Xe máy không gắn gương chiếu hậu bên trái bị xử phạt nặng hơn từ năm 2025?
Người điều khiển xe máy không gắn gương chiếu hậu bên trái hoặc gắn nhưng không có tác dụng sẽ bị xử phạt từ 400.000 đến 600.000 đồng từ ngày 1/1/2025.
Quy định xử phạt mới về gương chiếu hậu xe máy theo Nghị định 168/2024
Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, bổ sung và cập nhật các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông. Một trong những nội dung đáng chú ý là quy định xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm lỗi liên quan đến gương chiếu hậu.

Tại Điểm a, Khoản 1, Điều 14 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định rõ: người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy hoặc các loại xe tương tự nếu không có gương chiếu hậu bên trái, hoặc có nhưng không có tác dụng, sẽ bị xử phạt hành chính với mức tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Cụ thể:
"Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng."
Như vậy, quy định mới vẫn giữ nguyên yêu cầu về việc bắt buộc phải có gương chiếu hậu bên trái khi điều khiển xe máy lưu thông trên đường. Đây là bộ phận không thể thiếu để đảm bảo khả năng quan sát phía sau, giúp người lái xe điều chỉnh tốc độ, chuyển hướng an toàn hơn trong quá trình tham gia giao thông.
Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là việc lắp thiếu gương bên phải không bị xử phạt. Đồng thời, hành vi vi phạm liên quan đến gương chiếu hậu không bị trừ điểm trên giấy phép lái xe. Điều này giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình khi tham gia giao thông, tránh những hiểu nhầm không cần thiết.
Gương chiếu hậu như thế nào là đúng tiêu chuẩn kỹ thuật?
Không phải mọi loại gương lắp trên xe máy đều hợp lệ. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT, gương chiếu hậu trên xe máy phải được lắp đặt chắc chắn, có tác dụng phản xạ và điều chỉnh được vùng quan sát.
Cụ thể, người lái phải có thể nhìn rõ hình ảnh phía sau xe ở khoảng cách tối thiểu 50 mét, cả về bên phải và bên trái. Gương không đạt yêu cầu phản chiếu hoặc có vùng quan sát hạn chế đều có thể bị coi là không hợp lệ.
Về hình dáng và kích thước, nếu là gương tròn, đường kính bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm. Nếu là gương không tròn, bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa một hình tròn nội tiếp đường kính 78mm và nằm trong hình chữ nhật có kích thước 120x200mm.
Thực tế hiện nay, nhiều người lái xe máy có xu hướng thay gương nguyên bản bằng loại gương nhỏ gọn hơn để "hợp thời trang" hoặc mang tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, những loại gương này phần lớn không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật về vùng quan sát và kích thước, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn và bị xử phạt khi lưu thông.
Do đó, người điều khiển xe cần cẩn trọng khi thay đổi thiết bị gắn trên phương tiện, đặc biệt là gương chiếu hậu. Ngoài yếu tố hợp lệ để tránh bị xử phạt, việc đảm bảo gương hoạt động tốt còn góp phần quan trọng trong phòng ngừa tai nạn giao thông.