Xe máy tay ga Honda và Yamaha, đâu là lựa chọn thông minh trong 'cơn bão' xăng?

Cập nhật: 05:04 | 24/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhờ sự tiện lợi cùng vẻ ngoài “sang chảnh” của mình, xe ga đang rất được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, bạn nên mua xe tay ga của Honda hay Yamaha. Theo dõi những phân tích dưới đây của Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam để tìm câu trả lời nhé!

Xe máy tay ga Honda có thực sự đáng mua?

Xe máy Wave Alpha 2022 hay Yamaha Sirius 2022, dòng xe nào là sự lựa chọn thông minh trong "cơn bão" giá xăng?

Tiêu chí so sánh xe máy tay ga Honda và Yamaha

1. Thương hiệu Honda và Yamaha

Honda là thương hiệu đã tồn tại từ rất lâu trên thị trường Việt Nam. Là một thương hiệu đến từ Nhật Bản với trên 20 năm luôn giữ vững vị trí dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Xe máy Honda nổi tiếng về chất lượng và một thời được xem là tiêu chuẩn khi chọn mua xe của người Việt.

Xe máy tay ga Honda và Yamaha, đâu là lựa chọn thông minh trong 'cơn bão' xăng?

Yamaha cũng là 1 thương hiệu đến từ Nhật Bản. Hiện nay, sau Honda, Yamaha là hãng có thị phần lớn thứ 2 tại Việt Nam. Yamaha đã có mặt tại Việt Nam từ rất lâu nhưng đến năm 1998 mới chính thức có nhà máy Yamaha Motor tại Việt Nam. Động cơ của xe Yamaha được ứng dụng công nghệ hợp kim nhẹ có chất lượng rất tốt và được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

2. So sánh các dòng xe tay ga của 2 hãng Honda và Yamaha

Dòng xe tay ga của Honda và Yamaha đều có rất nhiều mẫu mã, chia làm nhiều phân khúc giá giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Có thể nhìn thấy sự đối trọng trong các sản phẩm của 2 hãng này.

Phân khúc giá rẻ Honda có Vision; Yamaha có Janus, Acruzo

Phân khúc tầm trung Honda có Lead, Airblade; Yamaha có FreeGo, Latte

Phân khúc tầm trung Honda có SH, SH mode, PCX; Yamaha có NVX, Grande

Các bạn sẽ cần đến những so sánh dưới đây để quyết định nên mua xe tay ga của Honda hay Yamaha.

3. Thiết kế và mẫu mã

Xét tiêu chí về thiết kế và mẫu mã, các xe tay ga của Yamaha thường nhận được nhiều lời khen hơn. Cụ thể, dòng xe tay ga Yamaha với kiểu dáng thời thượng, phù hợp với xu hướng thẩm mỹ của giới trẻ nên rất thu hút đối tượng này. Mẫu mã của Yamaha cũng cho thấy sự trẻ trung, tươi mới hơn “người bạn” Honda.

Những năm gần đây, Honda đã có sự thay đổi nhiều về mẫu mã của các dòng xe tay ga. Tuy nhiên, thiết kế của Honda vẫn bị nhận xét là còn thô cứng, thiếu sự thanh thoát và “hơi già”.

So sánh xe máy tay ga Honda SH Mode 2022 và Piaggio Liberty 2022 mới nhất tháng 6/2022

4. Sức mạnh động cơ và trải nghiệm lái xe

Khi đi xe ga của Yamaha hầu hết người dùng đều có nhận xét là cảm giác rất bốc. Điều này có được nhờ động cơ xe vô cùng khỏe khoắn, mạnh mẽ. Khi chạy đường dài, xe Yamaha rất êm, không bị rung lắc nhiều khiến người dùng đỡ mệt mỏi hơn.

Xe của Honda lại có sự ổn định cần thiết. Khi chạy xe Honda, người lái xe có cảm giác rất chắc chắn. Đối với đường phố nhỏ như Việt Nam, thường xuyên đi những quãng ngắn và dừng liên tục, xe Honda vẫn đảm bảo sự êm ái cùng sự mát mẻ của động cơ. Người dùng sẽ không cảm thấy quá khó chịu khi đi dưới thời tiết nắng nóng và gặp tình trạng kẹt xe.

5. Sự tiện dụng và các tính năng nổi bật

Xe ga của Yamaha hay Honda đều được thiết kế rất tiện dụng với những tính năng “một 9 một 10” rất khó để so sánh hãng nào tốt hơn.

Dòng xe ga Honda được trang bị hệ thống khóa thông minh Smartkey giúp kết nối với xe từ xa, thuận tiện hơn trong việc tìm xe ở bãi gửi. Một số mẫu xe như Vision, Lead có hộc chứa đồ ở phía trước rất thuận tiện. Cốp xe rộng là một ưu điểm nữa của các dòng xe Honda. Hiện nay, các mẫu xe ga giá rẻ của Honda cũng đã được trang bị thêm tính năng Idling Stop tiết kiệm xăng rất hấp dẫn.

Xe ga của Yamaha cũng sử dụng Smartkey tương tự Honda, cốp xe cũng đã được cải tiến rộng không kém phần của Honda với thiết kế đáy phẳng. Yamaha đã trang bị thêm mặt đồng hồ LCD giúp hiển thị rất rõ ràng thông tin. Hệ thống Stop & Start System giúp xe tự động ngắt động cơ tương tự như Idling Stop.

