Xuất khẩu thủy sản "trỗi dậy" sau một năm trượt dốc

Cập nhật: 16:09 | 06/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Xuất khẩu tôm và cá tra trong nửa đầu năm 2022 phục hồi mạnh sau thời gian dài chịu sức ép từ dịch COVID-19. Cùng với đó, lượng xuất khẩu tôm Ecuador phá vỡ kỷ lục cũ sau khi chạm mốc 95.000 tấn trong tháng 5.

5 tháng đầu năm 2022, nhu cầu nhập khẩu thịt heo giảm gần một nửa

6 tháng cuối năm, tiềm ẩn nhiều khó khăn trong khâu xuất khẩu

Nửa cuối tháng 6/2022, thị trường cao su bật tăng trở lại

Xuất khẩu tôm - cá tra tăng trở lại sau một năm lao dốc

Sau một năm trượt dài vì COVID-19, ngành thuỷ sản phục hồi mạnh mẽ. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho biết xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 6 ước đạt 210 nghìn tấn, trị giá 1,1 tỷ USD, tăng 15% về lượng và tăng 30% về trị giá so với tháng 6/2021.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt gần 1,2 triệu tấn, trị giá 5,8 tỷ USD, tăng 19% về lượng và tăng 41 về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Đây là kết quả xuất khẩu thủy sản đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Trong đó, tôm và cá tra đóng góp phần lớn mức tăng trưởng chung của ngành thuỷ sản. Hai mặt hàng này chiếm tới hơn 66% tỷ trọng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nổi bật trong số mặt hàng tăng trưởng mạnh nửa đầu năm nay chính là mặt hàng cá tra, ba sa với 1,46 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt hàng cá tra đứng thứ hai, sau tôm về kim ngạch xuất khẩu.

Đánh giá về thị trường cá tra năm nay, bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT CTCP Vĩnh Hoàn nhận định năm ngoái và năm nay sẽ rất vi diệu. "Năm ngoái thiếu cá, năm nay cũng sẽ thiếu cá hơn và điều này làm toàn ngành đều có lời".

Hơn nữa, mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) nhận định việc nhiều quốc gia EU và Mỹ đang "trừng phạt" cá minh thái của Nga - vốn là sản phẩm cạnh tranh mạnh với cá tra cũng khiến cho nguồn cung cá thịt trắng của khu vực này bị giảm đáng kể. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp cá tra Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu cá tra đông lạnh sang EU.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường này đạt khoảng 80 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tôm các loại là mặt hàng thủy sản có trị giá xuất khẩu cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2022 với gần 2,4 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong nửa đầu năm nay hưởng lợi từ việc nhu cầu cầu tại các thị trường hồi phục sau giai đoạn căng thẳng nhất của dịch bệnh COVID-19, nguồn cung tại các thị trường không đủ đáp ứng, lạm phát giá gia tăng. Xung đột Nga và Ukraine góp phần làm xáo trộn nguồn cung thủy sản trong đó có tôm trên toàn cầu.

Theo số liệu của VASEP, kể từ tháng 3, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đã bật tăng so với 2 tháng đầu năm, liên tục ghi nhận mốc tăng trưởng 3 con số. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này từ tháng 3 đến tháng 5 tăng trưởng dao động từ 126%-140%. Lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc đạt 275 triệu USD, tăng 101% so với cùng kỳ năm ngoái.

Triển vọng cuối năm tôm - cá

Mặc dù cả tôm và cá tra đã có nửa đầu năm 2022 tăng trưởng mạnh nhưng triển vọng 6 tháng cuối năm nay của hai mặt hàng này lại trái ngược nhau.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định trong thời gian tới, xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục tăng trưởng. Với thị trường Mỹ, các nhà nhập khẩu nước này tăng cường việc nhập khẩu cá tra khi mức tồn kho cá tra ở mức rất thấp sau hai năm dịch bệnh. Bên cạnh đó, diện tích nuôi cá da trơn tại Mỹ giảm trong 3 năm liên tiếp, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp cá da trơn.

Hơn nữa, giá cá tra cạnh tranh có thể là một lựa chọn trong tình trạng lạm phát liên tục lập kỷ lục và có thể bù đắp khoảng trống ở một số phân khúc với sản phẩm cá thịt trắng (cá tuyết, cá minh thái) bị thiếu hụt nguồn cung từ Nga. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu cá tra của Trung Quốc vẫn ở mức cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, xuất khẩu tôm có thể gặp khó khăn khi tình hình lạm phát kỷ lục tại hầu hết các thị trường lớn trên thế giới sẽ ảnh hưởng đến tiêu thụ tôm trong các tháng cuối năm.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh trên tôm diễn biến phức tạp hơn mọi năm. Thời tiết mưa khá nhiều khiến bà con phải thu hoạch tôm sớm và cũng hạn chế thả giống sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn cung tôm nguyên liệu.

Tại đại hội đồng cổ đông diễn ra hồi cuối tháng 6, ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú cho biết sắp tới công ty định hướng sẽ giảm tỷ trọng tại thị trường Mỹ vì chi phí vận tải, cảng bãi quá cao và những rủi ro về pháp lý.

"Thuế giảm có mấy phần trăm nhưng chi phí xuất khẩu sang Mỹ tăng tới nhiều lần. Khi kinh doanh, chúng ta cần làm vì lợi nhuận; do đó việc bán hàng sang Mỹ lợi nhuận không cao, pháp lý phức tạp thì có nên bán hàng vào đó hay không? Tôi cứ hỏi hoài tại sao Ấn Độ và Ecuador bán tôm rất rẻ, bán lỗ thế mà vẫn đâm đầu vào Mỹ", ông Quang nói.

Cước vận chuyển container từ Việt Nam sang Mỹ tăng từ mức 3.800 USD/container trước đại dịch lên mức 21.000 USD/container trong năm 2022. Chi phí kho bãi phía Mỹ cũng tăng 2 - 3 lần. Ngoài ra, ông Quang cho biết hiện nhà máy tại Cà Mau và Hậu Giang đang phải hoạt động dưới công suất thiết kế do thiếu lao động.

Xuất khẩu tôm của Ecuador thiết lập kỷ lục mới trong tháng 5

Theo Undercurrent News, xuất khẩu tôm Ecuador phá vỡ kỷ lục cũ sau khi chạm mốc 95.000 tấn trong tháng 5. Tiêu thụ ở các thị trường lớn như Trung Quốc và Châu Âu thuận lợi giúp xuất khẩu tôm của Ecuador tăng trong tháng 5 tăng 14% so với tháng 4 và tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch xuất khẩu cũng thiết lập mốc kỷ lục mới do nhu cầu người tiêu dùng đẩy tăng cao khiến giá mặt hàng này cũng tăng theo. Trong tháng 5, hoạt động xuất khẩu tôm đem về 610 triệu USD cho Ecuador, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhất, đạt 49.000 tấn, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ lại giảm 14% xuống 18.000 tấn. Tuy nhiên, việc bán hàng sang thị trường Châu Âu tăng 8% lên 17.500 tấn phần nào bù đắp sự suy giảm ở Mỹ.

Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu lần lượt đạt 304 triệu USD, 130 triệu USD và 110 triệu USD. Tính chung 5 tháng đầu năm nay, Ecuador xuất khẩu tới 416.000 tấn. Con số này tương đương với lượng tôm xuất khẩu của Việt Nam trong toàn bộ năm 2021.

Giá tôm xuất khẩu bình quân của Ecuador đạt khoảng 6,45 USD/kg trong tháng 5, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này giúp bù đắp các khoản chi phí sản xuất, chế biến và lạm phát tăng cao.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm