Xe điện Honda đã cho người dùng mua pin: Giá chỉ hơn 9 triệu, di chuyển tối đa 71 km
Thương hiệu đến từ Nhật Bản vừa bổ sung tùy chọn mua pin cho mẫu xe điện Honda ICON e:, bên cạnh hình thức thuê pin.
Thêm lựa chọn mua xe kèm pin
Sau 4 tháng ra mắt thị trường Việt, mẫu xe máy điện Honda ICON e: đã được hãng bổ sung thêm lựa chọn mua kèm pin, thay vì chỉ áp dụng thuê pin như trước. Trước đó, khách hàng muốn sử dụng ICON e: phải trả 350.000 đồng/tháng phí thuê pin.

Theo công bố ngày 15/8, giá bán bộ pin của xe điện Honda ICON e: được niêm yết ở mức 9,62 triệu đồng (VAT 8%) hoặc 9,8 triệu đồng (VAT 10%). Khi sạc đầy, pin cho phép xe di chuyển tối đa 71 km – con số chưa thực sự ấn tượng nếu so sánh với nhiều mẫu xe cùng phân khúc.
Honda cũng công bố chính sách bảo hành: khách hàng mua xe kèm pin sẽ được bảo hành 2 năm, trong khi những ai mua thêm pin lẻ chỉ được bảo hành 1 năm. Với trường hợp khách hàng đang thuê pin, hãng sẽ triển khai chính sách bán lại từ ngày 15/9/2025. Giá bán lại được tính dựa trên số tháng thuê đã trả và thời gian sử dụng thực tế. Đáng chú ý, những bộ pin đã qua thuê chỉ được bảo hành khi dung lượng còn trên 80%.
Như vậy, khi lựa chọn mua xe điện Honda ICON e: kèm pin, người dùng cần chi trả tối thiểu 36,7 triệu đồng (VAT 10%). Mức giá này cao hơn mặt bằng chung trong phân khúc xe máy điện phổ thông, đặc biệt khi ICON e: được định vị dành cho học sinh – sinh viên, tốc độ tối đa chỉ 49 km/h và không yêu cầu bằng lái.
Bảo hành pin: Honda vẫn “lép vế” trước các đối thủ
Chính sách bảo hành pin xe điện của Honda được đánh giá chưa đủ hấp dẫn nếu đặt cạnh các hãng xe điện khác. Hiện nay, đa số thương hiệu xe điện phổ thông tại Việt Nam cam kết bảo hành pin trong 1–3 năm.

Trong khi đó, VinFast mới đây đã tạo cú hích lớn trên thị trường khi kéo dài bảo hành pin LFP lên tới 8 năm không giới hạn km, toàn xe được bảo hành 6 năm. Đây là mức cao nhất hiện nay, vượt xa mốc 1–2 năm phổ biến. Selex Motors cũng áp dụng bảo hành 3 năm/30.000 km, Dat Bike có khung bảo hành tương tự và từng tung chương trình khuyến mại kéo dài thời gian bảo hành pin.
Chính sách của Honda vì thế trở nên kém cạnh tranh, nhất là khi ICON e: vốn đã gặp hạn chế về quãng đường di chuyển và tốc độ. Việc bổ sung lựa chọn mua pin thay vì chỉ thuê là một tín hiệu tích cực, nhưng mức giá gần 10 triệu đồng cho một bộ pin chỉ chạy được hơn 70 km khiến nhiều người cân nhắc.
Thực tế, Honda không phải hãng đầu tiên áp dụng song song hai hình thức mua và thuê pin. VinFast từng triển khai mô hình này khi mới ra mắt xe điện, nhằm hạ giá bán ban đầu và tăng tính tiếp cận. Tuy nhiên, hãng xe Việt sau đó dần loại bỏ hình thức thuê pin khi nội địa hóa linh kiện giúp giảm chi phí sản xuất, từ đó đưa ra giá bán kèm pin hợp lý hơn.
Trong bối cảnh đó, quyết định của Honda có thể coi là bước thử nghiệm thị trường. Song để thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam, vốn ngày càng chú ý đến yếu tố chi phí vận hành và độ bền pin, Honda cần cải thiện thêm về chính sách bảo hành cũng như giá pin.