Quảng Ninh:

Dứt điểm giải phóng mặt bằng trước khi khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong quý I

Cập nhật: 15:00 | 26/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tỉnh Quảng Ninh chủ động yêu cầu lãnh đạo các địa phương, nơi có dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái chạy qua, ký cam kết hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2018 song ở thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất dẫn đến việc một số hộ dân chưa đồng thuận...

dut diem giai phong mat bang truoc khi khoi cong cao toc van don mong cai trong quy i Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: 320 ngôi mộ phải di dời
dut diem giai phong mat bang truoc khi khoi cong cao toc van don mong cai trong quy i Quảng Ninh kiểm điểm tiến độ dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái ông Vũ Văn Kinh cho biết, các vị trí mặt bằng bàn giao đã đảm bảo điều kiện để khởi công dự án. Thành phố sẽ cố gắng bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trong tháng 02/2019. Hiện thành phố vận động, tuyên truyền đến nhân dân đồng thuận, đồng thời khẩn trương hoàn thành hồ sơ tổ chức cưỡng chế đối với 18 hộ còn lại.

Quảng Ninh đặt mục tiêu có thể khởi công dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái ngay trong quý I/2019 để sớm hoàn thiện hệ thống cao tốc kết nối từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh), thành tuyến cao tốc dài nhất hiện nay ở Việt Nam; hình thành cửa ngõ giao thông kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc để thực hiện chiến lược tăng cường hoạt động thương mại biên giới, từng bước đưa Quảng Ninh cửa ngõ giao thương trong nước và quốc tế.

dut diem giai phong mat bang truoc khi khoi cong cao toc van don mong cai trong quy i

Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến nối tiếp với cao tốc Hải Phòng – Hạ Long và Hạ Long – Vân Đồn được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn làm chủ đầu tư (liên danh nhà đầu tư gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân, Công ty cổ phần Mặt Trời Vân Đồn, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành).

Dự án có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h theo TCVN 5729-2012, chiều dài 80,2 km đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh, tổng diện tích sử dụng đất là 456,2ha.

dut diem giai phong mat bang truoc khi khoi cong cao toc van don mong cai trong quy i
Dự án đoạn qua TP. Móng Cái có chiều dài tuyến 23,42km, đi qua địa bàn 6 xã, phường, với tổng diện tích đất thu hồi 153ha

Dự án có mức đầu tư hơn 11.195 tỷ đồng; trong đó, vốn góp của nhà đầu tư gần 1.262 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động hơn 9.857 tỷ đồng. Điểm đặc biệt của dự án này là Nhà nước không tham gia góp vốn đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Quảng Ninh chủ động tách việc giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, sử dụng ngân sách địa phương; trong đó, giao UBND các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái làm chủ đầu tư đối với giải phóng mặt bằng theo phạm vi sử dụng của dự án. Chủ đầu tư được yêu cầu khẩn trương hoàn thành thủ tục pháp lý, vốn, nghĩa vụ hợp đồng, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, rà soát điểm để lập quy hoạch mỏ đất, bãi đổ thải...

Mới đây, Quảng Ninh đã thành lập 2 tổ công tác, tham gia tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của dự án để hoàn thiện việc chuẩn bị đầu tư và có thể tiến hành khởi công dự án theo kế hoạch quý I/2019. Theo đó, tổ đàm phán vốn vay do trực tiếp đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh điều hành.

Tổ công tác sẽ tham gia hỗ trợ chủ đầu tư triển khai thủ tục pháp lý trong phạm vi, thẩm quyền quy định, tạo điều kiện để chủ đầu tư đàm phán, giải trình với các đơn vị tín dụng được thuận lợi.

Được sự đồng thuận cao của người dân, đến nay TP Móng Cái đã thực hiện chi trả tiền cho 586 phương án đã phê duyệt; đã thực hiện xong di chuyển 171/171 ngôi mộ trên tuyến. Tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đã phê duyệt là 370,3 tỷ đồng; đến nay, đã giải ngân 346,1 tỷ đồng. Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật, hiện thành phố đã mở thầu gói thầu di chuyển đường điện 22kV và 0,4kV trên tuyến; đang thực hiện xét thầu theo quy định.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Móng Cái cho biết, đến nay, khối lượng mặt bằng sạch có thể bàn giao thi công theo mặt bằng thiết kế tuyến khoảng 21,47/23,42km (91,67%), nhưng công tác giải phóng mặt bằng đang gặp một số khó khăn. Hiện còn 10 phương án chưa được phê duyệt (đều ở phường Ninh Dương) là do vướng mắc liên quan đến nguồn gốc, loại đất và hạn mức bồi thường. UBND thành phố đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh; UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết.

Hiện thành phố đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh để lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường. Còn trên địa bàn xã Hải Xuân còn 5 phương án có khối lượng công trình kiến trúc lớn, phải thực hiện rà soát, đo đạc kiểm đếm, lập, thẩm định lại, dẫn đến kết quả thực hiện phải kéo dài theo quy định, trình tự. Bên cạnh đó, việc thiết lập lại hồ sơ các phương án đa phần thay đổi giảm về mặt giá trị bồi thường, làm phát sinh nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân trong quá trình tổ chức xin ý kiến, đối thoại.

Đối với các phương án đã được phê duyệt vẫn còn một số hộ dân, doanh nghiệp chưa chấp hành quyết định thu hồi đất, chưa nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, nên Trung tâm đang tiếp tục phối hợp với UBND xã, phường giải quyết kiến nghị, vận động hộ dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng và tham mưu cho thành phố ban hành quyết định cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định.

Đức Hậu