6. Độ bền

Độ bền của vỏ xe Yamaha được đánh giá cao hơn. Mặc dù cùng được làm từ nhựa nhưng vỏ của xe Yamaha dày dặn hơn, cho cảm giác chắc chắn và tuổi thọ cao hơn vỏ của xe Honda. Trong khi đó, phần động cơ của Yamaha lại được người sử dụng đánh giá là “nhanh tã” hơn. Động cơ Yamaha trong lúc vận hành cho cảm giác khá nóng, dùng thời gian lâu dài sẽ có tiếng ồn gây khó chịu cho người điều khiển. Xe Honda chạy êm ái, mát mẻ hơn và ổn định trong nhiều năm sử dụng.

7. Xe tay ga Honda và Yamaha xe nào hao xăng hơn?

Mặc dù tính năng tiết kiệm nhiên liệu đều được nghiên cứu, phát triển và cải tiến liên tục cả trên 2 dòng xe nổi tiếng trên. Tuy nhiên, trong nghiên cứu và thực tế sử dụng, xe Honda vẫn cho thấy sự nhỉnh hơn. Các dòng xe ga của Honda có mức tiêu thụ nhiên liệu ít hơn nên cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm hơn.

8. Chế độ bảo hành bảo dưỡng

Xe ga của Honda hay Yamaha đều có chính sách bảo hành rất rõ ràng. Bên cạnh chế độ bảo hành 3 năm hoặc 30.000km đầu tiên thì khách hàng còn có thể nhận được những cam kết từ phía các đại lý ủy quyền của 2 hãng. Các trung tâm, đại lý bảo dưỡng xe Yamaha được đánh giá cao về thái độ làm việc và phong cách chuyên nghiệp hơn Honda.

9. Mức giá bán

Các dòng xe ga của 2 hãng Honda và Yamaha đều có sự tương đồng về phân khúc giá. Trong khi bảng giá cập nhật các dòng xe Yamaha có mức dao động trong khoảng từ 30 triệu đến 50 triệu thì xe ga của Honda cũng nằm trong khoảng từ 30 triệu cho phiên bản thấp nhất và 80 triệu cho phiên bản cao cấp nhất… Tuy nhiên, tùy từng đại lý mà xe của Honda thường bị “làm giá” cao hơn so với giá niêm yết của nhà sản xuất.

10. Mức độ phổ biến và ưa chuộng

Hiện nay, Honda vẫn là thương hiệu dẫn đầu thị phần xe máy tại Việt Nam với tỷ lệ 74%. Yamaha đứng thứ 2 tuy nhiên chỉ chiếm 19% thị phần. Sự chênh lệch đáng kể này cũng phản ánh mức độ phổ biến của xe máy Honda trên đường phố Việt Nam và độ ưa thích thương hiệu này trong lòng người dân.

Nên mua xe tay ga của Honda hay Yamaha?

Sau khi đã đánh giá qua 10 tiêu chí, xe ga của Honda đã cho thấy những ưu điểm lớn như độ bền cao, động cơ vận hành êm ái, ổn định, ít xảy ra sự cố, tiết kiệm nhiên liệu. Điểm sửa chữa xe rất nhiều, linh kiện thay thế dễ kiếm nên không khó tìm được hỗ trợ khi gặp sự cố trên đường. Tuy nhiên, linh kiện của Honda rất dễ bị trộn lẫn, người tiêu dùng phải cẩn thận. Mẫu mã của xe còn hạn chế, chưa hấp dẫn được giới trẻ.

Xe tay ga của Yamaha lại có vẻ ngoài thu hút, thiết kế thời trang, thanh thoát, lịch sự và sang trọng. Trải nghiệm động cơ xe khỏe khoắn và mạnh mẽ sẽ đem lại nhiều hứng thú cho người lái. Tuy nhiên, động cơ xe của Yamaha còn nóng, linh kiện thay thế ít và khó kiếm, chỉ có thể tìm được khi vào trung tâm sửa chữa của hãng.

Honda hay Yamaha đều là những tên tuổi lớn và các bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn. Dựa vào nhu cầu và sở thích của bản thân, các bạn có thể tìm được sản phẩm phù hợp cho mình. Thông thường các bạn trẻ sẽ chuộng xe của Yamaha hơn còn những người đã lập gia đình, hướng đến sự ổn định thì hay lựa chọn dòng xe Honda.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Loạt xe máy số Honda tiết kiệm nhiên liệu, được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt

Mặc dù xe ga ngày càng trở nên phổ biến hơn nhưng các dòng xe máy số Honda vẫn được sự ưa chuộng của nhiều ...

Xe máy tay ga Honda có thực sự đáng mua?

Honda là thương hiệu đang thống lĩnh thị trường xe máy tại Việt Nam. Trong đó, xe tay ga là dòng xe được ưa chuộng ...

Phái mạnh nên chọn xe máy Honda Air Blade 160 trẻ trung hay Yamaha NVX hầm hố?

Thị trường xe máy tay ga phân khối lớn tầm trung vừa đón nhận thêm sự xuất hiện của Honda Air Blade 160. Đây như ...

Thuận Thảo