Xếp dỡ Hải An và Gemadept có thể tăng trưởng lợi nhuận hai đến ba chữ số trong quý III/2021

Cập nhật: 15:07 | 08/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Cập nhật trong báo cáo triển vọng thị trường, SSI Research đã đưa ra ước tính kết quả kinh doanh quý III/2021 của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã chứng khoán: HAH) và CTCP Gemadept (Mã: GMD).

0240-cyng-biyn
Xếp dỡ Hải An và Gemadept có thể tăng trưởng lợi nhuận hai đến ba chữ số trong quý III/2021. (Ảnh: GMD)

Với CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã chứng khoán: HAH), bộ phận SSI Research ước tính lợi nhuận sau thuế quý III/2021 khoảng 80 tỷ đồng, gấp hơn 3,7 lần kết quả cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả kinh doanh của HAH trong quý III được dự đoán tiếp tục tăng trưởng cao, bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sản lượng vận tải nội địa nhìn chung chịu ảnh hưởng trong quý do dịch bệnh lan mạnh tới khu vực sản xuất và có một tàu tạm nghỉ để chuẩn bị bảo dưỡng.

Tuy vậy, nhờ gia tăng thị phần và đóng góp lớn từ các tàu cho thuê, nên HAH có kết quả lợi nhuận tăng trưởng.

SSI Research nhận định nhờ có thêm tàu một tàu cho thuê trong quý IV, nâng tổng số lượng tham gia lên ba tàu, đồng thời giá cước diễn biến thuận lợi (HAH đã điều chỉnh tăng biểu cước từ cuối tháng 9) sẽ giúp cải thiện doanh thu và lợi nhuận của HAH.

Các chuyên gia ước tính lợi nhuận sau thuế công ty mẹ của HAH đạt 330 tỷ đồng trong năm nay, tăng 139% so với năm ngoái. Trong khi con số kế hoạch HAH được thông qua là 157,8 tỷ đồng. Sang năm sau, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ được dự đoán 566 tỷ đồng, tăng 71%.

Trên thị trường chứng khoán, hiện thị giá HAH giao dịch ở mức 70.000 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 8/10). Vùng giá mục tiêu 1 năm SSI đưa ra là 78.400 đồng/cổ phiếu.

5919-1-hah
Diễn biến giá cổ phiếu HAH.

Một doanh nghiệp khác cùng ngành cảng biển logistics là CTCP Gemadept (mã chứng khoán: GMD), SSI Research ước tính lợi nhuận trước thuế quý III/2021 của Gemadept duy trì tăng trưởng hơn 20% so với cùng kỳ, tức khoảng hơn 174 tỷ đồng.

Các chuyên gia nhìn nhận hoạt động xuất nhập khẩu và sản lượng vận tải của Gemadept trong quý III bị suy yếu do tác động của đại dịch, tuy vậy khu vực Cái Mép vẫn duy trì được tăng trưởng và cảng Gemalink theo khá sát tiến độ.

Nhóm cảng Hải Phòng ít chịu ảnh hưởng hơn và tăng trưởng khả quan nhờ các tuyến tàu mới, giúp bù đắp cho khu vực phía Nam.

Riêng đối với cảng Gemalink, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1, cảng dần đón thêm các tuyến dịch vụ mới và kỳ vọng có thể chạy hết công suất và có lãi từ quý IV.

Sản lượng ước tính của Gemalink đạt 900.000 - 1 triệu TEU cho năm nay, giúp Gemalink có lãi ngay trong năm đầu và đóng góp mức tăng thêm 50% vào tổng sản lượng hệ thống cảng của Gemadept.

Dự kiến Gemalink có thể đạt công suất tối đa trong năm sau nhờ nhu cầu hàng hóa tăng mạnh mẽ ở khu vực Cái Mép.

Mặt khác, mảng vận tải của Gemadept được dự báo hưởng lợi nhờ thị trường vận tải biển nóng lên. Thời gian qua, công ty tăng cường cho thuê tàu để hưởng lợi từ giá thuê tăng cao, với 3 trong tổng số 4 tàu container được cho thuê.

Cả năm, lợi nhuận trước thuế của Gemadep được kỳ vọng đạt 762 tỷ đồng, tăng 49% so với kết quả năm ngoái và cao hơn 9% kế hoạch lạc quan được thông qua. Sang năm sau, con số kỳ vọng là 1.037 tỷ đồng, tăng 36%.

Chốt phiên giao dịch 8/10, giá cổ phiếu GMD đạt 51.200 đồng/cổ phiếu. Khối lượng khớp lệnh lớn, gần 5 triệu đơn vị.

0006-2-gmd
Diễn biến giá cổ phiếu GMD trên thị trường chứng khoán từ đầu năm tới nay.
Chứng khoán phiên chiều 8/10: Nhiều cổ phiếu lớn bật tăng, VN-Index vượt mốc 1.370 điểm

Bước sang phiên chiều, VN-Index lấy lại động lực tăng chủ yếu nhờ lực kéo từ cổ phiếu trụ, trong khi nhóm midcap và ...

Bị đình chỉ kinh doanh bất động sản 12 tháng, Vạn Phát Hưng (VPH) nói chỉ “vô tình vi phạm”

Ngày 7/10 vừa qua, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng đã có văn bản giải trình liên quan đến việc bị xử phạt vi ...

Chốt lời 15 triệu cổ phiếu NKG, CEO Võ Hoàng Vũ không còn là cổ đông lớn của Thép Nam Kim

Kết thúc thời gian đăng ký giao dịch, cổ phiếu NKG lập đỉnh lịch sử 48.300 đồng/cổ phiếu. Tạm tính theo mức giá này, Tổng ...

Thu Thủy

Tin cũ hơn
Xem thêm