Xu hướng

Xe điện chạy tốc độ càng cao, pin càng kiệt sức nhưng lại có độ bền hơn xe xăng và diesel

Phú Quý 17/08/2025 17:06

Thách thức về tốc độ và phạm vi chưa được giải quyết, song xe điện ngày càng chứng minh ưu thế bền bỉ và thân thiện môi trường.

Tốc độ và phạm vi di chuyển: Thách thức lớn của xe điện

Giống như các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong, xe điện (EV) cũng phải đối mặt với nhiều lực cản khi vận hành, bao gồm lực cản gió, lực cản lăn và trọng lực. Trong đó, tốc độ là yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến phạm vi di chuyển vốn được coi là một trong những tiêu chí quan trọng nhất của EV.

Khi xe điện vận hành ở tốc độ cao, mức tiêu thụ năng lượng gia tăng đáng kể. Việc tăng tốc từ trạng thái dừng vốn đã cần nhiều năng lượng, và ở tốc độ cao, lực cản gió khiến pin phải “gồng” mạnh hơn để duy trì vận tốc. Điều này đồng nghĩa, tốc độ càng cao, phạm vi di chuyển càng giảm.

Tốc độ xe ô tô điện
Xe điện vẫn đang trong quá trình cải tiến công nghệ về tốc độ và quãng đường di chuyển

Một bài thử nghiệm của tạp chí Car and Driver gần đây đã minh chứng rõ ràng. Lucid Air, một mẫu xe điện cao cấp đạt phạm vi 780 km ở tốc độ 60 km/h. Nhưng khi tăng tốc lên 90 km/h, con số này giảm xuống chỉ còn 608 km, tức mất hơn 170 km. Nếu tiếp tục chạy ở tốc độ 120 km/h, phạm vi giảm thêm 23% chỉ còn 470 km. Và ở mức 150 km/h, xe chỉ còn duy trì được 355 km, tức chưa tới một nửa so với phạm vi ban đầu.

Kia EV9 cũng ghi nhận mức suy giảm tương tự, cho thấy đây không phải đặc thù của một dòng xe mà là đặc điểm chung của EV. Các chuyên gia cho rằng để đạt được kỷ lục về phạm vi di chuyển, cần kết hợp pin dung lượng lớn, điều kiện đường lý tưởng và tốc độ ổn định ở mức vừa phải.

Điều này đặt ra một nghịch lý: Trong khi người dùng thường kỳ vọng EV vừa phải nhanh, vừa tiết kiệm, thì thực tế, muốn duy trì tốc độ cao đồng nghĩa chấp nhận giảm đáng kể quãng đường đi được. Đây chính là thách thức mà cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng đều phải cân nhắc trong quá trình phổ cập xe điện.

Nghiên cứu quốc tế: Xe điện bền bỉ hơn động cơ đốt trong

Không chỉ dừng lại ở phạm vi di chuyển, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi thế dài hạn của xe điện về độ bền và khả năng giảm phát thải carbon. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Energy, dựa trên hơn 300 triệu hồ sơ kiểm tra xe tại Anh giai đoạn 2005–2022, đã mang lại kết quả bất ngờ: xe điện không chỉ có tuổi thọ tương đương, mà còn vượt trội so với xe xăng và diesel.

Theo nghiên cứu này, tuổi thọ trung bình của xe điện hiện đạt 18,4 năm, với quãng đường sử dụng lên tới 200.000 km – cao hơn đáng kể so với các xe chạy động cơ đốt trong truyền thống. Đáng chú ý, tỷ lệ hỏng hóc hàng năm của xe điện giảm 12%, trong khi mức giảm của xe chạy xăng và dầu diesel chỉ lần lượt 6,7% và 1,9%.

Giáo sư Robert Elliott (Đại học Birmingham), một trong những tác giả nghiên cứu cho biết: “Mặc dù quá trình sản xuất EV thải ra nhiều carbon hơn, nhưng với tuổi thọ dài và khả năng vận hành bền bỉ, xe điện nhanh chóng bù đắp lượng phát thải đó. Điều này giúp EV trở thành giải pháp hiệu quả trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”.

Nghiên cứu cũng phân tích sự khác biệt giữa các thương hiệu: Tesla được ghi nhận là hãng xe điện có khả năng vận hành lâu dài hiệu quả nhất; Audi dẫn đầu ở phân khúc xe chạy xăng; còn Skoda đứng đầu phân khúc dầu diesel. Đây là dữ liệu quan trọng, phản ánh sự phát triển vượt bậc của công nghệ pin và hệ thống truyền động điện trong gần hai thập kỷ qua.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Xe điện chạy tốc độ càng cao, pin càng kiệt sức nhưng lại có độ bền hơn xe xăng và diesel
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO