Xem xét siết mua bán trái phiếu doanh nghiệp đối với tổ chức tín dụng

Cập nhật: 14:19 | 29/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư quy định tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là tổ chức tín dụng) mua, bán trái phiếu doanh nghiệp.

Dự thảo Thông tư một số điểm mới theo hướng siết chặt việc giao dịch trái phiếu doanh nghiệp của tổ chức tín dụng. Đơn cử, dự thảo quy định tổ chức tín dụng chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% theo báo cáo tài chính gần nhất đã được kiểm toán tại thời điểm mua, trừ trường hợp mua trái phiếu doanh nghiệp theo phương án cơ cấu lại được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

xem xet siet mua ban trai phieu doanh nghiep doi voi to chuc tin dung

Tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu bao gồm mua từ phát hành lần đầu và mua lại từ các tổ chức cá nhân khác của doanh nghiệp phát hành có phát sinh nợ xấu tại tổ chức tín dụng mua và tại tổ chức tín dụng khác trong vòng 12 tháng gần nhất trước thời điểm quyết định phê duyệt mua. Quy định này nhằm hạn chế các tổ chức tín dụng không kiểm soát được tỷ lệ nợ xấu dưới 3% nhưng vẫn thực hiện mua bán trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời góp phần hạn chế nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng của các tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu doanh nghiệpphát hành có mục đích để góp vốn, mua cổ phần tại doanh nghiệp khác. Điều này nhằm hạn chế việc tổ chức tín dụng không được mua trái phiếu phat hành để góp vốn, mua cổ phần tại các doanh nghiệp vì qua kiểm tra phát hiện một số trường hợp doanh nghiệp phát hành trái phiếu với mục đích thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, tăng quy mô vốn nhưng thực tế huy động để góp vốn, mua cổ phần doanh nghiệp khác. Các tổ chức tín dụng khó kiểm soát mục đích sử dụng vốn, dòng tiền từ nguồn phát hành trái phiếu.

Một quy định khác cũng được đề cập trong dự thảo là tổ chức tín dụng mua bán trái phiếu doanh nghiệp với mục đích nắm giữ đến ngày đáo hạn, khi thực hiện bán trái phiếu doanh nghiệp này cho tổ chức tín dụng khác thì không mua lại các trái phiếu doanh nghiệp đã bán hoặc trái phiếu phát hành cùng lô/cùng đợt phát hành với trái phiếu doanh nghiệp đã bán (trừ trường hợp bán trái phiếu doanh nghiệp theo phương án cơ cấu lại được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

Dự thảo cũng đề cập một số quy định kế thừa về Thông tư 22 và Thông tư 15 như tổ chức tín dụng không được vay vốn của tổ chức tín dụng khác để mua trái phiếu doanh nghiệp, không được mua trái phiếu doanh nghiệp với mục đích cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp phát hành.

Ngoài ra, dự thảo thông tư cũng quy định về trách nhiệm của các tổ chức tín dụng, quy định nội bộ về các hoạt động liên quan đến mua bán, nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp.

xem xet siet mua ban trai phieu doanh nghiep doi voi to chuc tin dung Eximbank đặt kế hoạch lãi gấp đôi trong năm 2020

KTCKVN - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2020 là 9% theo hạn ...

xem xet siet mua ban trai phieu doanh nghiep doi voi to chuc tin dung Khuyến cáo doanh nghiệp thận trọng khi giao dịch với đối tác châu Phi

Do năng lực tài chính có hạn nên nhà nhập khẩu châu Phi thường đề nghị mua hàng trả chậm, hình thức CIF (giao hàng ...

xem xet siet mua ban trai phieu doanh nghiep doi voi to chuc tin dung Đề xuất các gói hỗ trợ doanh nghiệp địa ốc và người mua nhà

KTCKVN - Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có văn bản đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp địa ốc và người ...

Yến Thanh