Xu thế đầu tư bất động sản công nghiệp

Cập nhật: 10:32 | 18/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khi bất động sản công nghiệp lên ngôi, việc phát triển khu dân cư trong khu công nghiệp lập tức trở thành xu hướng tất yếu để phát triển KCN bền vững.

xu the dau tu bat dong san cong nghiep Bất động sản công nghiệp hút vốn ngoại: Samsung, LG rót thêm vốn tại Việt Nam
xu the dau tu bat dong san cong nghiep Bất động sản công nghiệp Hải Phòng lên ngôi
xu the dau tu bat dong san cong nghiep Doanh nghiệp đón ‘sóng’ bất động sản công nghiệp

Bất động sản công nghiệp gồm bất động sản về sản xuất và bất động sản về đô thị - dịch vụ trong đó, bất động sản về sản xuất là các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp (KCN), nhà xưởng cho thuê, kho bãi, văn phòng cho thuê và các dự án đầu tư mặt bằng phục vụ sản xuất công nghiệp... Còn bất động sản về đô thị - dịch vụ là khu dân cư và các tiện ích, dịch vụ đi kèm như bệnh viện, trường học, các trung tâm nghiên cứu và một số công trình kinh tế xã hội khác.

xu the dau tu bat dong san cong nghiep

Nhiều chuyên gia cho rằng, năm 2019 – 2020, bất động sản công nghiệp sẽ là xu hướng chủ đạo, có tiềm năng nhờ xuất phát từ việc dịch chuyển nhà máy sản xuất tới Việt Nam của các tập đoàn đa quốc gia sau căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, sự phát triển của KCN ở một số đô thị vệ tinh hiện nay còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ cơ sở hạ tầng để đem lại môi trường sống và làm việc tốt cho chuyên gia và người lao động. Từ đó dẫn đến quá trình đô thị hóa chưa được đáp ứng, chưa đảm bảo sự phát triển bền vững cho KCN nói riêng và nền kinh tế nước nhà nói chung.

Vì vậy, vấn đề thiết yếu được quan tâm là việc phát triển bền vững KCN phải đi đôi với phát triển khu dân cư và các tiện ích xã hội đi kèm. Sau Nghị định 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý KCN và khu kinh tế, việc quy hoạch KCN – đô thị - dịch vụ là mô hình mới đang được nhà đầu tư quan tâm. Mô hình KCN – đô thị - dịch vụ là mô hình kết hợp giữa phát triển công nghiệp với đô thị hóa, đảm bảo sự phát triển bền vững của KCN.

Tại Việt Nam, một số chủ đầu tư KCN cũng đầu tư đồng bộ khu đô thị, dịch vụ liền kề KCN, tạo tổng thể KCN – đô thị - dịch vụ, như KCN – đô thị - dịch vụ VSIP Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Ngãi… Riêng ở Long An, nổi bật với các huyện Đức Hòa, Bến Lức đang tập trung nhiều cụm KCN vẫn chưa giải quyết bài toán về khu đô thị - dịch vụ để giải quyết vấn đề nhà ở và môi trường sống cho chuyên gia và người lao động. Như cụm KCN Hải Sơn, Tân Đô, Tân Đức có quy mô 830 ha, quy tụ hơn 80,000 công nhân và chuyên gia nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu nhà ở và môi trường sống tiện ích cho chuyên gia và công nhân tại đây.

Dự báo về loại hình bất động sản này, mới đây CBRE Việt Nam đã chỉ ra, bất động sản công nghiệp sẵn có chính là sống lưng cho bất kỳ nền kinh tế sản xuất đang phát triển nào. Tại Việt Nam, bối cảnh này sẽ không có gì khác, và sẽ phụ thuộc rất nhiều về điều kiện thuận lợi của thị trường bất động sản công nghiệp.

Năm 2019 tiếp tục là một năm có lợi đối với Việt Nam. Ví dụ, theo nghiên cứu của CBRE, giá đất công nghiệp tại một số thành phố chính tại Trung Quốc đã là 180 USD/m2. Khi làm phép so sánh tại Việt Nam, giá đất công nghiệp rơi vào khoảng 100 - 140 USD/m2. Đây rõ ràng là một điểm thu hút rất hấp dẫn đối với các nhà sản xuất tiềm năng.

xu the dau tu bat dong san cong nghiep

Hơn thế nữa, bình quân giá thuê đất công nghiệp tăng vừa phải 5 - 8% mỗi năm tại Việt Nam. Giá thuê tại các khu công nghiệp ở Việt Nam, đặc biệt là các khu có vị trí chiến lược và gần kết nối với các cơ sở hạ tầng trọng điểm, đang tăng. Từ dó, những phân khúc BĐS khác như nhà ở cho chuyên gia, công nhân; văn phòng cho thuê; trung tâm thương mại cũng sẽ đón được cơ hội bùng nổ trong giai đoạn tới.

Có thể thấy rằng, nhu cầu về phát triển môi trường sống tại các khu công nghiệp tại Việt Nam là vô cùng lớn. Đây đồng thời cũng là xu thế tất yếu và giúp KCN nói riêng và bất động sản công nghiệp nói chung phát triển bền vững. Đây chính là thời điểm nhiều doanh nghiệp địa ốc nên đầu tư, mang đến giải pháp về nhà ở cho chuyên gia và người lao động.

Quốc Trung

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm