sen Tower Quy Nhơn muốn tiếp tục tham gia dự án này phải đấu giá đất công khai minh bạch như những doanh nghiệp khác.

Dự kiến giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành trong năm 2018

khi co dat thoi gia du an ai se di san co

Phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án sân bay Long Thành sẽ được trình Chính phủ trong tháng 10 tới đây. Nếu được phê duyệt, sẽ tiến hành công tác GPMB ngay trong năm 2018. Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đang chậm so với kế hoạch.

Nguyên nhân khiến chậm tiến độ là do dự án hiện đang ở giai đoạn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi nên chưa đủ cơ sở để triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân. Bởi theo quy định, sau khi có quyết định phê duyệt báo cáo khả thi, Đồng Nai mới triển khai được công tác này theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Treo quyền lợi người mua nhà đến bao giờ?

Tại nhiều dự án nhà ở trên địa bàn TP. HCM, dù người mua đã đóng đủ tiền nhưng chủ đầu tư vẫn “nợ” giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (viết tắt là GCN) dai dẳng từ năm này qua năm khác, đang gây ra không ít bức xúc trong xã hội. Vậy TP. HCM sẽ giải quyết tình trạng này theo hướng nào?

Dự án chung cư Minh Thành (259 Lê Văn Lương, phường Tân Quy, quận 7) do Công ty TNHH Thương mại XNK Dịch vụ Minh Thành làm chủ đầu tư, được xây dựng với quy mô 120 căn hộ và một số tiện ích khác như trung tâm thương mại, dịch vụ.

Công an có dẹp được “cò đất” thổi giá?

Nhiều người cho rằng, việc cơ quan công an vào cuộc để xử lý những “cò đất” tung tin sai sự thật, thổi giá nhằm ngăn chặn cơn sốt đất ảo là việc cần làm. Song, không ít người đặt dấu hỏi, liệu đây có phải là giải pháp tối ưu để xử lý tình trạng trên?

UBND TP.HCM vừa yêu cầu Công an thành phố phối hợp với UBND các quận - huyện kiểm tra, rà soát, sàng lọc các đối tượng có hành vi đưa thông tin sai sự thật trong giao dịch bất động sản. Cụ thể, những đối tượng có hành vi cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Truy nã chủ đầu tư, khách hàng Gia Phú có đòi được nhà?

Chủ đầu tư dự án chung cư Gia Phú vừa bị cơ quan công an ra quyết định truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, hàng trăm khách hàng mua nhà của tại dự án này đang lo lắng, không biết quá trình truy nã kéo dài đến bao giờ và ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm trả lại quyền lợi cho họ.

Bà Phạm Minh Toàn, đại diện nhóm khách hàng mua nhà tại Gia Phú, cho biết việc cơ quan công an đưa quyết định khởi tố vụ án, truy nã chủ đầu tư là một niềm an ủi với khách hàng sau quá trình nhiều năm liền đấu tranh đòi quyền lợi. Tuy nhiên, đằng sau quyết định này họ vẫn không khỏi lo lắng.

Hà Nội công bố danh sách 92 chủ đầu tư đem dự án thế chấp ngân hàng

Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa công bố danh sách 92 chủ đầu tư đang thế chấp bằng quyền sử dụng đất, thế chấp dự án và nhà ở hình thành trong tương lai thuộc các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP Hà Nội.

Trong danh sách này nổi lên một loạt tên tuổi các “ông lớn” quen thuộc trên thị trường bất động sản như Hải Phát, Nam Cường, Geleximco, Thủ Đô, Văn Phú Invest

Quân Vương