Yếu thanh khoản, chứng khoán giảm nhẹ phiên đầu tuần

Cập nhật: 17:02 | 15/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch đầu tuần mới ghi nhận thanh khoản tiếp tục kém sôi động với chỉ hơn 14 nghìn tỷ đổ vào HOSE, VN-Index điều chỉnh giảm phiên thứ tư liên tiếp.

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch đầu tuần mới (15/7), dòng tiền tiếp tục tham gia khá nhỏ giọt, trong khi áp lực bán dần gia tăng, đã khiến VN-Index từ sắc xanh dần chuyển qua trạng thái rung lắc nhẹ. Cuối phiên, thị trường chứng khoán vẫn tiếp diễn kịch bản cũ, đánh đấu phiên giảm nhẹ thứ 4 liên tiếp với thanh khoản ở mức thấp. Đóng cửa, sàn HOSE có 167 mã tăng và 262 mã giảm, VN-Index giảm 0,93 điểm (-0,07%) về 1.279,82 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 573,5 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt 14.235 tỷ đồng.

Yếu thanh khoản, chứng khoán giảm nhẹ phiên đầu tuần
Các chỉ số chính thị trường đóng cửa phiên giao dịch cuối ngày 15/7

Nhóm VN30 có phần tiêu cực hơn thị trường chung khi đóng cửa giảm gần 4 điểm, với 10 mã tăng và 16 mã giảm.

Cổ phiếu PLX tiếp tục là điểm sáng của nhóm khi ngược dòng thị trường chung khi nới rộng biên độ trong phiên chiều, kết phiên tăng 3,7% lên mức giá cao nhất ngày 48.000 đồng/CP, tương ứng tăng hơn 41% kể từ đầu năm và đây cũng là mức giá cao nhất trong hơn 2 năm qua của cổ phiếu này.

Hỗ trợ cho đà tăng tích cực của PLX, mới đây, Bộ Công thương và Bộ Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ điều chỉnh 7 ngày. Đây là lần tăng giá thứ 4 liên tiếp kể từ giữa tháng 6, phản ánh đà tăng của giá dầu Brent. Điều này sẽ có tác động tích cực đáng kể đến các thương nhân đầu mối/phân phối xăng dầu như PV OIL (UPCoM: OIL) và Petrolimex (HOSE: PLX), cho phép công ty đạt lợi nhuận gộp cao hơn trên mỗi lít bằng cách trang trải tốt hơn chi phí vận hành thực tế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính tiếp sức cho đà tăng mạnh của cặp đôi này trong thời gian gần đây.

Bên cạnh PLX, trong nhóm VN30 còn có BCM và VJC cũng tăng tốt trong phiên với mức tăng 3,4% và 2,2%, lần lượt đóng cửa tại mức giá 67.200 đồng/CP và 104.200 đồng/CP.

Chiều ngược lại, các mã lớn như VHM, VIC, FPT đang là sức ép chính lên chỉ số chung, khi mỗi mã lấy đi trên dưới 0,5 điểm.

Về nhóm ngành, nhóm y tế ghi nhận mức tăng tốt nhất với hơn 2,7%, với sự đóng góp lớn của các cổ phiếu dược phẩm, như IMP và DHT đều đóng cửa tăng kịch trần, DHG, TNH và DMC cùng tăng hơn 1%, VDP tăng 6,6%. Tiếp theo là nhóm bán lẻ và nhóm dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí đều tăng hơn 2%.

Yếu thanh khoản, chứng khoán giảm nhẹ phiên đầu tuần
Cổ phiếu nhóm chăm sóc sức khỏe tăng tốt phiên đầu tuần 15/7

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán lại không mấy khả quan khi đảo chiều điều chỉnh nhẹ trong phiên chiều. Sắc đỏ chiếm ưu thế với các mã lớn như VCB, TCB, BID đều giảm nhẹ; ngoại trừ một số mã như SHB, MSB, MBB, LPB, CTG thoát hiểm với mức tăng cũng chỉ trên dưới 0,5%. Trong đó, SHB vẫn giữ mức tăng nhẹ 0,8% với thanh khoản sôi động nhất thị trường, đạt 23,88 triệu đơn vị...

