Bộ trưởng Bộ GTVT chịu trách nhiệm về phương án đầu tư cao tốc Bắc – Nam

Cập nhật: 11:01 | 27/05/2017 Theo dõi KTCK trên

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam.

bo truong bo gtvt chiu trach nhiem ve phuong an dau tu cao toc bac nam


Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, là một đoạn thuộc
hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam - Ảnh: Anh Quân


Đây là nội dung đáng chú ý trong văn bản số 232 ban hành ngày 25-5 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phương án đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam.

Thông báo kết luận nêu rõ, trong điều kiện các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên vừa hoàn thành; tuyến đường bộ ven biển đang tiếp tục đầu tư; tuyến đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành và được quy hoạch phát triển thành đường cao tốc trong tương lai, đồng thời để đáp ứng tiến độ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV theo phương án đã báo cáo Bộ Chính trị và trình Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ thống nhất chọn phương án 1 theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Kết luận cũng nêu rõ: "Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư".

Đối với phần giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Chính phủ lưu ý, từ thực tiễn thành công tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên, thì cần huy động sự tham gia của cả các cấp chính quyền ở địa phương trong tổ chức thực hiện để bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và kịp thời.

Việc phân kỳ đầu tư được tính toán theo từng giai đoạn, phù hợp với lưu lượng xe phát triển trong thực tế. Tuy nhiên, cần thực hiện cắm mốc lộ giới để quản lý quỹ đất theo quy hoạch; đồng thời, có giải pháp kỹ thuật để bảo đảm việc kết nối tại các nút giao theo quy hoạch. Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch phát triển đường cao tốc, bảo đảm có tầm nhìn dài hạn.

Trong quá trình thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải bảo đảm công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực, chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, đặc biệt là việc lựa chọn nhà đầu tư.

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam. Theo phương án được trình thì tổng mức đầu tư để xây dựng 1.372 ki lô mét đường cao tốc Bắc - Nam là 314.100 tỉ đồng.

Bộ GTVT đưa ra ba phương án vốn nhà nước bỏ ra để thực hiện dự án.

Phương án 1: Nhà nước hỗ trợ 41.414 tỉ đồng để đầu tư 467 ki lô mét, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vinh (Nghệ An); Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng); Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 2: Nhà nước hỗ trợ 63.000 tỉ đồng đầu tư 916 ki lô mét, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình); Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng); Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 3: Nhà nước hỗ trợ 70.000 tỉ đồng để đầu tư 1.015 ki lô mét, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình); Tuy Hòa (Phú Yên) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, chọn phương án 1, vì vốn ngân sách còn bố trí cho các dự án của ngành giao thông.

Sau đó, Chính phủ đã đồng ý chọn phương án 1 và quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu Bộ GTVT. Đây là điểm khác biệt so với các dự án lớn được đầu tư trước đây, tránh tình trạng dự án thiếu hiệu quả mà không có ai chịu trách nhiệm.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Tin liên quan