Điểm nóng bất động sản ngày 14/03: Cò đất tiếp tục "mồi chài" khách ở Bắc Từ Liêm

Cập nhật: 11:28 | 14/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thoát “kiếp” quy hoạch treo, lại “sống mòn” chờ quy trình hành chính; Gần 1.000 mét vuông đất “vàng” cho thuê… 0 đồng... là một trong số những tin tức bất động sản nổi cộm trong ngày 14/03.

diem nong bat dong san ngay 1403 co dat tiep tuc moi chai khach o bac tu liem Điểm tin bất động sản tuần: Giá nhà đất Đà Nẵng "bay lắc" trên miệng "cò"
diem nong bat dong san ngay 1403 co dat tiep tuc moi chai khach o bac tu liem Điểm tin bất động sản: Giá đất tăng… 5.000 lần do xây tàu điện

Gần 1.000 mét vuông đất “vàng” cho thuê… 0 đồng

Gần 1.000 m2 đất "vàng" là đất công sản đã mấy năm nay cho thuê nhưng không thu được 1 đồng nào. Không những vậy, việc thu hồi cũng không hề dễ dàng.

Khu đất mặt tiền đường 3 Tháng 2 (quận 10, TP.HCM) ngay góc đường Cao Thắng có diện tích 950 m2 thuộc phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP.HCM (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) là đất công nhưng từ năm 2012 đến nay cho thuê không thu được đồng nào. Điều đáng nói, việc thu hồi khu đất công này mấy năm nay cũng bế tắc do xuất hiện thêm hợp đồng thứ hai.

diem nong bat dong san ngay 1403 co dat tiep tuc moi chai khach o bac tu liem

Khu đất đang được cho bên thứ ba thuê lại

Được biết tháng 1/2001, Học viện Hành chính Quốc gia (thời điểm đó là cơ quan thuộc Chính phủ) đưa 950 m2 đất trong khuôn viên phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP.HCM vào liên kết với Công ty cổ phần Duy Tân để khai thác bổ sung nguồn thu phục vụ hoạt động sự nghiệp, với thời gian hợp tác là 10 năm, số tiền định mức hằng năm phải nộp là 360 triệu đồng.

Đến năm 2012, thực hiện Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước (lúc này hợp đồng thuê 10 năm cũng hết hạn - NV), Bộ Tài chính và tổ công tác của Ban chỉ đạo 09 TP.HCM đã yêu cầu Học viện Hành chính Quốc gia thu hồi diện tích đất cho thuê, đảm bảo sử dụng đất trụ sở đúng mục đích theo quy định của pháp luật.

Thực hiện ý kiến trên, từ năm 2012, Học viện Hành chính Quốc gia đã bằng nhiều biện pháp nhằm thu hồi diện tích đất cho thuê này nhưng Công ty cổ phần Duy Tân vẫn chưa trao trả với lý do đã ký một hợp đồng khác cho các đối tác thuê lại với thời gian lên đến 20 năm, tính từ năm 2002, nghĩa là gấp đôi thời gian so với hợp đồng mà Công ty cổ phần Duy Tân thuê của Học viện Hành chính Quốc gia.

Hiện mặt bằng 950 m2 vẫn được các đơn vị khác kinh doanh khai thác làm phòng khám nha khoa, nhà sách, cửa hàng thời trang, cửa hàng Nhật Bản... dù Học viện Hành chính Quốc gia cho biết đã chấm dứt việc nhận tiền thuê đất đối với Công ty cổ phần Duy Tân từ trước khi kết thúc hợp đồng một vài tháng. Nghĩa là từ trước năm 2012 đến nay học viện không thu được đồng tiền nào từ việc cho thuê khu đất “vàng” gần 1.000 m2 này.

Cư dân tố nhiều sai phạm, chủ đầu tư chung cư Happy Star Tower nói gì?

