Sản phẩm - Trải nghiệm

Xe điện Mercedes chạy liền mạch từ Đức sang Thụy Điển, đạt tới 1.205 km chỉ với một lần sạc nhờ loại công nghệ pin mới

Nhược Vy 10/09/2025 4:58

Mercedes-Benz hợp tác Factorial Energy thử nghiệm pin thể rắn, giúp nguyên mẫu xe điện EQS chạy 1.205 km chỉ với một lần sạc.

Bước tiến mới từ công nghệ pin thể rắn

Pin thể rắn đang dần từ ý tưởng trở thành hiện thực, mở ra hướng đi mới cho ngành xe điện toàn cầu. Mercedes-Benz, thông qua hợp tác với công ty Factorial Energy (Mỹ), vừa công bố kết quả thử nghiệm thành công một nguyên mẫu xe điện chạy bằng pin thể rắn với quãng đường 749 dặm (tương đương 1.205 km) chỉ bằng một lần sạc.

Mercedes pin thể rắn
Chiếc Mercedes-Benz EQS được trang bị pin thể rắn và chạy từ Đức qua Thụy Điển

Cụ thể, mẫu sedan hạng sang Mercedes-Benz EQS được tinh chỉnh đã thực hiện chuyến đi xuyên châu Âu, từ Stuttgart (Đức) tới Malmo (Thụy Điển), qua các tuyến cao tốc A7 và E20. Đây là điều kiện không mấy thuận lợi cho pin xe điện, bởi chạy ở tốc độ cao thường khiến hiệu suất giảm so với khi vận hành ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, nguyên mẫu EQS vẫn chứng minh năng lực vượt trội, ngay cả khi chưa sạc đầy.

Theo công bố từ hãng, chiếc xe còn có khả năng chạy thêm 85 dặm (137 km) nếu pin được sạc đầy, nâng tổng quãng đường lý thuyết lên tới 834 dặm (hơn 1.340 km). Con số này vượt xa hầu hết các mẫu xe chạy xăng truyền thống, đồng thời xóa bỏ lo ngại lớn nhất của người dùng với xe điện về phạm vi hoạt động.

Đáng chú ý, toàn bộ hành trình được thiết kế và tính toán thông qua hệ thống dẫn đường Electric Intelligence, tính đến địa hình, tình trạng giao thông, nhiệt độ môi trường, cũng như nhu cầu năng lượng cho việc làm mát và sưởi ấm. Điều này phản ánh mức độ chính xác và khả năng tối ưu của hệ thống quản lý năng lượng trên xe.

Công nghệ và triển vọng thương mại hóa

So với bộ pin điện phân lỏng đang sử dụng trên EQS hiện tại, nguyên mẫu pin thể rắn của Factorial có dung lượng năng lượng cao hơn khoảng 25% trong khi trọng lượng và kích thước vật lý hầu như không đổi. Ngoài ra, thiết kế mới còn tích hợp bộ truyền động khí nén, giúp phản ứng với sự thay đổi thể tích của cell pin trong quá trình sạc – xả, từ đó kéo dài tuổi thọ và cải thiện độ ổn định.

Pin thể rắn
Pin thể rắn của Mercedes-Benz

Factorial Energy hiện tập trung phát triển hai dòng pin. Loại đầu tiên là FEST – pin bán rắn, sử dụng anode kim loại lithium siêu mỏng, chất điện phân polymer bán rắn cùng catốt dung lượng cao. Đây là loại gần nhất với sản xuất hàng loạt, có ưu thế lớn là có thể tận dụng dây chuyền chế tạo pin lithium-ion hiện tại chỉ với cải tiến nhỏ.

Loại thứ hai là pin Solstice, hoàn toàn không chứa chất lỏng và sử dụng điện phân rắn gốc sunfua. Tuy nhiên, loại này cần dây chuyền sản xuất mới hoàn toàn, khiến thời gian thương mại hóa lâu hơn.

So với pin lithium-ion truyền thống, cả pin bán rắn lẫn pin thể rắn đều mang lại nhiều lợi thế: dung lượng lưu trữ cao hơn trong cùng kích thước, trọng lượng nhẹ hơn, khả năng sạc nhanh hơn và an toàn hơn nhờ giảm nguy cơ cháy nổ. Với riêng Mercedes-Benz, những chiếc xe điện thương mại trang bị pin thể rắn được kỳ vọng sẽ xuất hiện vào cuối thập kỷ này, đánh dấu bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp ô tô.

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu ngày càng cạnh tranh gay gắt, kết quả thử nghiệm thành công này không chỉ khẳng định vị thế của Mercedes trong cuộc đua công nghệ, mà còn góp phần thúc đẩy xu hướng điện hóa bền vững. Khi phạm vi hoạt động đã có thể vượt ngưỡng 1.200 km, “rào cản tâm lý” về xe điện có thể sẽ sớm được gỡ bỏ, mở ra giai đoạn mới cho giao thông xanh trong tương lai.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Xe điện Mercedes chạy liền mạch từ Đức sang Thụy Điển, đạt tới 1.205 km chỉ với một lần sạc nhờ loại công nghệ pin mới
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO