Xe máy tay ga đổ xăng gì, tác dụng của xăng 92 E5 và xăng 95?

Cập nhật: 09:26 | 14/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Khá nhiều người trong số chúng ta thường không quan tâm tới loại xăng mình đổ. Nhưng thói quen này vô cùng có hại cho động cơ xe. Vậy, với xe máy tay ga đổ xăng gì thì tốt nhất? Nên đổ xăng 92 E5 hay xăng 95 đây? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Bảng giá xe máy Yamaha Latte 2022 mới nhất ngày 15/7: Đối thủ cạnh tranh của Honda Lead

Điểm mặt những mẫu xe máy tiết kiệm xăng nhất hiện nay: Trùm cuối "ngửi" xăng là chạy

Trên thị trường hiện nay có 2 loại xăng chính đang được bán phân loại theo chỉ số Octan là RON 92 và RON 95. Những con số có ký hiệu 92 và 95 cho biết trị số biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng.

Xe có trị số Octan càng lớn thì khả năng chống kích nổ càng cao. Chính vì vậy, chỉ số Octan của xăng được xem như là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến sức khỏe của động cơ. Và đó cũng là lý do cho thấy, xăng RON 95 có giá cao hơn, chất lượng cao cấp hơn xăng RON 92.

Xe máy tay ga đổ xăng gì, tác dụng của xăng 92 E5 và xăng 95?

Tác dụng của từng loại xăng được bán hiện nay

Xăng E5 RON 92

E5 RON 92, hay gọi tắt là xăng 92 hoặc xăng 92 E5, là loại nhiên liệu phù hợp với những dòng xe tay ga có tỉ lệ số nén dưới 9,5:1 và cần trị số Octan là 92. Loại xăng này có màu xanh lá cây, được sử dụng phổ biến cho cả dòng xe máy ga và xe số hiện nay.

Ký hiệu E5 cho biết đây là xăng sinh học được tạo thành bởi hỗn hợp 95% xăng không chì và 5% ethanol - một loại phụ gia để trộn vào xăng thay cho việc sử dụng chì. Chính vì vậy, khi sử dụng xăng E5 sẽ ít gây khói độc và giảm thải CO2 ra môi trường hơn so với loại xăng khoáng RON 92 không chứa ethanol trước đây.

Tuy chứa ethanol là vật liệu dễ đốt cháy nhưng nhiệt tỏa ra lại thấp hơn so với xăng chì. Vì vậy, E5 RON 92 sẽ không phù hợp với những loại xe tay ga có công suất lớn.

Những mẫu xe côn tay 150cc đáng mua nhất năm 2022: Giá chỉ từ 40 triệu đồng

Và ở thời điểm hiện tại, 2 đơn vị lớn là Petrolimex và PV Oil chỉ phân phối xăng sinh học E5 RON 92 nhằm đặc tính bảo vệ môi trường, cũng như chỉ số Octan của E5 RON 92 phù hợp với tỉ số nén dưới 10:1 của một số loại xe tay ga và xe số hiện nay.

Honda Vision, Yamaha FreeGo, Suzuki Impulse, Yamaha Janus 125… có tỉ số nén 9,5:1 phù hợp để sử dụng xăng 92 E5.

Xăng RON 95

RON 95, hay gọi tắt là xăng A95 hoặc xăng 95, là loại nhiên liệu có trị số Octan 95 và được sử dụng cho các loại xe tay ga có tỉ số nén trên 10:1 Loại xăng này có màu vàng, trong khi xăng sinh học E5 RON 92 có màu xanh lá cây đặc trưng.

Những dòng xe tay ga nên sử dụng A95 có thể kể đến Honda SH, Honda Air Blade, Yamaha NVX, Yamaha Grande, Piaggio Liberty 125…

Xe máy tay ga đổ xăng gì?

Chỉ số Octan của xăng sẽ có mối tương quan mật thiết với tỷ số nén động cơ tuân theo quy luật về nhiệt động học. Tỷ số nén càng lớn thì chỉ số Octan phải càng cao và ngược lại.

Theo các nhà sản xuất khuyến cáo, nếu xe có tỉ số nén trên 10:1, bạn nên sử dụng xăng RON 95, ngược lại E5 RON 92 sẽ phù hợp với những loại xe có tỉ số nén thấp hơn.

Có nên sử dụng xăng chỉ số Octan thấp hơn mức yêu cầu không?

Như đã đề cập, chỉ số Octan của xăng sẽ tỉ lệ thuận với tỉ số nén của xe. Vậy, khi sử dụng xăng 92 thay vì xăng 95 thì điều gì sẽ xảy đến với động cơ xe?

Ví dụ: Bạn đang chạy xe có tỉ số nén phù hợp với chỉ số Octan của xăng 95, nhưng nếu bạn sử dụng xăng 92 xe có ảnh hưởng gì không?

Khi nạp nhiên liệu xăng có chỉ số thấp hơn cho phép, hệ thống truyền động của xe phải thay đổi thông số dòng nhiên liệu cũng như lượng không khí để điều chỉnh hỗn hợp xăng gió. Hệ thống bugi sẽ thay đổi thời gian đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu.

Và trong thời gian ngắn, chúng ta khó nhận ra hậu quả của việc sử dụng không đúng loại xăng. Nhưng nếu bạn thường xuyên đổ xăng có chỉ số thấp hơn yêu cầu có sẽ khiến tuổi thọ của động cơ bị ảnh hưởng, cũng như khiến xe không thể vận hành ở trạng thái tốt nhất.

Có nên sử dụng xăng chỉ số Octan cao hơn mức yêu cầu không?

Trên thực tế, nếu bạn sử dụng xăng 95 trong khi đó tỉ số nén của xe chỉ yêu cầu xăng 92 sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Bởi vốn dĩ, chúng ta đang cho động cơ được hoạt động trong điều kiện đốt cháy tối ưu hơn.

Tuy nhiên, vì tỉ số nén thấp trong khi chỉ số Octan lại quá cao cũng sẽ khiến cho xăng khó cháy hết khi chưa đạt được điều kiện lý tưởng, khiến xe hao xăng hơn. Mặt khác, giá xăng 95 cao hơn giá xăng 92 nên người tiêu dùng sẽ phải tốn nhiều chi phí hơn.

Vậy xe tay ga đổ xăng gì? Bạn hãy kiểm tra tỉ số nén loại xe bạn đang đi để lựa chọn loại xăng cho phù hợp nhé.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Xe máy Honda SH nhập và Honda SH Việt: Dân tình sính nội hay ngoại?

Hầu hết mọi người đều cho rằng xe máy Honda SH nhập luôn tốt hơn SH Việt về chất lượng động cơ, trang bị và ...

Xe máy Exciter 155 VVA và Winner X 2022: Xe tay côn nào mới là đỉnh cao?

Xe máy Honda Winner X 2022 với điểm nhấn tới từ ngoại hình có sự thay đổi đồng thời bổ sung thêm trang bị. Tuy ...

Bảng giá xe máy Honda Vision 2022 mới nhất ngày 15/7: Tăng giá bán

Thiếu hụt nguồn cung đang là cái cớ để các đại lý (HEAD) tăng giá xe máy Honda Vision 2022 một cách "chóng mặt". Thậm ...

Thuận An

Tin cũ hơn
Xem thêm