Xu hướng

Xe điện bứt tốc với bộ não Nvidia, vừa lái vừa học, cập nhật phần mềm như smartphone

Bạch Băng 23/10/2025 12:00

Hãng này đang đặt cược lớn vào nền tảng điện toán tập trung, nơi mọi chiếc xe điện hay xăng đều có thể học hỏi và nâng cấp liên tục qua phần mềm.

Kiến trúc điện toán tập trung

General Motors (GM) vừa công bố kế hoạch tái định hình toàn bộ danh mục sản phẩm, hướng đến thế hệ xe điệnxe xăng sử dụng kiến trúc điện – điện tử thế hệ mới, mang phong cách gần hơn với Tesla và Rivian. Từ năm 2028, các mẫu xe GM sẽ được tích hợp máy tính trung tâm cực mạnh, hệ thống điện mới và khả năng cập nhật phần mềm qua mạng (OTA), mở đường cho sự phát triển của các tính năng tự động hóa.

GM xe điện tự lái
General Motors đang hướng đến một thiết kế mới

Theo Phó chủ tịch kỹ thuật phần mềm Dave Richardson, GM đang tiến xa hơn mô hình “kiến trúc vùng” mà các đối thủ đang áp dụng. Thay vì phân tán, GM tập trung toàn bộ các hệ thống cốt lõi từ truyền động, thân xe, chiếu sáng, hệ thống nhiệt đến khung gầm vào một trung tâm tính toán làm mát bằng chất lỏng do chính hãng thiết kế. Cấu trúc này không chỉ cho phép phát triển phần mềm nhanh hơn mà còn giảm đáng kể số lượng mô-đun và dây kết nối, giúp xe nhẹ hơn, tiết kiệm năng lượng hơn và đáng tin cậy hơn.

Cadillac Escalade IQ sẽ là mẫu đầu tiên áp dụng nền tảng này vào năm 2028. Xe được trang bị nền tảng điện toán Nvidia AGX Drive Thor, hỗ trợ hệ thống lái bán tự động “rảnh tay” Super Cruise nâng cấp, có thể vận hành an toàn trên đường cao tốc và đang được mở rộng sang môi trường đô thị. GM cho biết mục tiêu là để các mẫu xe trong tương lai luôn “kết nối, sẵn sàng và phản hồi tức thì” với mọi thao tác.

Giám đốc sản phẩm Sterling Anderson ví chiếc xe mới như một robot di động tốc độ cao, trong đó trí tuệ nhân tạo trở thành bộ não điều hành.

“Khi chúng tôi tích hợp trí thông minh vào xe, nó phải hoạt động hoàn hảo ở mọi tốc độ và mọi tình huống”, ông nói.

Tương lai hội tụ của công nghiệp ô tô

Nền tảng điện toán tập trung của GM (khác biệt với Tesla hay Rivian vốn chỉ tập trung vào xe điện) sẽ được thiết kế để phục vụ cả xe chạy xăng và xe điện, tạo ra sự linh hoạt hiếm có trong ngành. Theo giám đốc kỹ thuật Gary Cygan, việc tách phần tư duy của xe khỏi hệ thống truyền động giúp GM “tự do hơn trong thiết kế” và dễ dàng triển khai các bản cập nhật phần mềm cho từng dòng xe, từ SUV hạng sang đến xe đô thị cỡ nhỏ.

Cadillac Escalade IQL 1
Cadillac Escalade IQL 1 sẽ được trang bị các công nghệ mới nhất

Nếu trước đây mỗi ô tô có thể dùng hơn 100 bộ điều khiển điện tử riêng lẻ, thì với cấu trúc mới, GM chỉ cần một số ít máy tính mạnh mẽ đảm nhiệm đồng thời hàng chục chức năng. Nhờ đó, khả năng cập nhật phần mềm tăng gấp 10 lần, bao gồm cả các tính năng an toàn, hỗ trợ lái và giải trí.

Công nghệ Nvidia AGX Drive Thor được xem là “bộ não” của xe GM thế hệ mới, có thể thực hiện đến 1.000 nghìn tỷ phép tính mỗi giây (TOPS). Sức mạnh này giúp xe tự thu thập dữ liệu và xử lý tình huống theo thời gian thực, hướng đến khả năng tự lái an toàn hơn. Việc giảm hàng cây số dây điện như các hãng Rivian hay Volkswagen từng làm cũng giúp giảm trọng lượng, tăng hiệu suất và độ bền.

Tất nhiên, thách thức vẫn còn đó, các thế hệ xe tự hành của Tesla, Volkswagen hay chính GM trước đây từng gặp lỗi phần mềm, khiến xe tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, GM tin rằng việc làm chủ nền tảng phần mềm sẽ là bước tiến bắt buộc nếu muốn giữ vị thế trong kỷ nguyên ô tô tự động hóa.

“Phần lớn giá trị của xe trong tương lai sẽ nằm ở phần mềm. Chúng tôi muốn chiếc xe hiểu người lái, cảm nhận môi trường và thích ứng thông minh không chỉ ở Escalade, mà trên mọi mẫu xe GM”, Giám đốc sản phẩm Sterling Anderson nhấn mạnh.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Xe điện bứt tốc với bộ não Nvidia, vừa lái vừa học, cập nhật phần mềm như smartphone
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO