Xu hướng

Xe điện chạy tới hơn 400.000 km vẫn "ngon", công nghệ đặc biệt này là điểm nhấn

Bạch Băng 18/08/2025 18:00

Một chiếc xe điện đã vượt hơn 400.000 km mà vẫn giữ được pin và động cơ nguyên bản.

Công nghệ pin LFP và khả năng vận hành dài hạn

Một chiếc xe điện Tesla Model 3 sản xuất năm 2021 tại Australia vừa đạt mốc 409.770 km mà vẫn sử dụng pin và động cơ nguyên bản. Thành tích này không chỉ là kỷ lục về quãng đường đi được, mà còn cung cấp dữ liệu thực tế quan trọng về khả năng duy trì hiệu suất của công nghệ pin Lithium Iron Phosphate (LFP) trong điều kiện khai thác liên tục.

Tesla Model 3
Phiên bản Tesla Model 3 2021

Kết quả kiểm tra cho thấy pin của xe vẫn duy trì trạng thái sức khỏe (State of Health - SoH) ở mức 88-90%, tức chỉ suy giảm 10-12% so với dung lượng ban đầu. Với mật độ năng lượng thấp hơn so với pin Nickel Manganese Cobalt (NMC), pin LFP thường được đánh giá cao về độ bền và chi phí sản xuất thấp. Chính vì vậy, nhiều nhà sản xuất xe điện hiện nay (trong đó có Tesla) đã áp dụng công nghệ LFP cho các mẫu xe phổ thông.

Bên cạnh đó, độ bền của động cơ điện cũng là một yếu tố đáng chú ý. Động cơ xe điện không có nhiều chi tiết cơ khí như động cơ đốt trong (không cần piston, van, trục cam…), nhờ vậy hạn chế hao mòn và kéo dài tuổi thọ. Trường hợp của Model 3 này cho thấy, với thiết kế tối giản nhưng hiệu quả, động cơ điện hoàn toàn có thể vận hành hàng trăm nghìn km mà không cần thay thế lớn.

Thói quen sạc và yếu tố kỹ thuật ảnh hưởng đến tuổi thọ xe điện

Báo cáo kỹ thuật cho biết chiếc Tesla Model 3 đã tiêu thụ gần 50 MWh điện năng trong suốt vòng đời hoạt động. Đáng chú ý, 71% năng lượng đến từ sạc AC, trong khi chỉ 29% từ sạc nhanh DC. Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc hạn chế sạc nhanh DC có thể giảm áp lực nhiệt và điện áp lên tế bào pin, từ đó làm chậm quá trình suy thoái. Điều này giải thích tại sao pin vẫn duy trì mức dung lượng cao sau quãng đường dài.

Pin LFP vốn nổi tiếng về khả năng chịu sạc-xả nhiều chu kỳ, ít bị ảnh hưởng bởi việc sạc đến 100% so với các loại pin khác. Sự kết hợp giữa công nghệ chế tạo và thói quen sử dụng hợp lý đã góp phần tạo nên độ bền vượt trội cho chiếc xe này.

Về khía cạnh kỹ thuật khác, sự cố khiến chủ xe đưa xe đi kiểm tra ban đầu không liên quan đến pin hay động cơ mà chỉ là bộ phận giá đỡ động cơ (motor mounts). Đây là chi tiết cơ khí thông thường, dễ thay thế, cho thấy những hỏng hóc xuất hiện chủ yếu nằm ở phần kết cấu, chứ không phải ở các hệ thống lõi công nghệ.

Từ góc nhìn công nghệ, trường hợp này minh chứng rằng xe điện không chỉ mang lại lợi ích về chi phí vận hành thấp mà còn có tiềm năng tuổi thọ cao nếu pin duy trì hiệu suất ổn định. Với sự phát triển của các dòng pin mới như LFP, ngành công nghiệp xe điện đang tiến gần hơn tới mục tiêu bền vững và giảm chi phí sở hữu cho người tiêu dùng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Xe điện chạy tới hơn 400.000 km vẫn "ngon", công nghệ đặc biệt này là điểm nhấn
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO