Xe máy Super Dream Việt vang bóng một thời: Huyền thoại những năm 90 thế kỷ trước

Cập nhật: 09:32 | 30/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Dream đời đầu đánh dấu bước đặt chân của Honda vào thị trường xe máy Việt Nam. Dòng xe được đánh giá cao về độ bền, ít hao xăng... Nhiều người còn tìm mua xe cũ để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn được trải nghiệm "siêu phẩm" xe máy của nhà Honda. Hãy cùng bài viết dưới đây ngược dòng thời gian để tìm hiểu dòng xe huyền thoại này nhé!

So sánh xe máy Honda Air Blade 2022 và Yamaha Fazzio 125: Đâu mới là “ông vua” tầm trung?

"Người em" của xe máy Honda SH sẵn sàng công phá đảo thị trường Việt: Giá "hữu nghị"?

Bảng giá xe máy Honda SH Mode 2022 mới nhất tháng 8/2022: Mẫu xe được mệnh danh "đẳng cấp quý cô"

Huyền thoại Super Dream đời đầu

Trong giai đoạn 1992 - 1995, khi Việt Nam bàn bạc tham gia tổ chức thương mại thế giới. Những chiếc Dream Thái đầu tiên cũng theo dòng chảy này mà xuất hiện tại Việt Nam.

Dream Thái đã được sản xuất từ những năm 1985. Chúng cũng có mặt tại nhiều quốc gia: Xe máy Dream Nhật đời đầu còn gọi là Super Cub 100EX, Honda EX5 Malaysia, Astrea Prima ở Indonesia…

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Phải đến những năm 1992 chúng mới du nhập vào Việt Nam. Xe nổi tiếng về độ bền, đặc biệt ít hao xăng, chạy lại êm. Tuy vậy, giá xe lại vô cùng đắt đỏ. Có thời điểm chúng đáng giá cả chục cây vàng.

Vì giá xe đắt đỏ nên chỉ các gia đình thành thị mới có điều kiện mua. Các doanh nhân Trung đã "tranh thủ" cơn sốt xe này để tạo những dòng xe Dream Trung Quốc đời đầu có mẫu mã tương đương giá rẻ. Để bán chúng ở các miền quê Việt. Người ta gọi chúng là xe Dream Lifan đời đầu hay Loncin.

Những mẫu Dream Việt đời đầu

Dream II

Dream II là phiên bản đời đầu được sản xuất tại Thái Lan và năm 1985. Động cơ máy là 100cc, cơ cấu đạp nổ và mang số hiệu HAE05E. Ở các thị trường khác thời bấy giờ, Honda Dream cũng xuất hiện với những tên gọi khác như: Honda EX5 tại Malaysia, Astrea Prima tại Indonesia, Super Cub 100EX tại xứ sở hoa anh đào Nhật Bản… và chưa có mặt ở Việt Nam.

Phải đến những năm 1990, Honda mới cho ra mắt phiên bản Dream II "tem hồng" có tích hợp bộ đề thay thế cho cách khởi độ đạp nổ. Và đến năm 1992, những chiếc xe Dream II "tem hồng" đầu tiên này được nhập về Việt Nam dưới dạng "xe 3 cục" tức là 3 hộp đựng chi tiết tháo rời của xe.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Sau đó những năm 1993-1994, phiên bản Dream Thái "tem lửa" bắt đầu được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Lúc này Dream Thái "tem lửa" có giá đắt hơn Dream “tem hồng” khoảng 2-3 triệu đồng (tính theo giá vàng thời đó là 5 triệu đồng/cây) .

Vì vậy xe Dream II thời đó quả thực là một tài sản vô cùng lớn mà chỉ các "đại gia" mới có tiền để sắm và chúng được coi như một biểu tượng của sự giàu có, quyền lực. Những chiếc Dream II Thái vẫn tiếp tục được đưa về Việt Nam mặc dù sau đó Honda Việt Nam cũng đã sản xuất Honda Super Dream.

