Xu hướng

Xe điện không còn lo hết pin, khu vực này chi tới hơn 1.400 tỷ xây dựng siêu dự án sạc nhanh

Bạch Băng 21/08/2025 5:30

Dự án "Sạc nhanh" mới hứa hẹn tài trợ toàn bộ chi phí lắp đặt cho các trạm sạc công suất lớn, đồng thời ưu tiên triển khai tại những cộng đồng thu nhập thấp.

Dẫn đầu hạ tầng sạc xe điện tại Mỹ

California hiện sở hữu mạng lưới trạm sạc xe điện công cộng và tư nhân lớn nhất Bắc Mỹ, thậm chí vượt cả số lượng trạm xăng truyền thống. Với gần 59.000 trạm sạc công cộng, bang này đang bỏ xa các khu vực khác của Hoa Kỳ, khi New York có 17.873 trạm, Florida 12.553 trạm và Texas 11.463 trạm, theo số liệu từ Trung tâm Dữ liệu Nhiên liệu Thay thế.

Sạc xe điện tại Mỹ
Hạ tầng trạm sạc xe điện tại California vô cùng đồng đều

Để củng cố vị thế dẫn đầu, California đã khởi động Dự án Sạc Nhanh California trị giá 55 triệu USD (hơn 1.400 tỷ đồng). Chương trình này sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính lớn cho các đơn vị xây dựng trạm sạc, với mức tài trợ có thể lên đến 100% chi phí lắp đặt. Mỗi cổng sạc công suất từ 150–275 kW có thể nhận tối đa 50.000 USD, còn những cổng vượt 275 kW đủ điều kiện nhận tới 100.000 USD.

Mục tiêu là triển khai thêm hàng triệu cổng sạc nhanh, khắc phục rào cản lớn nhất hiện nay đối với người tiêu dùng khi lựa chọn xe điện: sự thiếu hụt hạ tầng sạc. Thực tế, tình trạng “lo lắng về phạm vi di chuyển” và sự bất tiện trong việc tìm trạm sạc đã nhiều lần được nêu ra như yếu tố khiến xe điện chưa bùng nổ toàn diện tại Mỹ.

California được đánh giá là bang có chính sách cấp phép nhanh hơn và hỗ trợ tài chính hào phóng hơn so với mặt bằng chung, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển hạ tầng xe điện.

Chính sách, thách thức và tác động xã hội

Dù dẫn đầu nước Mỹ, California vẫn phải đối mặt với thực tế là Hoa Kỳ nói chung đang tụt hậu so với Trung Quốc. Chỉ riêng tỉnh Quảng Đông – khu vực được xem như “California của Trung Quốc” – đã có số lượng trạm sạc xe điện nhiều hơn toàn bộ nước Mỹ. Ngoài ra, doanh số xe điện tại Mỹ cũng kém xa Trung Quốc, nơi chính phủ và doanh nghiệp đã đầu tư mạnh mẽ trong suốt nhiều năm.

Trong bối cảnh chính quyền liên bang gần đây rút lại một số chương trình năng lượng sạch và thậm chí thể hiện quan điểm ủng hộ nhiên liệu hóa thạch, California lại đi theo hướng ngược lại. Bang tập trung đẩy mạnh hạ tầng sạc, coi đây là giải pháp vừa thúc đẩy thị trường xe điện, vừa góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Đáng chú ý, chương trình sạc mới của California dành sự ưu tiên cho các cộng đồng thu nhập thấp và khó khăn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những khu vực này thường chịu ô nhiễm không khí nặng hơn và người dân có nguy cơ mắc các bệnh về phổi, đường hô hấp cao hơn. Việc triển khai trạm sạc tại đây không chỉ khuyến khích sử dụng xe điện mà còn mang ý nghĩa xã hội, hướng tới công bằng môi trường.

Về mặt kỹ thuật, chương trình cũng đi theo xu hướng chung khi hỗ trợ chuẩn sạc Tesla (J3400), đồng thời yêu cầu ít nhất 50% số cổng sạc phải tương thích với chuẩn CCS. Đây được coi là bước quan trọng trong quá trình chuẩn hóa hệ thống sạc, đảm bảo người dùng xe điện từ nhiều hãng khác nhau có thể tiếp cận dịch vụ.

Các đơn đăng ký tài trợ cho chương trình sẽ được mở từ ngày 5/8 đến 29/10 và xét duyệt theo nguyên tắc “ai đến trước được phục vụ trước”. Điều này cho thấy California muốn nhanh chóng biến chính sách thành hành động cụ thể, đưa thêm nhiều trạm sạc vào vận hành trong thời gian ngắn.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Xe điện không còn lo hết pin, khu vực này chi tới hơn 1.400 tỷ xây dựng siêu dự án sạc nhanh
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO