Sản phẩm - Trải nghiệm

Xe điện sắp ra mắt lập kỷ lục công suất pin cực lớn, sạc 5 phút chạy được gần 400km

Bạch Băng 25/08/2025 18:30

Mẫu xe điện này vừa lập kỷ lục mới khi di chuyển 40.075 km trong hơn 7 ngày, tương đương chu vi Trái Đất.

Xe điện Mercedes-AMG GT XX lập hàng loạt kỷ lục về quãng đường và tốc độ

Mẫu xe Mercedes-AMG GT XX - bản xem trước của mẫu sedan điện bốn cửa sắp ra mắt vừa xác lập nhiều kỷ lục ấn tượng trong thử thách khắc nghiệt kéo dài liên tục. Điểm nhấn nổi bật là chặng chạy 24 giờ, khi mẫu xe điện này di chuyển 3.405 dặm (5.479 km), vượt xa kỷ lục trước đó của XPeng P7 tới 1.518 km.

mercedes-amg-gt-xx.jpg
Mẫu xe Mercedes-AMG GT XX vừa được thử nghiệm

Trong suốt quá trình thử nghiệm, chiếc GT XX được duy trì ở vận tốc trung bình 186 dặm/giờ. Để đạt được điều này, xe phải liên tục dừng ngắn để sạc lại với công suất cực lớn 850 kW. Nhờ đó, chiếc sedan ý tưởng có thể vận hành liên tục ngày đêm, cho thấy tiềm năng về hiệu suất sạc nhanh và năng lực vận hành bền bỉ.

Đặc biệt, đội thử nghiệm gồm 17 tay lái (trong đó có tay đua F1 George Russell) đã thay phiên nhau điều khiển xe trong gần tám ngày liên tiếp. Kết quả, GT XX hoàn thành tổng quãng đường 40.075 km (tương đương chu vi Trái Đất) chỉ trong "7 ngày 13 giờ 24 phút và 7 giây". Không chỉ một, mà hai chiếc GT XX EV đã cùng đạt thành tích này, tiếp tục vượt mốc 25.000 dặm và lập thêm kỷ lục với thời gian 7 ngày, 14 giờ, 9 phút và 52 giây.

Thử nghiệm mercedes
Quy trình thử nghiệm vô cùng kỹ lưỡng

Trong quá trình chạy thử, Mercedes-AMG ghi nhận không dưới 25 kỷ lục khác nhau, bao gồm quãng đường dài nhất đạt được trong các mốc thời gian từ 12 giờ đến 168 giờ. Đây là minh chứng rõ ràng cho năng lực công nghệ mà hãng xe Đức đang phát triển cho thế hệ xe điện hiệu suất cao.

Công nghệ pin và động cơ mở đường cho thế hệ xe điện mới

Mercedes-AMG GT XX được trang bị ba động cơ điện từ thông trục Yasa làm mát bằng dầu, cho tổng công suất hơn 1.360 mã lực. Hai động cơ đặt phía sau kết hợp với hộp số nhỏ gọn, bộ biến tần riêng biệt, trong khi động cơ phía trước đóng vai trò như một “bộ tăng áp”, chỉ hoạt động khi cần thiết. Nhờ thiết kế này, xe chủ yếu vận hành với dẫn động cầu sau, đảm bảo hiệu suất cao và khả năng kiểm soát ổn định.

Bên trong chiếc xe
Bên trong chiếc Mercedes-AMG GT XX

Điểm đặc biệt khác nằm ở hệ thống pin. GT XX sử dụng cell pin hình trụ NCMA (niken – coban – mangan – nhôm) mới, có mật độ năng lượng lên tới 300 Wh/kg. Toàn bộ hệ thống chứa hơn 3.000 cell, mỗi cell được quản lý nhiệt độ riêng nhờ hệ thống làm mát bằng dầu không dẫn điện. Điều này không chỉ giúp duy trì độ ổn định khi vận hành ở tốc độ cao, mà còn nâng cao tuổi thọ và an toàn của pin.

Nhờ điện áp trên 800V, GT XX có thể sạc với công suất hơn 850 kW khi kết nối bộ sạc nhanh DC, giúp rút ngắn thời gian nạp điện. Theo tính toán của hãng, mẫu xe này có thể di chuyển tới 248 dặm (gần 400 km) chỉ sau 5 phút sạc. Đây là con số đáng chú ý, góp phần xóa bỏ lo ngại về thời gian sạc và phạm vi di chuyển.

Mặc dù mới dừng ở mức xe ý tưởng, nhiều chuyên gia nhận định những công nghệ và kỷ lục mà GT XX đạt được sẽ sớm được ứng dụng vào các dòng thương mại, trước hết là phiên bản coupe bốn cửa Mercedes-AMG GT điện. Xa hơn, các mẫu xe phổ thông hơn của Mercedes-Benz cũng có thể thừa hưởng công nghệ pin, sạc nhanh và động cơ điện hiệu suất cao, mở rộng tác động ra toàn bộ thị trường xe điện.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Xe điện sắp ra mắt lập kỷ lục công suất pin cực lớn, sạc 5 phút chạy được gần 400km
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO