Xử lý trường hợp lấy xe của bạn mang đi cầm cố?

Cập nhật: 07:30 | 11/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Độc giả hỏi: Khoảng 1 tháng trước, tôi có một người bạn ở quê ra chỗ làm tôi chơi và mang theo chiếc xe máy. Nhưng do tôi cần tiền nên đã mang chiếc xe máy đi cắm mà chưa nói với bạn. Hai hôm sau đó tôi mới nói và hẹn lấy lương sẽ có tiền chuộc lại chiếc xe.  

xu ly truong hop lay xe cua ban mang di cam co

Tham ô tài sản từ quỹ tiền lương của công ty bị xử lý như thế nào?

xu ly truong hop lay xe cua ban mang di cam co

Mua xe cũ không có giấy tờ phạm tội gì?

xu ly truong hop lay xe cua ban mang di cam co

Quảng Ninh: Xem xét thu hồi một phần dự án Công viên An Lạc của Tập đoàn Indevco

Tuy nhiên, khi bố mẹ bạn sau đó biết chuyện đã viết đơn kiện tôi là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tôi muốn hỏi, theo luật tôi bị kiện có đúng không? và khi tôi cắm xe cũng trong trường hợp này tôi có làm đơn kiện lại được không?

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

  • Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009

2. Nội dung phân tích:

Bạn cắm xe của người bạn, sau 2 ngày mới thông báo với người bạn này và hẹn ngày có lương sẽ lấy xe ra. Theo thông tin của bạn khoảng 1 tháng trước bạn cắm xe, không nói rõ là đã đến ngày bạn lĩnh lương chưa? Có thể vì đến ngày lĩnh lương thấy bạn không lấy xe ra nên bố mẹ em ý có ý định kiện bạn.

Về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại điều 139 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009:

"Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm."

Cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là bằng thủ đoạn gian dối. Tuy nhiên theo như thông tin bạn mô tả: 2 ngày sau bạn tự mình nói với người bạn là đã cắm xe và hẹn ngày lĩnh lương sẽ lấy xe ra nghĩa là hành vi này không có thủ đoạn gian dối. Nếu bạn sau khi cắm xe mà nói dối là bị mất xe và 2 ngày sau bạn ấy phát hiện ra thì mới có khả năng cấu thành tội. Nếu bạn mượn xe nhằm mục đích cắm xe và lừa dối bạn ấy là đã mất xe thì cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu bạn mượn xe đi chơi sau đó nảy sinh ý định cắm xe và lừa dối bạn ấy là đã mất xe thì cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Điều 140 Bộ luật hình sự: Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

"1. Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ một triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới một triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm."

Về việc bạn muốn làm đơn kiện lại thì bạn có quyền kiện nếu nhận thấy quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm. Tuy nhiên theo mô tả của bạn thì họ không có hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của bạn. Cách tốt nhất để giải quyết vụ việc là bạn nên lấy xe ra hoàn trả lại cho người bạn đó.

Hùng Dũng

Tin liên quan