Chị Trương Hải Yến, một chủ hộ ở chung cư Happy Star Tower - Giang Biên (phường Giang Biên, quận Long Biên) cho biết, chất lượng xây dựng không đúng cam kết, tường nhà bị nứt, thấm nhưng chủ đầu tư không có giải pháp xử lý dứt điểm; chủ đầu tư có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật; cắt giảm một số hạng mục, công trình thuộc diện tích sử dụng chung của toàn bộ khu vực chung cư như sân tennis, đài phun nước…

“Chủ đầu tư đã không công khai thu - chi phí dịch vụ tại tòa nhà, không tiến hành đàm phán mức thu phí dịch vụ tại tòa nhà với cư dân sau năm đầu tiên, cố tình gây sức ép cắt điện nước của một số hộ dân gây bức xúc cho cư dân sinh sống tại đây…” - chị Yến nói.

diem nong bat dong san ngay 1403 co dat tiep tuc moi chai khach o bac tu liem
Chung cư Happy Star Tower - Giang Biên

Trước hàng loạt ý kiến bức xúc của cư dân, ông Nguyễn Thành Nam – Giám đốc Công ty TNHH Vintep Hà Nội, chủ đầu tư chung cư Happy Star Tower cho rằng, liên quan đến các căn nhà nứt tường do mấy năm trước Bộ Xây dựng đã yêu cầu đưa gạch nhẹ vào xây, nếu không sẽ bị phạt, nên chủ đầu tư phải theo. Do gạch nhẹ có độ co dãn nên tạo ra các khe hở, cần thời gian để xử lý.

Về việc chủ đầu tư chưa bàn giao "sổ hồng" cho cư dân, ông Nam cho hay, chủ đầu tư đã cho ban quản lý đi làm đăng ký tạm trú, tạm vắng, hồ sơ cho các hộ dân. Khoảng 1 đến 2 tuần nữa, chủ đầu tư sẽ bàn giao "sổ hồng" cho các hộ dân đợt đầu tiên, khoảng 20 hộ.

Về phí dịch vụ tại chung cư Happy Star Tower - Giang Biên, theo hợp đồng 2 bên ký kết năm đầu tiên tạm tính là 5.000 đồng/m2, sau đó thành lập ban quản trị sẽ tính lại. Sau hơn 2 năm người dân về ở, chủ đầu tư vẫn thu phí dịch vụ và chưa thành lập ban quản trị.

Việc cư dân về ở từ tháng 1/2017, nhưng chủ đầu tư lại tính công trình đưa vào từ tháng 6/2018, ông Nam cho biết: “đưa cư dân vào ở trước là lỗi sai của chủ đầu tư do vội vàng! Cơ quan quản lý đã xử phạt rồi.” Còn về những công trình tiện ích như sân tennis, vườn nướng trên cao… ông Nam cho rằng đó không có trong thiết kế được phê duyệt và cấp phép của toà nhà, “do các đơn vị bán hàng quảng cáo quá”.

Cò môi giới “mồi chài” khách tại dự án nhà ở xã hội EcoHome 3

Dù chủ đầu tư chưa tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, nhưng dự án nhà ở xã hội (NOXH) EcoHome 3 (phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm) đã “nóng” suốt nhiều tháng qua bởi đội ngũ “cò” bất động sản (BĐS). Họ tìm mọi cách lôi kéo, gạ gẫm khách hàng từ vài chục đến cả trăm triệu đồng với lời hứa sẽ “can thiệp” để khách hàng chắc chắn mua được nhà.

diem nong bat dong san ngay 1403 co dat tiep tuc moi chai khach o bac tu liem

Dự án khu nhà ở Ecohome 3 tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội gồm 5 tòa nhà. Trong đó, CTCP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô thuộc Tập đoàn Capital House là chủ đầu tư 3 tòa NO1, NO2, NO3. Trong đó tòa NO1 là nhà tái định cư, tòa NO2 và NO3 là nhà ở xã hội. Hai tòa nhà còn lại NO4 và NO5 do chủ đầu tư khác triển khai. Tổng số căn hộ tại hai tòa NO2, NO3 là 1.456 căn hộ. Trong đó, phương án tiêu thụ sản phẩm bao gồm: Nhà ở xã hội để bán, nhà ở xã hội cho thuê và nhà ở thương mại.

Theo thông báo của chủ đầu tư, thời gian tiếp nhận hồ sơ mua NOXH NO2, NO3 đợt 1 dự kiến: Từ 21/3/2019 đến hết ngày 21/4/2019. Tuy nhiên suốt nhiều tháng qua, đội ngũ cò môi giới BĐS đã “tung hoành” lôi kéo nhiều người đến nghe họ tư vấn miễn phí làm hồ sơ, nhưng thực chất là “gợi ý” người dân đưa tiền với cam kết chắc chắn sẽ mua được nhà theo yêu cầu của khách.