Trên sàn HNX, sau thời gian ngắn mở cửa phiên chiều giữ sắc xanh, áp lực bán gia tăng cũng khiến HNX-Index đảo chiều giảm nhẹ. Chốt phiên, sàn HNX có 79 mã tăng và 86 mã giảm, HNX-Index giảm 0,18 điểm (-0,07%) xuống 244,84 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 50,46 triệu đơn vị, giá trị 1.043 tỷ đồng.

Nhóm HNX30 cũng giao dịch phân hóa với số mã tăng giảm khá cân bằng (14 mã tăng và 13 mã giảm), kết phiên, chỉ số HNX30-Index tăng gần 1 điểm. Trong đó, cổ phiếu dược phẩm DHT là điểm sáng khi đóng cửa tăng kịch trần; TIG dù không tìm lại được sắc tím nhưng kết phiên vẫn tăng tốt với biên độ tăng 7,7% và thanh khoản vẫn dẫn đầu thị trường với hơn 8,93 triệu đơn vị khớp lệnh.

Một số mã đáng chú ý khác như SHS đứng giá tham chiếu và khớp 4,72 triệu đơn vị, CEO giảm 1,1% và khớp 4,33 triệu đơn vị, MBS tăng nhẹ 0,3% và khớp 2,85 triệu đơn vị.

Về nhóm ngành, bên cạnh DHT khoe sắc tím, ở nhóm cổ phiếu dược phẩm còn có DVM cũng ghi nhận phiên khởi sắc, đóng cửa tăng 1,6% lên mức 12.800 đồng/CP với thanh khoản khá sôi động, đạt hơn 1 triệu đơn vị.

Trên thị trường UPCoM, thị trường duy trì đà giảm nhẹ trong suốt cả phiên chiều. Đóng cửa, UPCoM-Index giảm 0,23 điểm (-0,23%), xuống 97,92 điểm với 147 mã tăng và 128 mã giảm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 38 triệu đơn vị, giá trị 714,37 tỷ đồng.

Cổ phiếu OIL ghi nhận phiên khởi sắc, đóng cửa tăng 5,6% lên mức giá cao nhất ngày là 15.100 đồng/CP và đây cũng là mức giá cao nhất trong hơn 2 năm qua của cổ phiếu này; đồng thời, thanh khoản của OIL cũng sôi động với khối lượng giao dịch đạt hơn 4,21 triệu đơn vị.

Bên cạnh đó, BSR vẫn là tâm điểm giao dịch của thị trường khi có hơn 10 triệu đơn vị chuyển nhượng thành công, đóng cửa tăng 2,5% lên mức 24.200 đồng/CP.

Cùng trong xu hướng chung của ngành dược, cổ phiếu DVN đã có phiên giao dịch ấn tượng khi đóng cửa tăng 8,8% lên mức 26.100 đồng/CP và khớp hơn nửa triệu đơn vị.

Nhận định chứng khoán phiên 15/7: Thành bại tại kết quả kinh doanh quý 2?

Thị trường chứng khoán có tuần gần như đi ngang, mốc cản 1.300 điểm dường như là khá lớn với VN-Index tại thời điểm này, ...

Dragon Capital: Nhiều nhóm ngành đang được định giá tương đối cao, chứng khoán sẽ tiếp tục giằng co và nhiều biến động

Trong bối cảnh dòng tiền của nhà đầu tư trong nước đang hấp thụ và cân bằng lực bán của nhà đầu tư nước ngoài, ...

Sắc đỏ bao trùm cổ phiếu thép, nhà đầu tư lo ngại về kết quả kinh doanh quý 2?

Phiên giao dịch đầu tuần mới, sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu thép, dù triển vọng trong cả ngắn và dài hạn của ngành ...

Nguyên Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm