Xe điện chuẩn bị đón bước ngoặt: Trạm sạc cũ lùi dần, thế hệ mới cho phép tất cả các loại xe sử dụng
Từ khi khai trương trạm sạc xe điện đầu tiên đến nay, hãng này đã mở rộng mạnh mẽ mạng lưới sạc nhanh.
Từ mạng lưới riêng cho đến hạ tầng mở rộng
Rivian, nhà sản xuất xe điện nổi tiếng với hai mẫu SUV R1S và bán tải R1T hiện đã phát triển hơn 120 trạm sạc nhanh DC trên khắp Hoa Kỳ. Trong số này, khoảng 93 trạm được mở công khai cho tất cả người dùng xe điện, còn lại 29 trạm vẫn chỉ phục vụ chủ sở hữu R1S và R1T. Con số này cho thấy mức tăng trưởng đáng kể so với 67 trạm vào tháng 2 năm ngoái.

Theo công bố mới nhất, Rivian đang triển khai chương trình cải tạo để toàn bộ mạng lưới có thể tiếp cận cho tất cả các loại xe điện, thay vì chỉ dành riêng cho khách hàng của hãng. Động thái này được đánh giá là bước đi chiến lược nhằm mở rộng tệp khách hàng, đồng thời tăng doanh thu từ dịch vụ sạc nhanh.
Một điểm đáng chú ý là Rivian đang bổ sung đầu nối NACS – chuẩn sạc do Tesla phát triển vào hệ thống của mình. Các trạm mới được xây dựng với đầu nối NACS ngay từ đầu, còn những trạm cũ sẽ được nâng cấp để tích hợp cả CCS1 và NACS. Trong lộ trình dài hạn, CCS1 sẽ dần bị loại bỏ, chỉ còn lại phích cắm kiểu Tesla. Sự chuyển đổi này phù hợp với các mẫu xe điện mới như R2 và R3 vốn được trang bị sẵn cổng NACS, nhưng đồng nghĩa với việc các chủ xe thế hệ trước cần dùng bộ chuyển đổi để tiếp tục sử dụng hạ tầng sạc của Rivian.
Trạm sạc nhanh đầu tiên trong mạng lưới Rivian Adventure Network được đưa vào vận hành tại Salida, Colorado, cách đây ba năm. Ban đầu, dịch vụ này miễn phí và chỉ dành cho người sở hữu xe Rivian. Tuy nhiên, kể từ tháng 11/2023, công ty bắt đầu thu phí sạc và đến nửa cuối năm 2024 thì mạng lưới được mở rộng để phục vụ cả các loại xe điện khác.
Chiến lược tích hợp công nghệ và năng lượng tái tạo
Không chỉ tập trung vào mở rộng hạ tầng, Rivian còn đầu tư mạnh vào công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Gần đây, hãng đã tích hợp Google Maps vào hệ thống dẫn đường trên xe. Nhờ vậy, tài xế có thể theo dõi tình trạng sẵn có của các trạm sạc Rivian theo thời gian thực, đồng thời nhận được lộ trình tối ưu nhờ dữ liệu giao thông và thuật toán định tuyến từ Google.
Để đảm bảo tính bền vững, toàn bộ năng lượng được sử dụng tại các trạm sạc nhanh DC của Rivian đều đến từ nguồn tái tạo, với cam kết phát thải bằng không. Các trạm sạc cũng được thiết kế lại với màn hình lớn hơn, cáp dài hơn để thuận tiện cho người dùng. Toàn bộ hạ tầng này được phát triển nội bộ và xây dựng tại nhà máy của Rivian ở Normal, Illinois.
Việc Rivian từng bước mở rộng mạng lưới, từ chỗ chỉ phục vụ khách hàng riêng sang mô hình công khai, phản ánh xu hướng chung trong ngành xe điện: gia tăng kết nối, chia sẻ hạ tầng và chuẩn hóa công nghệ. Đặc biệt, sự chuyển đổi sang chuẩn sạc NACS cho thấy nỗ lực thích ứng với thị trường và cạnh tranh trực tiếp với Tesla – hãng đang thống lĩnh mảng hạ tầng sạc điện tại Mỹ.
Trong bối cảnh nhu cầu xe điện tại Mỹ tiếp tục tăng, việc Rivian đầu tư cả về công nghệ, năng lượng bền vững và hạ tầng sạc có thể giúp hãng củng cố vị thế trên thị trường. Điều này không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho người sở hữu Rivian mà còn cho toàn bộ cộng đồng người dùng xe điện, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành công nghiệp xanh.