Năm 2003, khi Honda Thái Lan "khai tử" dòng xe này thì những người chơi Dream Thái vẫn truy lùng Dream II nguyên bản với mức giá khá cao.

Bảng giá xe máy Honda Winner X 2022 cuối tháng 7: Rẻ bất ngờ, được tặng thêm quà

Dream lùn

Có thể nói cùng với Dream II thì dòng "Dream lùn" hay được gọi tại thị trường Thái Lan là Dream 100 hay Dream Exces đã làm mưa làm gió một thời. Được biết đến là dòng xe phổ thông được nhập khẩu 100% từ Thái Lan.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Dream lùn được thiết kế mềm mại hơn so với những chiếc "Dream cao". Nếu ở thời đó bạn sẽ không khó để bắt gặp những Dream lùn có màu mận chín, màu đen hay xanh trên những con đường. Tuy nhiên, để so với Honda Dream II thì chiếc Dream “lùn” vẫn kém một bậc về sự ưa chuộng của người dùng mặc dù động cơ của 2 dòng giống hệt nhau.

Honda Super Dream - Honda Việt Nam

Dòng xe Honda Super Dream được sản xuất tại Việt Nam bởi chính Honda Việt Nam. Trải qua thời gian thì dòng xe cũng mang nhiều phiên bản và được cải tiến hơn.

Honda Super Dream 100cc (1997)

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Năm 1996, khi Honda được cấp phép đầu tư vào Việt Nam đến 12/1997 chiếc Honda Super Dream lần đầu xuất hiện tại Việt Nam với động cơ và thiết kế tương tự Dream II của Thái nhưng giá rẻ hơn rất nhiều.

Lúc này Honda Super Dream 1997 đã được trang bị động cơ 1 xilanh, 4 kỳ SOHC có kết cấu đơn giản. Điểm thu hút của dòng xe này là dễ sửa chữa, cực kỳ bền bỉ với dung tích thực 97cc, xe đạt công suất tối đa 8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm. Xe còn được trang bị hộp số vòng 4 cấp. Tuy nhiên với tâm lý chuộng hàng ngoại, dòng Honda Super Dream lại không thực sự được người tiêu dùng đánh giá cao.

Honda Super Dream 2010

Đến năm 2010, Honda Việt Nam lại cho ra mẫu Super Dream 2010 với một số cải tiến về thiết kế như: kiểu đèn pha halogen sáng hơn, ống xả được thiết kế lại an toàn hơn,… nhưng động cơ xe vẫn như đời trước.

Vào năm 2012, Honda Thái Lan tiếp tục cho ra mắt mẫu Honda Dream 110i được trang bị động cơ phun xăng điện tử với dung tích xi lanh 110cc.

Sau đấy, những phiên bản Honda Super Dream 2013, 2016 tiếp tục đưa ra những mẫu xe với sự cải tiến tốt hơn. Tuy nhiên tháng 5/2017, Honda Việt Nam đã lặng lẽ khai tử Super Dream sau hơn 21 năm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Yamaha tung mẫu xe máy với 3 siêu: "Siêu rẻ - Siêu đẹp - Siêu tiết kiệm xăng"

Mẫu xe ga đẹp không kém xe máy Honda Vision vừa trình làng với mức giá khởi điểm từ 35 triệu đồng. Mẫu tay ga ...

Xe máy Yamaha mới về đại lý đã điều chỉnh tăng lên trên 30 triệu đồng: Dân tình "quay xe"?

Bắt đầu được các đại lý ủy quyền của Yamaha phân phối từ ngày 25/7, giá bán các phiên bản Yamaha Jupiter Finn đều có ...

Cận cảnh siêu phẩm "đổ bộ" vào Đông Nam Á: Tham vọng "lật đổ" xe máy Honda Winner X và Exciter?

Hãng xe Trung Quốc vừa đưa một mẫu xe tay côn Aveta SVR180 2022 của mình vào thị trường Đông Nam Á, với tham vọng ...

Minh Phương