Xu hướng

Xe điện bứt phá với loại pin “tất cả trong một”, sạc nhanh hơn và mạnh mẽ hơn

Phú Quý 25/09/2025 15:14

Stellantis vừa giới thiệu hệ thống tích hợp pin thông minh (IBIS) cho xe điện, giúp hợp nhất bộ biến tần và bộ sạc trực tiếp vào pin.

Bước đột phá với công nghệ pin IBIS

Trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện đang tìm cách cải thiện phạm vi hoạt động, tốc độ sạc và hiệu suất năng lượng, Stellantis vừa công bố một giải pháp mới có tên Hệ thống tích hợp pin thông minh (IBIS). Công nghệ này được thiết kế nhằm hợp nhất những thành phần vốn thường tách biệt bên ngoài bộ pin như bộ biến tần và bộ sạc thành một khối thống nhất bên trong.

stellantis-batteria-ibis-per-veicoli.jpg
Pin của Stellantis

Nguyên mẫu IBIS đầu tiên đã được lắp đặt trên dòng xe crossover Peugeot E-3008, sử dụng nền tảng STLA Medium của Stellantis, cũng là nền tảng được áp dụng cho Jeep Compass thế hệ mới. Theo công bố, việc tích hợp này không chỉ giảm đáng kể trọng lượng mà còn tăng công suất và phạm vi hoạt động so với pin thông thường.

Về tính linh hoạt, IBIS có thể áp dụng cho nhiều loại hóa chất pin. Một bộ pin niken mangan coban (NMC) có thể nhanh chóng được lắp vào xe điện gia đình, trong khi pin lithium sắt phosphate (LFP) lại phù hợp cho các dòng xe thương mại. Đây là ưu điểm quan trọng, giúp các hãng sản xuất dễ dàng điều chỉnh theo nhu cầu và phân khúc thị trường.

Công suất, hiệu quả và tiềm năng ứng dụng

Theo Stellantis và đối tác Saft, IBIS không chỉ hỗ trợ cả dòng điện xoay chiều (AC) và một chiều (DC), mà còn tương thích với công nghệ kết nối xe với lưới điện (V2G). Điều này cho phép hệ thống pin cung cấp điện cho động cơ, các hệ thống phụ trợ, cũng như trả ngược điện trở lại lưới.

stellantis-batteria-ibis-per-veicoli (1)
Loại pin này hứa hẹn sạc nhanh và hiệu năng tốt hơn

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy pin IBIS mang lại hiệu suất năng lượng tăng 10% và công suất tăng 15% so với pin truyền thống cùng kích thước. Cụ thể, pin IBIS có thể đạt công suất 230 mã lực (172 kW), trong khi pin tương tự thông thường chỉ đạt 201 mã lực (150 kW). Trọng lượng xe cũng giảm khoảng 40 kg, đồng thời giải phóng thêm 17 lít không gian chứa đồ.

Ngoài hiệu suất và trọng lượng, tốc độ sạc cũng được cải thiện. Với bộ sạc AC 7 kW, thời gian sạc đầy giảm từ 7 giờ xuống còn 6 giờ. Điều này mang ý nghĩa lớn với người dùng xe điện, khi rút ngắn thời gian chờ sạc – một trong những yếu tố quyết định trải nghiệm thực tế.

Với thiết kế "tất cả trong một", IBIS cũng giúp giảm thiểu thất thoát năng lượng trong quá trình sạc, đồng thời đơn giản hóa quy trình sản xuất. Bằng cách cắt giảm các bộ phận riêng lẻ, Stellantis không chỉ giảm chi phí mà còn nâng cao độ tin cậy và hiệu quả của hệ thống.

Theo kế hoạch, giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung vào thử nghiệm thực tế và xác thực tính ổn định của công nghệ. Nếu tiến độ đúng như dự kiến, Stellantis có thể tích hợp IBIS vào các mẫu xe điện sản xuất hàng loạt vào cuối thập kỷ này.

Sự xuất hiện của công nghệ IBIS cho thấy nỗ lực của Stellantis trong việc định hình lại trải nghiệm xe điện, không chỉ ở phạm vi hoạt động mà còn ở hiệu suất, tốc độ sạc và tính linh hoạt. Đây có thể trở thành bước tiến quan trọng giúp hãng cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong thị trường xe điện toàn cầu, vốn đang ngày càng sôi động với nhiều công nghệ pin mới liên tục được giới thiệu.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Xe điện bứt phá với loại pin “tất cả trong một”, sạc nhanh hơn và mạnh mẽ hơn
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO