Xuất khẩu thủy sản quý II có thể chạm mốc kỷ lục 3 tỷ USD

Cập nhật: 14:29 | 23/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Xuất khẩu thủy sản trong quý II được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, khi mà những mặt hàng thủy sản chủ lực nhìn chung vẫn đang rất thuận lợi về đầu ra.

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử

Khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu nên sớm chuyển sang chính ngạch

Dự báo xuất khẩu cao su tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

Tháng 3 năm nay, xuất khẩu thủy sản đạt một cột mốc rất quan trọng, đó là giá trị xuất khẩu trong một tháng lần đầu tiên vượt 1 tỷ USD. Sang tháng 4, xuất khẩu thủy sản tiếp tục tăng trưởng mạnh và đạt 1,13 tỷ USD, vượt qua kỷ lục xuất khẩu vừa đạt được trong tháng 3.

Như vậy, xuất khẩu thủy sản đã có 2 tháng liên tiếp đều đạt trên 1 tỷ USD/tháng. Qua đó, đưa xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm đạt hơn 3,6 tỷ USD, tăng tới 46,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

2804-xuatkhau1
Ảnh minh họa

Xuất khẩu thủy sản trong quý II được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, khi mà những mặt hàng thủy sản chủ lực nhìn chung vẫn đang rất thuận lợi về đầu ra. Cụ thể, với mặt hàng số 1 là tôm, xuất khẩu trong tháng 4 đạt 406 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa kim ngạch xuất khẩu 4 tháng lên 1,36 tỷ USD, tăng 41,5%.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), nhờ thị trường tiêu thụ tốt nên tổng giá trị xuất khẩu cá tra trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng gần 97% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 963 triệu USD.

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn đều tốt và ổn định. Trung Quốc - Hồng Kông vẫn là thị trường thu hút nhất doanh nghiệp xuất khẩu cá tra với giá trị đạt hơn 300 triệu USD, tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mỹ là thị trường lớn thứ 2, giá trị xuất khẩu cũng tăng 136% tương đương 241 triệu USD. Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU cũng tăng hơn 84% với giá trị đạt 65 triệu USD.

Tại Triển lãm Thủy sản toàn cầu tại Tây Ban Nha vào cuối tháng 4 vừa qua, nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam đã giới thiệu cho khách một số sản phẩm giá trị gia tăng và tranh thủ tìm kiếm, kí thêm nhiều đơn hàng mới. Dự báo, trong quý 2 này, xuất khẩu cá tra sang các thị trường truyền thống lớn tiếp tục khả quan.

Mới đây, Cơ quan Thanh tra và An toàn Thực phẩm Mỹ đã công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra được phép chế biến, xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường Mỹ.

Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga cũng bổ sung thêm 2 doanh nghiệp vào danh sách được phép xuất khẩu vào Liên minh kinh tế Á – Âu. Cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn chưa tới hồi kết, sau sự ngưng trệ của hoạt động giao thương thì nay xuất khẩu cá tra sang hai thị trường này đã kết nối trở lại. Những diễn biến mới này có thể thúc đẩy xuất khẩu cá tra tăng trưởng khả quan hơn nữa trong thời gian tới.

Cho tới thời điểm này, giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL vẫn duy trì ở mức cao, dao động từ 31.000 - 32.500 đồng/kg.

Tương tự, giá thức ăn chăn nuôi cũng tăng từ 10-20% so với trước. Thị trường tiêu thụ tốt nhưng cá nguyên liệu cho chế biến vẫn đang thiếu hụt, đặc biệt nguồn cá đủ tiêu chuẩn xuất đi Mỹ và EU. VASEP dự báo, sự mất cân đối nguồn cung này sẽ còn tiếp tục cho tới hết quý III.

Ngoài các thị trường truyền thống, 4 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Mexico, Ai Cập và Thái Lan.

Nhu cầu phục hồi và tăng cao sau Covid-19 đối với các mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam tại các thị trường tiêu thụ chủ lực là Mỹ và Trung Quốc cộng giá thủy sản tăng, sự thiếu hụt về nguồn cung trên thị trường thế giới do tác động từ xung đột Nga - Ukraina đang là cơ hội lớn để xuất khẩu từng mặt hàng chủ lực nói riêng và xuất khẩu thủy sản nói chung.

Theo VASEP, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục là những thị trường chủ đạo, mang tính quyết định đối với việc duy trình tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu thủy sản trong những tháng tới.

Với thị trường Mỹ, nhiều mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam hiện đang có cơ hội lớn, nhất là cá tra. Sản lượng cá da trơn ở Mỹ giảm, thuế chống bán phá giá theo kết luận cuối cùng của POR17 có lợi hơn cho hoạt động xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ, thêm doanh nghiệp Việt Nam được cấp phép xuất khẩu cá tra sang Mỹ… đang tạo ra những điều kiện rất thuận lợi cho xuất khẩu cá tra sang thị trường này.

VASEP cho biết Thái Lan vốn là thị trường mới mới của cá tra Việt Nam trong những năm gần đây. Cũng giống như Trung Quốc, yếu tố về khoảng cách địa lý, nhu cầu nhập khẩu cá tra tăng trưởng đã thu hút nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

Cho tới nay, có tới gần 60 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tích cực sang Thái Lan. Ngoài ra, Malaysia cũng đang là thị trường mục tiêu của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm nay.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm