Dự án lớn - điểm tựa của doanh nghiệp địa ốc 2019

Cập nhật: 14:09 | 05/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong báo cáo chiến lược đầu tư 2019, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, nhiều doanh nghiệp đã xác định trọng điểm phát triển chính là các dự án quy mô lớn...

du an lon diem tua cua doanh nghiep dia oc 2019 Dự án Long Hậu Riverside: Bình mới rượu cũ
du an lon diem tua cua doanh nghiep dia oc 2019 Thị trường chung cư TP.HCM: Dự án lớn chuẩn bị ra hàng
du an lon diem tua cua doanh nghiep dia oc 2019 Đà Nẵng kêu gọi đầu tư vào nhiều dự án lớn
du an lon diem tua cua doanh nghiep dia oc 2019

Nhiều doanh nghiệp có kế hoạch phát triển các dự án quy mô lớn với nền tài chính mạnh

Ở thời điểm hiện tại, thị trường địa ốc nói chung vẫn phải đối mặt với rủi ro khi khung pháp lý tại môt số loại hình vẫn còn nhiều khoảng trống. Tuy nhiên các công ty có khả năng tài chính mạnh, pháp lý ổn định và khả năng triển khai dự án tốt sẽ có triển vọng. Và... câu chuyện tái cấu trúc và bán tài sản của từng doanh nghiệp cũng sẽ là yếu tốt nhà đầu tư chú ý.

Cụ thể: CTCP Tập đoàn Hà Đô có các dự án trong quá khứ như Dragon City, NoongTha hay dự án mới là Greenlane;

CTCP Tập đoàn Đất Xanh có kế hoạch khởi động một loạt các dự án quy mô nhỏ như Lux Star, Lux Riverview, Sunview Garden, Opal Skyview hay Gem Riverside;

CTCP Vinhomes có các dự án Vincity quy mô lớn như Ocean Park, Sportia và Grand Park;

CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) có dự án Waterpoint ở Long An...

Cũng trong nội dung báo cáo, VDSC đồng thời đề cập tới việc các ngân hàng thắt chặt dòng tín dụng vào bất động sản, giảm tỷ lệ vay ngắn hạn cho trung dài hạn từ 45% xuống 40%. Tuy nhiên các công ty bất động sản ngày càng ít phụ thuộc vào vốn tín dụng ngân hàng, thay vào đó là sử dụng các phương thức huy động vốn mới như phát hành cổ phiếu, trái phiếu, huy động tiền ứng trước từ khách hàng mua nhà.

du an lon diem tua cua doanh nghiep dia oc 2019

Quỹ đất rộng cùng khả năng thực hiện dự án là yếu tố cốt lõi tăng trưởng.

Do đó, việc thắt chặt tín dụng và rủi ro lãi suất sẽ trở nên nhỏ hơn so với quý khứ. Đối với người mua nhà, lãi suất hiện tại khoảng 10% vẫn tương đối hấp dẫn và khả năng tăng lãi suất năm 2019 vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ, không ảnh hưởng đến thị trường chung.

VDSC đánh giá năm 2019, triển vọng thị trường sẽ trở nên thận trọng hơn khi người mua bắt đầu để ý tới nhiều yếu tố. Song thị trường sẽ được thúc đẩy bởi sự ra mắt của hàng loạt dự án quy mô lớn từ các nhà phát triển danh tiếng.

Nhìn chung, báo cáo cho rằng nhu cầu nhà ở với phân khúc thấp và trung cấp đang tăng lên, trong khi nguồn cung bị thắt chặt do yếu tố pháp lý dự án. Tuy nhiên đây là cơ hội cho các nhà phát triển đã chuẩn bị sẵn cho mình quỹ đất đủ lớn phát triển các dự án quy mô. Bên cạnh đó, 2019 cũng là thời điểm tích lũy cổ phiếu BĐS một cách chọn lọc khi quỹ đất và khả năng phát triển dự án trở thành yếu tố cốt lõi.

Quân Vương

Tin liên quan