Xét xử bốn nhân viên Alibaba

Cập nhật: 12:10 | 27/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hôm nay 27/11, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 4 nhân viên công ty địa ốc Alibaba về tội chống đối, đập phá xe cuốc của đoàn cưỡng chế dự án "ma" của Alibaba hôm nay bị xét xử.

xet xu bon nhan vien alibaba

Tạm giữ hình sự Nguyễn Thái Lực, em trai Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba

xet xu bon nhan vien alibaba

Khởi tố Nguyễn Thái Luyện Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba

xet xu bon nhan vien alibaba

Gia hạn tạm giữ CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện để điều tra hành vi lừa đảo

Các đối tượng phải hầu tòa bao gồm: Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (24 tuổi, trú tại tỉnh Tiền Giang), Trần Quốc Tĩnh (24 tuổi, trú tại TP Đà Nẵng), Huỳnh Ngọc Thiện (23 tuổi), Phan Quỳnh Long (22 tuổi, cùng trú tại tỉnh Gia Lai).

Các bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu truy tố về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Gây rối trật tự công cộng”. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Phạm Trung Dũng.

Được biết, trước đây các bị cáo đều có 2-3 luật sư đăng ký bào chữa; tuy nhiên, nhiều luật sư sau đó đã có đơn từ chối bào chữa, chỉ còn một luật sư bào chữa cho bị cáo Trinh. Do đó, tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo sẽ tự thực hiện quyền bào chữa cho mình.

xet xu bon nhan vien alibaba
Các bị cáo tại phiên tòa

Trước đó, ngày 13/6, chính quyền xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình "Khu dân cư Alibaba Tân Thành Center 5" vì xây dựng công trình trên đất nông nghiệp. Dự án do địa ốc Alibaba phân phối và không có giấy phép, không có quy hoạch.

Khi xe cuốc và nhân viên công lực đến công trình, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh với vai trò cầm đầu, tập hợp hàng chục nhân viên Công ty Alibaba kích động, la hét cản trở cưỡng chế.

Tiếp đó, Trinh ra lệnh cho Trần Quốc Tĩnh, Huỳnh Ngọc Thiện, Phan Quỳnh Long và các nhân viên khác đập phá cửa kính xe cuốc do đoàn cưỡng chế thuê đến.

Theo chính quyền xã Tóc Tiên, không chỉ gây thiệt hại (hơn 26 triệu đồng), hành vi này còn ảnh hưởng rất xấu đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng xác định việc Trinh kêu gọi, hò hét và chỉ đạo các nhân viên đập phá xe cuốc là do Nguyễn Thái Luyện (chủ tịch địa ốc Alibaba) cùng hai em là Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh kích động, xúi giục.

Tuy nhiên, do ba người này bị khởi tố, tạm giam để điều tra trong vụ án khác cũng như thời hạn tạm giam đối với các bị can Trinh, Tĩnh trong vụ án đã hết nên cơ quan điều tra có quyết định tách vụ án hình sự để tiếp tục điều tra làm rõ.

Mở đầu phiên tòa, luật sư đề nghị hoãn phiên tòa vì trong hồ sơ vụ án có một văn bản đóng dấu "Mật" của Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khi trao đổi công văn với các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã tiếp tục phiên tòa vì văn bản trên chỉ là giải thích nghiệp vụ giữa các cơ quan chức năng.

Đến 9h15, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã đọc xong bản cáo trạng. Vụ án đang bước sang phần xét hỏi.

Nguyễn My (Tổng hợp)

Tin liên quan