Xôn xao tin Xuân Trường muốn làm sân bay quốc tế tại Ninh Bình, lãnh đạo tỉnh chính thức lên tiếng
Xuân Trường đề xuất đầu tư sân bay quốc tế tại Ninh Bình mới bằng 100% vốn xã hội hóa. Lãnh đạo tỉnh phản hồi chưa nhận được văn bản chính thức, song ủng hộ nếu được Trung ương quy hoạch.
Tập đoàn Xuân Trường – doanh nghiệp gắn liền với hàng loạt dự án du lịch tâm linh quy mô lớn tại Việt Nam mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Chính trị, đề xuất cho phép đầu tư một sân bay quốc tế tại khu vực Ninh Bình mới, sau khi sáp nhập ba tỉnh Ninh Bình, Nam Định và Hà Nam.

Theo tờ trình ký ngày 4/6/2025, Xuân Trường kiến nghị xây dựng sân bay quốc tế tại khu vực huyện Ý Yên (Nam Định) hoặc địa điểm do Bộ Xây dựng khảo sát và đề xuất. Doanh nghiệp này kỳ vọng dự án sẽ phục vụ cho trung tâm văn hóa – du lịch cấp quốc gia, đồng thời giải tỏa áp lực hạ tầng hàng không khu vực miền Bắc và trở thành điểm trung chuyển chiến lược cho khách quốc tế đến vùng lõi di sản Tràng An – Tam Chúc – Phát Diệm…
Trong văn bản trình Chính phủ, Xuân Trường cho biết khu vực ba tỉnh hiện nay sở hữu hệ sinh thái du lịch tâm linh, sinh thái và văn hóa phong phú bậc nhất cả nước. Ninh Bình riêng năm 2024 đã đón khoảng 12 triệu lượt khách và dự kiến tăng lên 20 triệu lượt trong năm 2025, trong đó tỷ lệ khách quốc tế ngày càng cao.
Với định hướng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Xuân Trường đề xuất đầu tư dự án sân bay quốc tế theo hình thức xã hội hóa 100%, không sử dụng ngân sách nhà nước. Tập đoàn này đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia phát triển hạ tầng du lịch vùng trung tâm Bắc Bộ.
Dự kiến khi hoàn thiện, sân bay sẽ đóng vai trò kết nối chính cho các điểm đến trọng yếu như Tràng An, Bái Đính, chùa Tam Chúc và loạt danh thắng – di tích lịch sử trong vùng. Cùng với đó, Xuân Trường cũng kiến nghị được triển khai đồng thời dự án xây dựng 9 cây cầu lớn bắc qua sông Đáy và sông Hoàng Long, nối Ninh Bình – Nam Định – Phủ Lý (Hà Nam). Các cây cầu này sẽ kết nối trực tiếp những đô thị vệ tinh và các tuyến du lịch liên tỉnh, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bằng sông Hồng.
Toàn bộ kinh phí đầu tư hạ tầng, bao gồm sân bay và hệ thống cầu, theo đề xuất, sẽ do doanh nghiệp và đối tác tự thu xếp, không dùng ngân sách địa phương hay Trung ương. Thời gian thi công dự kiến cho hệ thống cầu là 12 tháng kể từ ngày được phê duyệt.

Phản hồi từ lãnh đạo tỉnh Ninh Bình
Liên quan đến đề xuất này, trao đổi với Báo Lao Động ngày 15/6, đại diện UBND tỉnh Ninh Bình cho biết hiện tỉnh chưa nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào từ phía doanh nghiệp.
"Hiện nay tỉnh chưa nhận được văn bản hay đề xuất nào của doanh nghiệp về việc xây dựng sân bay quốc tế như thông tin chia sẻ trên mạng xã hội trong những ngày qua", đại diện tỉnh nêu rõ.
Về mặt quan điểm, vị lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cho biết thêm: "Đơn thuần việc xây dựng sân bay nếu để kinh doanh là không hiệu quả vì thực tế hiện nay chỉ có 4/22 sân bay trên cả nước là kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, việc xây dựng một sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình mới sẽ đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho nhiều lĩnh vực khác cũng như vị thế của tỉnh".
Theo vị này, nếu ba tỉnh Ninh Bình – Nam Định – Hà Nam được sáp nhập thành một đơn vị hành chính mới, thì việc xây dựng một sân bay quốc tế sẽ có ý nghĩa lớn trong việc đạt các tiêu chí phát triển du lịch tầm quốc tế. “Việc có sân bay là một trong những điều kiện để được công nhận là khu du lịch quốc tế. Nếu được Trung ương quan tâm, bổ sung quy hoạch sân bay, thì tỉnh Ninh Bình mới sẽ quyết tâm thực hiện”, vị lãnh đạo khẳng định.
Đánh giá tổng thể, đề xuất của Xuân Trường đang mở ra một hướng đi mới cho việc xã hội hóa đầu tư hạ tầng hàng không tại Việt Nam – đặc biệt trong bối cảnh nhiều địa phương có tiềm năng phát triển du lịch nhưng chưa có điều kiện về sân bay. Tuy nhiên, dự án cũng đặt ra bài toán về hiệu quả đầu tư, quy hoạch tổng thể vùng và sự đồng thuận từ cấp Trung ương đến địa phương.