Chỉ cần tìm kiếm trên Google, Facebook… từ khóa “EcoHome 3” sẽ ra 1 loạt các trang quảng cáo không phải của chủ đầu tư rao bán NOXH EcoHome 3. Các trang web này giới thiệu tỉ mỉ về dự án và không quên nhấn mạnh việc “hướng dẫn làm hồ sơ miễn phí”, nhưng khi tiếp cận được khách hàng, các cò sẽ tìm cách thuyết phục khách hàng bỏ tiền lobby để chắc chắn mua được nhà. Cá biệt, có những trang facebook còn rao số lượng cụ thể có bao nhiêu căn ngoại giao, chắc chắn chọn được căn, được tầng…

Không chỉ quảng cáo trên mạng, khu vực quanh dự án EcoHome 3 trong thời gian gần đây cũng xuất hiện rất nhiều các điểm “tư vấn mua NOXH EcoHome 3” với cách thức tương tự như trên. Khi phóng viên Báo điện tử Xây dựng đặt vấn đề mua nhà, nhân viên tư vấn ở đây khẳng định rằng, sẽ giúp khách hàng chọn căn, chọn hướng nếu chấp nhận bỏ ra 80 - 90 triệu đồng. Theo nhân viên này, bỏ ra số tiền ấy nếu mua được nhà thì còn lãi chán, vì sau có thể bán chênh vài trăm/căn.

Thoát “kiếp” quy hoạch treo, lại “sống mòn” chờ quy trình hành chính

Thoát quy hoạch treo, cùng nhau góp tiền xây dựng nhà cửa và hạ tầng khang trang, người dân khu 1A thuộc Khu dân cư Đông Bà Cua (phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM) lại rơi vào cảnh “sống mòn” vì chờ đợi cơ quan chức năng cấp sổ đỏ để an cư…

diem nong bat dong san ngay 1403 co dat tiep tuc moi chai khach o bac tu liem

Người dân trong khu dân cư khang trang này lại tiếp tục "sống mòn" chờ cơ quan chức năng

Đại diện cho hơn 10 hộ dân khu 1A thuộc Khu dân cư Đông Bà Cua, ông Nguyễn Công Hoan bức xúc cho hay, mới đây, ông cùng 5 người đại diện đã phải kiến nghị chính quyền tuân thủ luật, cấp sổ đỏ cho dân.

Cuối năm 2013, UBND quận 9 đã cho phép người dân nơi đây xây dựng khu dân cư mới.

Thoát được cảnh quy hoạch treo, hàng chục hộ dân nơi đây phấn khởi tự nguyện hiến 6.600m2 đất để làm đường và đóng góp trên 6,6 tỷ đồng đầu tư hạ tầng, trong đó chi phí làm hệ thống thoát nước trên 4,4 tỷ đồng; cấp nước trên 841 triệu đồng; điện lưới và điện chiếu sáng trên 841 triệu đồng…Kết quả, nơi đây hình thành khu dân cư mới rất khang trang, sạch đẹp theo đúng quy định.

Bất ngờ cuối năm 2014, Sở TNMT TP.HCM lại có văn bản 8272/TNMT, kiến nghị thu hồi khu 1A đem đấu giá phục vụ xây dựng tuyến Vành đai 2. Chính quyền quận 9 và người dân lâm cảnh dở khóc dở cười.

UBND quận 9 gửi báo cáo kiến nghị về phương án giải quyết. Tới tháng 01/2018, Sở TNMT đã có văn bản 159/TNMT hướng dẫn UBND quận 9 nghiên cứu hướng dẫn của Sở tại văn bản 5312/TNMT liên quan đến việc giải quyết các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa của hộ gia đình, cá nhân…. để thực hiện cho phù hợp.

Tuy nhiên từ đó đến nay, theo nhiều hộ dân, họ chưa được cấp sổ đỏ theo quy định. “Chúng tôi bị hành lên hành xuống. Tưởng thoát rồi thì giờ thế này. Chúng tôi mỏi mòn vì thủ tục hành chính lắm rồi”, ông Nguyễn Công Hoan bức xúc.

Hữu Dũng