Xu hướng

Xe điện Huawei có thể dùng loại pin “sạc 5 phút chạy gần 2.900km”

Thu Sang 16/08/2025 20:21

Huawei gây chú ý với bằng sáng chế pin thể rắn có thể giúp xe điện đi gần 2.900km chỉ sau 5 phút sạc, bước tiến được kỳ vọng sẽ thay đổi ngành ô tô điện.

Kế hoạch táo bạo và công nghệ pin thể rắn

Huawei, tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc), đang nghiên cứu một công nghệ pin xe điện (EV) mới được đánh giá là có thể thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp ô tô điện. Ý tưởng này được hé lộ từ một bằng sáng chế mà Huawei đăng ký từ năm 2023, và gần đây bắt đầu được giới truyền thông công nghệ chú ý trở lại.

xe điện huawei
Nỗ lực ra mắt loại pin mới của Huawei được xem là “lá bài chiến lược” để khẳng định vị thế công nghệ toàn cầu

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất đã nỗ lực xóa bỏ rào cản lớn nhất của xe điện: lo ngại về quãng đường di chuyển và thời gian sạc pin. Một số đột phá đã xuất hiện, chẳng hạn công nghệ pin giúp xe nhẹ hơn, hay công nghệ sạc nhanh cho phép đi 400 km chỉ sau vài phút. Nhưng con số 2.900 km với 5 phút sạc mà Huawei hướng tới thực sự gây “chấn động”.

Theo tài liệu sáng chế, công nghệ này dựa trên pin thể rắn (solid-state battery) – loại pin có mật độ năng lượng cao hơn nhiều so với pin lithium-ion hiện nay. Pin thể rắn được kỳ vọng khắc phục nhược điểm về an toàn, độ bền và khả năng lưu trữ, nhưng vẫn trong giai đoạn phát triển sơ khai.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia thừa nhận, mục tiêu mà Huawei đặt ra hiện vẫn “xa vời”, ít nhất là trong ngắn hạn. Thực tế, chưa có hãng nào trên thế giới đạt được chuẩn sạc nhanh và dung lượng lớn như vậy trong điều kiện thương mại.

Tiềm năng lớn nhưng cần nhiều năm để ứng dụng

Dù khả năng ứng dụng sớm còn bị nghi ngờ, bước đi của Huawei vẫn được xem là một tín hiệu quan trọng cho tương lai xe điện. Theo báo cáo từ Battery Tech Network, công nghệ pin xe điện này đã được Huawei âm thầm phát triển suốt 1-2 năm qua, và có thể đang dần đạt được một số tiến triển thực tế.

Lý do Huawei đặt cược vào pin thể rắn nằm ở ưu thế vượt trội: mật độ lưu trữ năng lượng cao, an toàn hơn trước nguy cơ cháy nổ, tuổi thọ dài hơn, và có tiềm năng giảm chi phí khi sản xuất hàng loạt. Nhưng con đường để biến công nghệ từ phòng thí nghiệm ra thị trường có thể kéo dài nhiều năm, tương tự như cách pin lithium-ion mất hàng thập kỷ để trở thành chuẩn mực toàn cầu.

Các chuyên gia nhận định, ngay cả khi Huawei thành công, công nghệ này nhiều khả năng chỉ xuất hiện ban đầu ở những mẫu xe điện cao cấp hoặc thử nghiệm hạn chế. Sau đó, nếu hạ tầng sạc siêu nhanh và chi phí sản xuất được giải quyết, pin thể rắn mới có thể trở thành tiêu chuẩn đại trà, giúp xe điện vượt xa khả năng của động cơ đốt trong.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với Tesla, BYD và các tập đoàn pin lớn khác, nỗ lực của Huawei được xem là “lá bài chiến lược” để khẳng định vị thế công nghệ toàn cầu. Nếu thành công, đây sẽ là bước ngoặt không chỉ cho Huawei mà còn cho cả ngành công nghiệp xe điện, mở ra kỷ nguyên di chuyển xanh với hiệu suất vượt trội.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Xe điện Huawei có thể dùng loại pin “sạc 5 phút chạy gần 2.900km”
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO