Xem xét dừng thi công 2 dự án tại TP. HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu

Cập nhật: 15:57 | 04/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Ngày 16/3/2020, Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP có Công văn số 10/CV-PLĐT và số 11/CV-PLĐT về việc kiến nghị cho khôi phục quyết định chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án Charmington Iris...

TP. HCM xem xét thu hồi dự án Charmington Iris

Thông tin từ UBND TP. HCM cho biết, Sở Kế hoạch Đầu tư TP. HCM đã gửi báo cáo đề xuất xem xét thu hồi dự án Trung tâm thương mại dịch vụ căn hộ số 76 Tôn Thất Thuyết, phường 16, quận 4, TP. HCM (tên thương mại là Charmington Iris) của Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP, nếu không tháo gỡ được các vướng mắc.

xem xet dung thi cong 2 du an tai tp hcm va ba ria vung tau

Trong báo cáo này, Sở Kế hoạch Đầu tư TP. HCM cho biết, ngày 27/12/2018, UBND TP. HCM có quyết định số 5981/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ quyết định chủ trương đầu tư dự án Charmington Iris. Lý do, cơ sở pháp lý để đề xuất ra quyết định chủ trương đầu tư dự án chưa chính xác.

Do đó, các sở ngành có liên quan phải tham mưu cho UBND TP. HCM về tính pháp lý của các văn bản quyết định liên quan đến đất đai, xây dựng được các căn cứ pháp lý cho TP. HCM ban hành đối với dự án này. Trường hợp cần thiết phải thực hiện việc thu hồi dự án theo quy định.

Nếu Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP (Công ty Sabeco HP) muốn tiếp tục triển khai dự án thì phải thực hiện lại thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư.

Nhiều địa phương không được thực hiện dự án phân lô bán nền

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã gửi Văn bản số 48/2020/CV-HoREA về Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi các Nghị định thi hành Luật Đất đai. Trong đó, một trong những đề xuất quan trọng đó là đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại việc phân lô bán nền tại các địa phương.

Theo HoREA, khoản 2 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã giao cho UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định việc thực hiện dự án "phân lô bán nền" phù hợp với quy hoạch và thực tiễn của địa phương, kể cả tại các khu vực ngoài địa bàn các quận nội thành của các đô thị đặc biệt (Hà Nội, TP. HCM).

Tuy nhiên, tại "Dự thảo Nghị định" mở rộng phạm vi các khu vực không được phép thực hiện các dự án "phân lô bán nền" đối với "các khu vực không nằm trong địa bàn thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và khu vực chức năng quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh".

Điều này có nghĩa chẳng những toàn bộ địa bàn Hà Nội, TP. HCM, mà kể cả Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và các "thành phố thuộc tỉnh và khu vực chức năng quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh…" đều không được thực hiện dự án phân lô bán nền.

HoREA cho rằng chỉ nên cấm "phân lô bán nền" tại các quận nội thành, các quận nội thành phát triển, thành phố thuộc tỉnh (thành phố thuộc thành phố), các thị trấn, các phường thuộc thị xã, khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị trên địa bàn thành phố.

Còn tại các xã thuộc khu vực nông thôn các huyện ngoại thành, kể cả tại Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ thì vẫn có thể xem xét, cho phép một số dự án "phân lô bán nền" phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Đình chỉ thi công dự án Khu phố chợ Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa xử phạt Công ty Địa ốc Bình Thạnh 300 triệu đồng và đình chỉ thi công 6 tháng dự án Khu phố chợ Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo đó, tháng 2/2020, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiến hành xem xét, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Khu phố chợ Long Điền (thị trấn Long Điền, huyện Long Điền), do Công ty TNHH MTV Địa ốc Bình Thạnh (Công ty Địa ốc Bình Thạnh) làm chủ đầu tư.

Qua quá trình kiểm tra, Chi cục Bảo vệ môi trường đã phát hiện Công ty Địa ốc Bình Thạnh không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định trong quá trình triển khai dự án Khu phố chợ Long Điền giai đoạn 1, 2 và 3 với tổng diện tích 7,2ha.

Trước sai phạm trên, ông Lê Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Địa ốc Bình Thạnh số tiền 300 triệu đồng và định chỉ thi công dự án Khu phố chợ Long Điền 6 tháng.

Đồng thời, buộc Công ty Địa ốc Bình Thạnh phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt và khẩn trương hoàn thành thủ tục môi trường cho dự án. Nếu công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

xem xet dung thi cong 2 du an tai tp hcm va ba ria vung tau Thêm doanh nghiệp địa ốc, xây dựng báo kết quả "kém vui" trong quý I

KTCKVN - Không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của dịch COVID-19, thêm nhiều doanh nghiệp bất động sản và xây dựng vừa công bố mức ...

xem xet dung thi cong 2 du an tai tp hcm va ba ria vung tau Nhiều kỷ lục về hoạt động doanh nghiệp 4 tháng đầu năm

KTCKVN - Dưới tác động nghiêm trọng từ dịch COVID-19, 4 tháng đầu năm 2020, tình hình hoạt động doanh nghiệp tại Việt Nam ghi ...

xem xet dung thi cong 2 du an tai tp hcm va ba ria vung tau Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 3/5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, trong hai ngày 27 và 28/4, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ...

Quân Vương

Tin liên quan