Xúc tiến xuất khẩu vải thiều mùa vụ 2016

Cập nhật: 08:53 | 28/05/2016 Theo dõi KTCK trên

Ngày 27/5, tại TP. Lào Cai, UBND các tỉnh: Lào Cai, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên tổ chức hội nghị tiếp xúc với các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu quả vải thiều tươi từ Việt Nam.

xuc tien xuat khau vai thieu mua vu 2016


Ảnh: Báo Lào Cai

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh Lào Cai, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên; Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc), đại diện 40 doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều trong nước.

Về phía Trung Quốc, có đại diện lãnh đạo huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam và hơn 60 doanh nghiệp nhập khẩu vải thiều.

Theo báo cáo của các tỉnh, năm 2016, dự báo sản lượng vải thiều của Bắc Giang là 130.000 tấn, Hải Dương 50.000 tấn. Dự kiến thời gian thu hoạch vải thiều sớm từ ngày 5 - 20/6, vải chính vụ từ ngày 20/6 đến 25/7. Chất lượng vải thiều năm nay được đánh giá cao hơn so với năm trước, công tác chuẩn bị cho thu hoạch, tiêu thụ cũng được các tỉnh thực hiện kỹ lưỡng.

Các tỉnh có vải quả xuất khẩu xác định Trung Quốc vẫn là thị trường giàu tiềm năng và được quan tâm hàng đầu. Các thương nhân Trung Quốc là đối tác quen thuộc đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Năm 2015, sản lượng quả vải xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) đạt 26.161 tấn (chiếm 40% tổng sản lượng xuất khẩu quả vải của các tỉnh nói trên, trung bình 420 tấn/ ngày; tổng giá trị đạt 11,6 triệu USD).

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên mong muốn lãnh đạo các cục, vụ của Bộ Công Thương kịp thời thông tin, dự báo nhu cầu tiêu thụ vải thiều tại thị trường Trung Quốc; hỗ trợ các tỉnh kết nối với các doanh nghiệp có năng lực để vải thiều dễ dàng vào thị trường Trung Quốc.

Đề nghị phía chính quyền và các cơ quan chức năng Trung Quốc tăng cường kết nối giao thương với các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương; rút ngắn thời gian thông quan để vải thiều có điều kiện xâm nhập nhanh vào thị trường Trung Quốc.
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cam kết sẽ tạo mọi điều kiện về giao thông, kho bãi, thời gian, thủ tục để xuất khẩu quả vải thiều tươi sang Trung Quốc thuận lợi nhất, đồng thời đề nghị cơ quan thẩm quyền Việt Nam cho phép kéo dài thời gian xuất khẩu quả vải trong ngày đến 22 giờ.

Về phía Trung Quốc, đại diện lãnh đạo huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam) cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên, kịp thời thông tin về nhu cầu tiêu thụ của thị trường để doanh nghiệp Việt Nam chủ động nguồn hàng xuất khẩu./.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Tin liên quan