Xu hướng

Xe điện sạc đầy trong 5 phút, chạy 3.000 km: Hé lộ thứ công nghệ có thể "lột xác" toàn ngành

Nhược Vy 12/08/2025 5:03

Với mật độ năng lượng gấp 2–3 lần pin lithium-ion, pin rắn của hãng công nghệ Trung Quốc hứa hẹn tạo bước ngoặt cho xe điện.

Công nghệ mới và tiềm năng thay đổi ngành EV

Huawei – tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc vừa công bố nghiên cứu về loại pin thể rắn (solid-state) cho xe điện với khả năng sạc đầy trong 5 phút và phạm vi hoạt động lên tới 3.000 km. Theo CarNewsChina, pin sử dụng điện giải sulfide pha tạp nitơ nhằm tăng tính ổn định điện hóa, giảm phản ứng phụ tại giao diện lithium.

Xe điện Huawei
Huawei đang có những bước tiến mới trong thị trường xe điện

Với mật độ năng lượng đạt 400–500 Wh/kg, gấp 2–3 lần so với pin lithium-ion truyền thống, công nghệ này được Huawei kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá cho ngành xe điện. Tuy nhiên, phần lớn số liệu hiện mới ở giai đoạn nghiên cứu, chưa trải qua thử nghiệm thực tế. TechRadar nhận định các thông số ấn tượng này cần được đánh giá thận trọng, bởi hiệu quả còn phụ thuộc vào hạ tầng sạc và khả năng quản lý nhiệt, hai yếu tố hiện chưa sẵn sàng ở quy mô lớn.

Huawei không hướng tới việc sản xuất xe điện hoàn chỉnh mà tập trung phát triển công nghệ lõi, đặc biệt là pin và linh kiện chiến lược, nhằm giảm phụ thuộc vào các nhà sản xuất pin lớn như CATL, BYD hay Panasonic. Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng pin thể rắn vẫn còn nhiều thách thức, từ chi phí sản xuất cao, độ ổn định chu kỳ sạc, cho đến khả năng vận hành bền bỉ trong điều kiện sử dụng dài hạn.

Chiến lược tham gia ngành ô tô điện của Huawei

Theo Chủ tịch luân phiên Eric Xu, mục tiêu dài hạn của Huawei là tồn tại và phát triển bền vững trong 5–10 năm tới, kể cả khi phải mở rộng sang các lĩnh vực mới hoặc thu hẹp ở những mảng khác. Trong ngành ô tô, Huawei định vị mình là “phiên bản Bosch của Trung Quốc”, tập trung vào giải pháp phần mềm, phần cứng và các hệ thống hỗ trợ vận hành, thay vì sản xuất nguyên chiếc.

Xe điện là xu hướng tất yếu, Huawi không muốn mình nằm ngoài điều này
Xe điện là xu hướng tất yếu, Huawei không muốn mình nằm ngoài điều này

Thị trường xe điện Trung Quốc đang dẫn đầu về nguồn lực, sản xuất và công nghệ. Huawei tận dụng lợi thế từ các lĩnh vực viễn thông, thiết kế chip và điện thoại thông minh để phát triển công nghệ hỗ trợ ô tô, bao gồm hệ thống lái tự động và giải pháp pin. Các chuyên gia nhận định đây là hướng đi khác biệt so với nhiều hãng công nghệ cùng thời, khi Huawei tìm cách trở thành đối tác không thể thiếu trong chuỗi cung ứng xe điện.

Huawei hiện hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô lớn tại Trung Quốc, như Chery, Seres, BAIC và JAC. Các thỏa thuận này bao gồm việc phát triển, bán xe và tận dụng hệ thống bán lẻ rộng khắp của Huawei để tiếp cận khách hàng. Đặc biệt, Huawei đã cung cấp hệ thống lái xe tự động tiên tiến cho một số mẫu xe của BYD, đồng thời đóng vai trò tư vấn công nghệ trong quá trình chuyển đổi sang xe điện của nhiều thương hiệu truyền thống.

Dự án pin thể rắn cho xe điện của Huawei đã thu hút sự quan tâm của cả ngành, buộc các hãng lớn như Tesla, Toyota hay Panasonic phải xem xét lại chiến lược nghiên cứu. Nếu được thương mại hóa thành công, công nghệ này không chỉ thay đổi phạm vi và tốc độ sạc của xe điện, mà còn tạo ra sự dịch chuyển lớn trong cạnh tranh toàn cầu về pin EV.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Xe điện sạc đầy trong 5 phút, chạy 3.000 km: Hé lộ thứ công nghệ có thể "lột xác" toàn ngành
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO