Yếu tố nào tác động đến thị trường chứng khoán tháng 2/2023?

Cập nhật: 16:57 | 08/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo chứng khoán BIDV, những thông tin tích cực cho thị trường chứng khoán tháng 12 là hoạt động đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh, diễn biến dòng tiền từ khối ngoại và các ETF đến kỳ cơ cấu, điều chỉnh danh mục cũng có tác động tích cực đến thanh khoản và xu hướng trên thị trường chứng khoán trong tháng 2.

Theo Công ty chứng khoán BIDV – BSC những sự kiện có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán tháng 2/2023 có thể kể đến như hoạt động đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh, bên cạnh mặt bằng lãi suất huy động duy trì ở mức hợp lý để đảm bảo lãi suất cho vay phù hợp. Mặt khác, chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị Quyết 43 được kỳ vọng sẽ triển khai thực chất, hiệu quả cao nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp trong năm 2023.

Bên cạnh đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 27/1/2023 trong đó yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương trình dự thảo Nghị định về trái phiếu doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước tháo gỡ khó khăn về tín dụng lĩnh vực bất động sản.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật của các tổ chức tín dụng, Nghị định 01/2014/NĐCP về việc những ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém có thể được nới tỷ lệ sở hữu (room) của khối ngoại từ 30% lên tới 49%. Tác động đến nhóm tài chính, ngân hàng, giúp đảm bảo an toàn hoạt động và sự phát triển bền vững của hệ thống Tổ chức tín dụng

Yếu tố nào tác động đến thị trường chứng khoán tháng 2/2023?
Nguồn: BSC

Ngoài ra, diễn biến dòng tiền từ khối ngoại và các ETF đến kỳ cơ cấu, điều chỉnh danh mục cũng có tác động tích cực đến thanh khoản và xu hướng.

Nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu cho thấy tín hiệu tích cực khi tình hình dịch bệnh COVID-19 đã bước vào giai đoạn lây nhiễm ở mức độ thấp với các số ca mắc mới giảm dần, bên cạnh sự lạc quan của IMF vào tăng trưởng kinh tế thế giới 2023 với động lực chính đến từ Trung Quốc.

Sau cuộc họp FOMC vào đầu tháng 2/2022, Fed khẳng định quá trình giảm lạm phát tại Hoa Kỳ đã bắt đầu tuy nhiên bỏ ngỏ thời gian kết thúc việc dừng tăng lãi suất, dự kiến Fed sẽ tăng 25 điểm phần trăm vào tháng 3/2023. Theo BSC, sự kiện này sẽ tác động đến chính sách điều hành các ngân hàng trung ương và dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, xung đột địa chính trị giữa Nga – Ukraine tiếp tục kéo dài và bước sang giai đoạn mới khi Hoa Kỳ và các nước Phương Tây đồng ý hỗ trợ tài chính và vũ khí quân sự cho Ukraine, có thể gây tâm lý bất ổn, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn khu vực và thế giới.

Về chiến lược đầu tư tháng 2/2023, khẳng định về quá trình giảm lạm phát đã bắt đầu tại Hoa Kỳ và thông điệp bỏ ngỏ của FED về thời gian ngừng tăng lãi suất trong năm 2023 cho thấy môi trường lãi suất cao sẽ tiếp tục duy trì, tuy nhiên đây là cơ sở quan trọng để NHNN linh hoạt điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, áp lực điều hành tỷ giá đã giảm bớt khi lượng kiều hối về Việt Nam ghi nhận mức kỷ lục gần 19 tỷ USD trong 2022 – Top 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới, đồng thời NHNN cũng đã bổ sung một lượng đáng kể ngoại tệ vào nguồn dự trữ quốc gia, điều này sẽ tạo tiền đề, dư địa để Chính phủ hỗ trợ tốt hơn cho các doanh nghiệp, tạo động tăng trưởng cho nền kinh tế trong bối cảnh hiện tại.

Trên cở sở đó, BSC khuyến nghị một số nhóm ngành bao gồm: (1) Nhóm cổ phiếu đầu tư công (2) Nhóm hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa (3) Nhóm cổ phiếu triển vọng tích cực trong môi trường lãi suất cao. Mặt khác, nhà đầu tư cần bám sát diễn biến dòng tiền của khối ngoại, các ETF lớn cũng như các diễn biến, sự kiện đáng chú ý trong nước và quốc tế để điều chỉnh chiến lược cho phù hợp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Quỹ ngoại Lumen Vietnam Fund báo lãi kỷ lục trong tháng 1/2023

Lumen Vietnam Fund ghi nhận khoản lãi 11,41% trong tháng 1/2023, đây là hiệu suất cao nhất của quỹ ngoại này trong các tháng 1 ...

Nhận diện cơ hội đầu tư chứng khoán trong tháng 2/2023

Theo Agriseco Research, lạm phát đang trong tầm kiểm soát sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chính sách tiền tệ đồng thời kỳ vọng ...

Chuyên gia đánh giá cơ hội đầu tư với vàng, bất động sản và chứng khoán năm 2023

Tọa đàm Nhận diện 2023 diễn ra ngày 7/2 với chủ đề “Cơ hội đầu tư mới trong môi trường mới” do báo Đầu tư ...

Khánh Vân