Xuất khẩu cao su tháng 4 giảm sâu, tiêu thụ ở Trung Quốc chững lại

Cập nhật: 08:30 | 20/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) trong tháng 4, xuất khẩu cao su đạt 78 nghìn tấn, tương đương 141 triệu USD, giảm 30% về lượng và giá trị so với tháng 3. Tuy nhiên so với tháng 4/2021, xuất khẩu cao su vẫn tăng 26% về lượng và 28% về giá trị.

Nhiều doanh nghiệp 'chốt đơn' mỏi tay xuất khẩu vải thiều sang nhiều thị trường

Kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu vải ở những thị trường 'khó tính'

Lúa gạo được giá, doanh nghiệp xuất khẩu "bội thu"

Lũy kế 4 tháng, xuất khẩu cao su đạt 485 nghìn tấn, trị giá 857 triệu USD, tăng 4% về lượng và tăng 9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 4, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 58% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước.

Theo đó, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt 46 nghìn tấn, tương đương 79 triệu USD, giảm 35% về lượng và giá trị so với tháng 3 nhưng tăng 37% về lượng và tăng 43% về giá trị so với cùng kỳ.

0728-xuatkhaucaosu
Ảnh minh họa

Lũy kế 4 tháng, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 326 nghìn tấn cao su, tương đương 562 triệu USD, không biến động về lượng và tăng 8,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Cục Xuất nhập khẩu thông tin giá cao su tại sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE) giảm mạnh sau kỳ nghỉ lễ. Ngày 9/5, giá cao su RSS3 giao tháng 6 ở mức 12.270 nhân dân tệ/tấn (1,82 USD/kg), giảm 3,8% so với cuối tháng 4 và giảm 14% so với cùng kỳ năm 2021.

Nguyên nhân là Trung Quốc phong toả nhiều tỉnh, thành phố để ngăn chặn dịch COVID-19, khiến việc tiêu thụ lốp xe bị chậm lại, ảnh hưởng đến nhu cầu đối với cao su.

Trái với xu hướng giảm của thị trường Trung Quốc, xuất khẩu cao su sang một số thị trường chủ chốt như Ấn Độ, Nga, Mỹ, Pakistan, Tây Ban Nha, Anh tiếp tục tăng trưởng tốt cả về lượng và giá trị so với tháng 4/2021.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng thị trường cao su có thể bị tác động bởi thiếu chất bán dẫn trong sản xuất ô tô, khủng hoảng địa chính trị, tình trạng thiếu container, chi phí vận tải cao và thông quan chậm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên trong thời gian tới, xuất khẩu cao su của Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhờ giá dầu thô tăng cao, nguồn cung giảm và nhu cầu cao tại các thị trường lớn.

Xuất khẩu cao su được hưởng lợi nhờ giá dầu thô cao

Cục Xuất nhập khẩu dự báo trong quý II, ngành cao su toàn cầu dự báo tiếp tục phục hồi, giá bán sẽ tiếp tục giữ ở mức cao khi nhu cầu từ các thị trường lớn tăng, trong khi nguồn cung giảm và giá dầu thô tăng cao.

Tuy nhiên, thị trường vẫn có thể bị tác động bởi thiếu chất bán dẫn có thể ảnh hưởng đến sản xuất ô tô, khủng hoảng địa chính trị, tình trạng thiếu container, chi phí vận tải cao và thông quan chậm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng..

Thời gian tới, xuất khẩu cao su của Việt Nam có thể tiếp tục được hưởng lợi nhờ giá dầu thô tăng cao, nguồn cung giảm và nhu cầu cao tại các thị trường lớn.

Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu cao su của Việt Nam sang các thị trường lớn như EU, Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ… sẽ tiếp tục tăng và Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam.

Trong quý I, cao su của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang khu vực châu Á, chiếm tới 87,8% tổng trị giá xuất khẩu cao su của cả nước. Quý I, xuất khẩu cao su sang khu vực châu Á đạt 356,51 nghìn tấn, trị giá 628,18 triệu USD, giảm 0,1% về lượng, nhưng tăng 7,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong quý I, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 406,8 nghìn tấn, trị giá 715,39 triệu USD, tăng 0,3% về lượng và tăng 6,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu cao su của Việt Nam trong quý I tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2021 nhờ nhu cầu tiêu thụ cao su toàn cầu phục hồi.

Trong quý I, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất tiêu thụ cao su của Việt Nam với 280,23 nghìn tấn, trị giá 483,2 triệu USD, giảm 3,3% về lượng, nhưng tăng 4,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 67,5% trong tổng trị giá xuất khẩu cao su của cả nước.

Đứng thứ hai là Ấn Độ với 28,76 nghìn tấn, trị giá 52,54 triệu USD, tăng 40,7% về lượng và tăng 41,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 7,3% trong tổng trị giá xuất khẩu cao su của cả nước.

Minh Phương